Hot Topic!

อดีตจัดซื้อ 30 แต่ปัจจุบันคิดใช้แค่ 12 เรื่องจริงเรือดับเพลิง กทม.

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 20,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ - -

 

หลังจากที่อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตัดสินให้รถและเรือดับเพลิงในคดีทุจริต มูลค่ากว่า 6,800 ล้าน เป็นทรัพย์สินของ กทม.เมื่อปี 2557 แต่กว่า กทม.จะนำเรือดับเพลิงออกมาได้จริงยังต้องใช้เวลาอยู่นาน เพราะติดขัดเรื่องค่าจอดเรือ จนเมื่อเร็วๆนี้ กทม.ได้เจรจากับบริษัท ซีทโบ๊ท จำกัด เจ้าของอู่จอดเรือ จนได้รับการยกเว้นค่าจอดเรือดับเพลิงทั้ง 30 ลำ จึงได้ขนย้ายมาที่ กทม.


“รายงานพิเศษ” วันนี้จะไปพูดคุยกับรอง ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. “ประยูร ครองยศ” ว่า หลังจากนี้ กทม.มีแผนจะดำเนินการกับเรืออย่างไร


 

ถาม-เรือดับเพลิงที่จัดซื้อมาในครั้งนั้น สปภ.มีวัตถุประสงค์อย่างไร


ประยูร-ขณะที่มีการจัดซื้อเรือดับเพลิงทั้ง 30 ลำนั้น ตนยังไม่ได้มาดำรงตำแหน่งที่ สปภ. แต่เชื่อว่าผู้บริหาร กทม.ในสมัยนั้นต้องการให้ กทม.มีอุปกรณ์การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ทันสมัย โดยเฉพาะการดับเพลิงทางน้ำ เพราะบางชุมชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำ รถดับเพลิงเข้าถึงได้ยาก ทั้งนี้ ภัยพิบัติต่างๆ ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ หรือรุนแรงแค่ไหน ดังนั้น การเตรียมพร้อม หรือมีอุปกรณ์ระงับเหตุ ย่อมดีกว่าไม่มี ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างที่พบว่ามีการทุจริต ตนไม่ขอก้าวล่วง ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม


 

ถาม-การจัดซื้อเรือดับเพลิงจำนวน 30 ลำ มากหรือน้อยไป หรือเหมาะสมกับการใช้งานใน กทม.ไหม

 

ประยูร-ตนไม่แน่ใจว่าในขณะที่มีโครงการจะจัดซื้อเรือดับเพลิง มีการสำรวจความเหมาะสมการใช้เรือดับเพลิงอย่างไรบ้าง หรือคำนวณพื้นที่ของสถานีจอดเรือดับเพลิงไว้อย่างไร ช่วงเวลานั้นการพิจารณาจัดซื้อเรือดับเพลิง 30 ลำ อาจจะเหมาะสมกับกายภาพคลอง และแม่น้ำในกรุงเทพฯ ณ ขณะนั้น แต่ปัจจุบันเรือดับเพลิงแค่ 12 ลำ ก็น่าจะเพียงพอแล้ว


 

ถาม-เรือดับเพลิง 30 ลำ จะเริ่มซ่อมแซมเมื่อไหร่ และจะนำไปประจำการที่สถานีดับเพลิงใดบ้าง


ประยูร-เบื้องต้น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. มีนโยบายซ่อมแซมเพื่อใช้งานและเท่าที่จำเป็นก่อน 12 ลำ เมื่อซ่อมเสร็จจะนำมาประจำการที่สถานีดับเพลิงสามเสน บวรมงคล และช่องนนทรี นอกจากนี้ สำนักเทศกิจ ได้เสนอขอเรือไปใช้งาน 2 ลำ เพื่อใช้เป็นเรือตรวจการณ์ กรณีนี้ขึ้นอยู่กับความเห็นของคณะผู้บริหาร กทม.



ถาม-ผู้ว่าฯ กทม.มีแนวคิดจะส่งมอบเรือส่วนที่ยังไม่ได้ซ่อมแซมและไม่ได้ใช้งานให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย กรณีนี้ กทม.ชี้แจงสภา กทม. รวมถึง สตง.อย่างไร


ประยูร-กรณีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างศึกษาระเบียบราชการ กฎหมายต่างๆหากไม่ติดขัดปัญหาใด ผู้บริหาร กทม.จะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง ส่วนการชี้แจงต่อสภา กทม. หรือ สตง. ก็ต้องรอให้มีความชัดเจนเรื่องนี้ก่อน.

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw