Hot Topic!

ลุ้น! 'นาฬิกาหรูประวิตร' ออกทางไหน?

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 10,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก คมชัดลึก - -

 

คอลัมน์ ขยายปมร้อน : โดยโอภาส บุญล้อม

 

ระยะนี้ข่าวเกี่ยวกับ 13 ชีวิต "ทีมหมูป่า" ซึ่งติดอยู่ที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย มาแรงจริงๆ จนกลบทุกข่าวแทบหมดสิ้น

 

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่อง "นาฬิกาหรู" ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว. กลาโหม เมื่อนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. ได้ออกมาเปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ คณะทำงานของ ป.ป.ช. จะเสนอรายงานสรุปผลการรวบรวมข้อเท็จจริงกรณีนาฬิกาหรู เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อพิจารณา เนื่องจากได้มีการสอบพยานครบหมดแล้ว

 

'สัปดาห์นี้' ก็คาดว่าน่าจะเป็นวันนี้ คือวันอังคารที่ 10 กรกฎาคม เนื่องจากเป็นวันที่มีการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ประจำสัปดาห์

 

ก็ต้องลุ้นกันว่า กรรมการ ป.ป.ช.จะเอาอย่างไรต่อ ซึ่งก็มีได้หลายแนวทาง

 

1.ป.ป.ช.ตีกลับรายงานผลสรุปข้อเท็จจริงของคณะทำงาน โดยเห็นว่ายังไม่สมบูรณ์เพียงพอโดยให้ไปรวบรวมข้อเท็จจริงเพิ่ม (ทั้งนี้ก่อนหน้านี้คณะทำงานเคยเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ที่ประชุมให้คณะทำงานไปรวบรวมข้อมูลจากการสอบพยานบุคคลเพิ่มอีก 2 คน ซึ่งคณะทำงานได้สอบพยานครบแล้ว)

 

2.หากคณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่า มีการกระทำผิดฐานปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ก็ไม่จำเป็นต้องมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวน โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อวินิจฉัยได้เลย ซึ่งถ้าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาว่ามีการปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง และต้องห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี และมีโทษทางอาญาด้วย

 

3.หากคณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่า มีการกระทำผิดในฐานะร่ำรวยผิดปกติ หรือรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท ก็จะต้องมีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมาพิจารณา

 

ทั้งนี้ หากมีความผิดฐานร่ำรวยผิดปกติ ก็จะถูกยึดทรัพย์สินในส่วนที่เพิ่มขึ้นผิดปกติตกเป็นของแผ่นดิน ส่วนหากเข้าข่ายรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดเกินกว่า 3,000 บาท ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และประกาศ ป.ป.ช. เรื่องหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ. 2543 ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคลซึ่งไม่ใช่ญาติ มีราคาหรือมูลค่าในการรับจากแต่ละบุคคลแต่ละโอกาสไม่เกิน 3,000 บาท โดยผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

สำหรับกรณีการตรวจสอบ "นาฬิกาหรู" ของ พล.อ.ประวิตร มีที่มาจากภาพถ่ายหมู่ของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2560 ซึ่งมีภาพ พล.อ. ประวิตร สวมใส่นาฬิกา "Richard Mille" RM 029 และแหวนทองคำขาวหัวเพชร

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2560 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบ เนื่องจากทรัพย์สินดังกล่าวไม่ปรากฏในเอกสารบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.อ.ประวิตร ที่ยื่นไว้ต่อ ป.ป.ช. เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 จึงอาจเข้าข่ายปกปิดบัญชีทรัพย์สิน และอาจเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติ

 

สำหรับ พล.อ.ประวิตร ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้ต่อ ป.ป.ช. รวม 4 ครั้ง โดยยืนยันว่า นาฬิกาไม่ได้เป็นของตนเอง ยืมเพื่อนมาใส่ และมีทั้งสิ้น 22 เรือน โดยนาฬิกาทั้ง 22 เรือนยืมมาจากเพื่อนเพียงคนเดียวคือนายปัฐวาท สุขศรี ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว

 

สำนักงานตรวจสอบทรัพย์สิน ของ ป.ป.ช. ได้ไปตรวจสอบถึงที่มาของนาฬิกาหรูดังกล่าว ว่าเจ้าของนาฬิกาหรูเป็นใคร และตรวจสอบกับบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้อง 13 แห่ง และสอบถามไปยังทายาทของเพื่อน พล.อ.ประวิตร ด้วย

 

ส่วนกรณีแหวนเพชร ปรากฏว่าเป็นของพ่อที่เสียชีวิตไปแล้วและแม่เป็นผู้เก็บไว้และนำมาให้ พล.อ.ประวิตรสวมใส่ในเวลาต่อมา ซึ่งประเด็นเรื่องแหวนเพชรนี้ ป.ป.ช.ได้ยุติการสอบไปแล้ว เนื่องจากเป็นแหวนที่มีราคาไม่ถึง 2 แสนบาท จึงไม่ต้องแจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สินฯ ที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.

 

สำหรับ พล.อ.ประวิตร ได้เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับเรื่องนาฬิกาหรูว่า "เป็นการเวียนใส่นาฬิกา และได้คืนนาฬิกาให้แก่เพื่อนไปหมดแล้ว" แต่หากพบว่ามีนาฬิกาหรูแม้แค่เรือนเดียว เป็นของ พล.อ.ประวิตร จะทำให้ พล.อ.ประวิตรมีปัญหาขึ้นมาทันที เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร ไม่เคยยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินฯ เกี่ยวกับนาฬิกาหรู ต่อ ป.ป.ช.ไว้ก่อนเลย จะเข้าข่ายปกปิดบัญชีทรัพย์สินและอาจบานปลายไปถึงร่ำรวยผิดปกติได้ และอาจผิดมาตรา 103 พ.ร.ป. ป.ป.ช. ฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐรับทรัพย์สินเกิน 3,000 บาท

 

กรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร หาก ป.ป.ช.ชี้ว่า พล.อ.ประวิตร มีความผิด ก็ส่งผลกระทบต่อ "รัฐบาล คสช." เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นแกนนำคนสำคัญของรัฐบาล ขณะเดียวกัน กรรมการ ป.ป.ช.บางคน ถูกมองว่ามีสายสัมพันธ์กับรัฐบาล

 

งวดเข้ามาทุกขณะแล้ว สำหรับกรณี "นาฬิกาหรู" หลังจากใช้เวลามาระยะหนึ่ง "สาธารณชน" ที่เฝ้าจับตาเรื่องนี้ จะได้รู้ผลกันเสียที

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw