Hot Topic!

บินไทย จ่อชงครม.ลุยแผนจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำในนเดือนเม.ย.นี้

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 24,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์ - -

 

23 เมษายน 2562 นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทว่า แผนดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างเสนอบรรจุวาระในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของครม.ภายในเดือน เม.ย.นี้ ทั้งนี้หาก ครม.เห็นชอบจะใช้เวลาดำเนินการ 6 เดือน เพื่อจัดหาลอตแรก 25 ลำก่อน คาดว่าจะได้รับเครื่องบินใหม่ลำแรกอีก 2 ปีข้างหน้า


นายสุเมธ กล่าวต่อว่า การจัดหาเครื่องบิน สามารถทำได้อย่างน้อย 3 วิธี อาทิ 1.จัดซื้อ 2.เช่าซื้อ และ 3.ซื้อมาขายไปแล้วเช่ากลับ แต่จะเป็นวิธีใดนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งคงต้องเลือกวิธีที่ทำให้ได้เครื่องบินราคาถูก และต้องไม่เป็นภาระทางการเงินด้วย 

นายสุเมธ กล่าวว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขสัญญาจ้างซ่อมเครื่องบินโดยมีเครื่องบิน A340 จำนวน 8 ลำ วงเงินประมาณ 4,000 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถลงนามได้ภายในสัปดาห์นี้ ส่วนการจัดซื้อเครื่องบินใหม่จำนวน 38 ลำ ผ่านการพิจารณาจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)แล้วและอยู่ระหว่างการนำเสนอส่งเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) 


ทั้งนี้ในส่วนของการเช่าเครื่องบินนั้นตามแผนคือต้องการที่จะเช่าซื้อเครื่องบินที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 300 ที่นั่งจำนวน 3 ลำเพื่อรองรับในเส้นทางใหม่และเส้นทางที่เพิ่มความถี่เช่น ญี่ปุ่น เวียนนา แมนเชสเตอร์ มาดริด ฯ โดยประเภทเครื่องบินที่ต้องการขณะนี้ยังไม่มีที่ตลาดแต่อยากได้ให้ทันช่วงตาราบินฤดูหนาว


“ในวันนี้ตลาดมันโตในบางเส้นทางก็มีโอกาสเยอะ และทางการบินไทยมีแผนอยู่แล้วอยากมีเครื่องบินเพิ่มในหลายๆเมืองที่สนใจจะทำการบินที่ปัจจุบันมีข้อจำกัดในเรื่องของจำนวนเครื่อง ซึ่งหากไม่ติดขั้นตอนอะไรก็คาดว่าน่าจะใช้ระยะเวลา 6 เดือน ส่วนการเลือกเมืองที่จะไปอย่างเส้นทางญี่ปุ่นตอนนี้ก็ต้องจัดเครื่องบิน ในเส้นทางการบินระยะไกลก็มีประมาณ 1-2 ที่เป็นเมืองใหม่ขณะที่เมืองเดิมก็ต้องการเพิ่มเที่ยวบิน”นายสุเมธ กล่าว

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw