Hot Topic!

'อรรถพล' จี้สอบจนท. ทุจริต 30 คดี

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 10,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก มติชน - -

 

มอบ 3 แนวทางเอาผิด 'วินัย-แพ่ง-อาญา'

 

เร่งจัดระเบียบหนี้สินเจ้าหน้าที่ 711 ราย

 

เมื่อวันที่ 9 มกราคม นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า ตามที่ตนมีนโยบายในการบริหารงานของ สกสค.ประกอบด้วย 2 ลู่ คือ

1.การซ่อมอดีต และ

2.การสร้างอนาคต โดยดำเนินการไปพร้อมๆ กัน การซ่อมอดีตนั้น ถือเป็นงานยาก เพราะมีปัญหาหลายส่วน ขณะนี้ตนเร่งตามไล่บี้ดำเนินคดีอาญากับ เจ้าหน้าที่ สกสค.ที่ดำเนินคดีทุจริตไปแล้วกว่า 30 คดี เพราะที่ผ่านมาเมื่อพบเจ้าหน้าที่ทุจริต จะไล่ออกอย่างเดียว ไม่ได้ดำเนินคดีทางอาญาแต่อย่างใด แต่ปัจจุบันไม่สามารถทำแบบเดิมได้อีก เพราะจะถือว่า สกสค.เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย

 

นายอรรถพลกล่าวอีกว่า ตนมอบนโยบายให้กับนิติกรแล้วว่าทุกคดีต้องดำเนินการ 3 แนวทาง คือ

1.ดำเนินการเรื่องวินัย

2.ต้องเรียกคืนเงินจากผู้กระทำผิด เช่น การสอบรับผิดทางละเมิด หรือดำเนินการฟ้องแพ่ง เพื่อเรียกเงินคืน เป็นต้น และ

3.ต้องดำเนินคดีมูลฐาน หรือดำเนินคดีอาญา ซึ่งนิติกรจะไล่ดูทุกคดีที่ยังไม่หมดอายุความว่าได้ทำตามแนวทางที่ให้ไว้ครบทั้ง 3 แนวทางหรือไม่ ถ้ายังไม่ดำเนินการต้องรีบดำเนินการโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินคดีทุจริต 30 คดีนี้ มีผู้ที่เกี่ยวข้องถูกฟ้องร้องกว่า 50 ราย เชื่อว่าถ้า สกสค.ดำเนินคดีอย่างจริงจัง คนในองค์กรจะไม่กล้าทำอีก

 

"นอกจากจะซ่อมอดีตแล้ว ยังวางแผนสร้างอนาคตอีกด้วย คือเจ้าหน้าที่ของ สกสค.จะต้องจัดระเบียบตนเอง หากมีหนี้สิน ต้องแก้ปัญหาหนี้สินของตนเองก่อน เพราะถ้าเจ้าหน้าที่ยังมีหนี้สินนัวเนียอยู่ จะมาแก้ปัญหาหนี้สินครูได้อย่างไร จึงวางมาตรการว่า ต่อไปหากเจ้าหน้าที่ หรือข้าราชการ สกสค.ที่มีหนี้สินอยู่แล้วจะวางแผนกู้เงินอีก เมื่อหักจากเงินเดือนแล้วเหลือไม่ถึง 30% สกสค.จะไม่อนุมัติให้กู้เงิน หนังสือพิมพ์มติชนรายวันและจะดูว่าเงินเดือนที่เหลือ 30% นั้น พอยังชีพหรือไม่ ถ้าเงินเหลือไม่พอใช้ จะไม่อนุมัติให้กู้เช่นกัน ตอนนี้พยายามคุมกำเนิดเจ้าหน้าที่" นายอรรถพลกล่าว

 

นายอรรถพลกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ปัจจุบัน สกสค.มีเจ้าหน้าที่ 711 คน ทุกคนจะถูกตรวจสอบทั้งหมด ใครที่มีปัญหาหนี้สินต้องเร่งแก้ไข เราจะตามใจแบบเดิมไม่ได้แล้ว ต่อไปนี้เจ้าหน้าที่ หรือข้าราชการที่ต้องการกู้เงิน รองเลขาธิการ สกสค.จะต้องให้การรับรอง และรับผิดชอบร่วมด้วย จะไม่ปล่อยให้กู้ตามอิสระอีกแล้ว ส่วนคนใหม่ที่ไม่เป็นหนี้ และต้องการกู้เงิน จะวิเคราะห์ และซักถามอย่างละเอียดว่าจะเอาเงินไปทำอะไร เพราะไม่อยากให้ เจ้าหน้าที่เป็นหนี้ในอนาคต

 

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw