Hot Topic!

การปฏิรูปประเทศ ปราบปรามการทุจริตคดโกงให้น้อยลง!

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 06,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก สยามรัฐ - -

 

คอลัมน์ รู้เรารู้โลก : โดย ศ.ดร.ไชยา ยิ้มวิไล

 

การปฏิรูปประเทศชาตินั้น ได้มีความพยายามปฏิรูปมาโดยตลอดทุกยุคทุกสมัย แต่ว่ากันตามความเป็นจริงแล้ว "การปฏิรูป" นั้นเสมือน "ลักปิดลักเปิด" หรือกล่าวง่ายๆ หมายความว่า "เดี๋ยวก็ปฏิรูปเดี๋ยวก็เลิก!" แบบไม่ต่อเนื่อง จน "ล้มเหลวทุกครั้ง" จน "ความอิสรเสรีของระบบราชการ" มีมาก เรียกว่า"อิสระมากจนขาดประสิทธิภาพ" และในที่สุด"ก็เกิดการทุจริตคดโกงจนได้!"

 

มิใช่มีแต่เพียงกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น ที่มีการทุจริตแบบทุกตารางนิ้ว กระทรวงอื่นๆ แทบทุกระทรวงถ้าจับไปตรงไหนก็มีการทุจริตแทบทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย เพียงแต่ว่า "งบประมาณ" ของแต่ละกระทรวงจะมีมากน้อยกว่ากันเท่าใดเท่านั้น

 

ลองมาดู อีกหนึ่งกระทรวงที่เพิ่งมีข่าวคราวไปหยกๆ ที่มีข่าวอึกทึกครึกโครม จนปลัดกระทรวงถึงขั้นฆ่าตัวตายในที่สุด "กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)"ที่เป็นข่าวล่าสุด!

 

เมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมาได้ มีคำสั่งย้ายปลัดพร้อมรองปลัด กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปปฏิบัติงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี แม้ในหนังสือจะไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นการสั่งย้ายเพราะ "คดีทุจริตคนไร้ที่พึ่ง" หรือไม่ แต่จากข้อมูลพบว่า นายพุฒิพัฒน์เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวงคนดังกล่าวเคยเป็นอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการมาก่อน

 

เมื่อวันที่ (26 ก.พ. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลในเว็บไซต์กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปรากฏชัดเจนว่า นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ เคยดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ซึ่งดูแลศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2557 ก่อนได้รับตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงเมื่อเดือนตุลาคม ปี2560

 

ส่วนการตรวจสอบพบการทุจริตใน "ศูนย์คนไร้ที่พึ่ง" จากข้อมูลพบว่าสำนักงานการตรวจเงิน แผ่นดินเคยมีหนังสือด่วนลับมาก ส่งถึงพล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในสมัยนั้น เมื่อ 30 มิถุนายน 2560 ว่าให้ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง หลัง ได้รับร้องเรียนความไม่ชอบมาพากลการเบิกจ่าย เงิน แม้จะพบว่ามีการทุจริตจริงแต่ไม่พบข้อมูล ว่า นายพุทธิพัฒน์ เกี่ยวข้องหรือไม่ จนล่าสุด มีคำสั่งย้ายปลัดคนดังกล่าวออกจากพื้นที่ แม้จะยังระบุไม่ได้ว่าการสั่งย้ายปลัดคนดังกล่าว เชื่อมโยงกับการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งหรือไม่ แต่ จากคดีทุจริตศูนย์คนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม การทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ขยายผลจนพบการทุจริตในศูนย์อื่นรวม 14 ศูนย์ ที่น่าสนใจคือ พฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่ทุจริตมีลักษณะคล้ายกัน ในลักษณะนำรายชื่อประชาชนที่เคยทำกิจกรรมอื่นมาสวมสิทธิเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือในโครงการนี้

 

ขณะที่บางส่วนพบว่าในระเบียบการช่วยเหลือระบุให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ใช้ดุลพินิจเบิกจ่ายเงินได้ ว่าจะช่วยเหลือในอัตราเท่าไหร่ ส่งผลให้มีการทุจริตในรูปแบบการเบิกเงินเต็มจำนวน3,000 บาท แต่มอบให้ประชาชนไม่ครบจำนวน

 

นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ คนปัจจุบัน ยอมรับว่าหลังมีข่าวเรื่องการทุจริตเงิน ทำให้เกิดความกังวลแต่ค่อนข้างมั่นใจว่าระเบียบการเบิกจ่ายเงินมีความรัดกุม แต่ที่เกิดการทุจริตเป็นเพราะบุคคลมากกว่าส่วนการตรวจสอบของ ป.ป.ท.ล่าสุดยังอยู่ระหว่างการขยายผลการตรวจสอบ โดยตั้งเป้าตรวจสอบให้ครบทั้ง 77 ศูนย์ทั่วประเทศขณะนี้อยู่ระหว่างรอข้อมูลจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ชี้แจงเรื่องหลัก เกณฑ์เงินงบประมาณที่ส่งให้แต่ละศูนย์ว่าจัดสรรอย่างไรทำไมแต่ละแห่งได้เงินไม่เท่ากัน

 

ต่อจากนั้น อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เรื่องการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง 59 แห่ง โดยการตรวจสอบจะดำเนินการทั้งในส่วนของ ป.ป.ท. และพส. โดยอธิบดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มีคำสั่งโยกย้ายข้าราชการระดับผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งออกจากพื้นที่ 65 คน เพื่อความสะดวกในการสอบสวน ขณะนี้ กรมพส.ได้ดำเนินการสอบวินัยจำนวน 14 แห่งและในการสอบสวนทางวินัยกรมจะได้ดำเนินการตามระเบียบและและกฎหมายต่อไป ทั้งนี้มีเพียงผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองฯจังหวัดขอนแก่นเท่านั้นที่ถูกไล่ออกจาก

 

ราชการ ส่วนศูนย์คุ้มครองฯ จังหวัดเชียงใหม่จะรู้ผลสอบวินัยร้ายแรงปลายเดือนมิถุนายน

 

ขณะที่ความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งเฟส 3 จำนวน 28 แห่งงบประมาณ 103 ล้านบาทนั้น พ.ท.กรณ์ทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ท. เปิดเผยว่า การตรวจสอบมีความคืบหน้ามากแล้ว โดยตรวจพบข้อมูลการทุจริตอย่างต่อเนื่อง โดยมีลักษณะเดียวกับการทุจริตในเฟส 1 และเฟส 2 ขณะนี้มีข้าราชการที่ถูก ป.ป.ท.กล่าวหาว่าทุจริต 270

 

คนและส่งรายชื่อให้ พม. ดำเนินการสอบวินัยร้ายแรงแล้ว

 

ดังนั้น ป.ป.ง.สั่งยึดทรัพย์อดีตข้าราชการระดับสูงกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 3 ราย กว่า 88 ล้าน คดีทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง ประกอบด้วยนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายณรงค์ คงคำ อดีตรองปลัด

 

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายธีรพงษ์ ศรีสุคนธ์ อดีต

 

ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เลขานุการกรมสำนักงาน ป.ป.ง. เปิดเผยถึงรูปแบบการทุจริตว่า "เป็นการทำกันเป็นขบวนการ" มีการจัดทำเอกสารการเบิกจ่ายเงินงบประมาณอันเป็นเท็จ "ก่อนทอนเงินคืนร้อยละ 30"ให้กับผู้บริหารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการในขณะนั้น มีตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการศูนย์ฯไปจนถึงระดับอธิบดีโดยหิ้วเป็น

 

เงินสดมาให้ จากนั้นจะแปลงเงินเป็นทรัพย์สินในรูปแบบต่างๆ เช่น ที่ดิน ห้องชุดรถยนต์หรู เงินฝากในบัญชีธนาคารและหลักทรัพย์ต่างๆ ให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

 

ซึ่งวันนี้ ป.ป.ง.ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อปปป.เอาผิดอดีตข้าราชการทั้ง 12 ราย ในความผิดฐานฟอกเงินแล้ว โดยรวมถึงอดีตข้าราชการหญิงคนสนิทของนายพุฒิพัฒน์ด้วยเนื่องจากตรวจสอบพบว่ามีเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องกัน

 

จริงๆ แล้วยังมีข้อมูลอีกหลายกระทรวงที่มีการคดโกงกัน จนรัฐบาลปัจจุบันเริ่มที่จะเอาจริงเอาจังในการปราบปรามกับภาคเอกชนและภาคประชาชน...สาธุ!

 

 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw