Hot Topic!

ปลื้มสัญญาคุณธรรมเห็นผล

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 27,2017

บัญชีกลางดันภาครัฐทำสัญญาข้อตกลงคุณธรรมในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ฟุ้งช่วยประเทศประหยัดงบประมาณแล้วกว่า 6.12 พันล้านบาท หรือกว่า 19% วางแผนเพิ่มผู้สังเกตการณ์
พระราม 6 * บัญชีกลางดันภาครัฐทำสัญญาข้อตกลงคุณธรรมในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ฟุ้งช่วยประเทศประหยัดงบประมาณแล้วกว่า 6.12 พันล้านบาท หรือกว่า 19% วางแผนเพิ่มผู้สังเกตการณ์

นางสาวอรนุช ไวนุสิทธิ์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง กรมบัญชีกลาง เปิด เผยว่า การนำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) มาใช้ในกระ บวนการจัดซื้อจัดจ้างเริ่มตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน มีหน่วยงานภาครัฐเจ้าของโครงการเข้าร่วมจำนวน 44 โครงการ มูลค่ารวมทั้งสิ้นจำนวน 2.23 แสนล้านบาท และได้ลงนามในสัญญาจัด ซื้อจัดจ้างแล้วจำนวน 23 โครง การ มูลค่ารวมทั้งสิ้นจำนวน 3.22 หมื่นล้านบาท ประหยัดงบประมาณได้สูงถึง 6.12 พันล้านบาท คิดเป็น 19.14% ถือว่าเป็นความสำเร็จที่เกิดจากทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันทำให้การจัดซื้อจัดจ้างเกิดความโปร่งใส และเกิดการแข่งขันมากขึ้น
          
"โครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรมได้รับการยอมรับและเห็นว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์จากผู้สังเกตการณ์ในการจัดซื้อจัดจ้างแต่ละโครงการ จึงทำให้หน่วยงานราชการและรัฐ วิสาหกิจเสนอโครงการเข้าร่วมการจัดทำข้อตกลงคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง และมีมูลค่าโครงการสูง ขึ้นด้วย เช่น โครงการของกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งได้เข้าร่วมโครง การตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558-2560 รวม 3 โครงการ มูลค่ารวม 2.28 พันล้านบาท บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมในปี 2559-2560 รวม 3 โครงการ มูลค่ารวม 5.63 หมื่นล้านบาท และการไฟฟ้านครหลวง เข้าร่วมในปี 2558 และ 2560 รวม 4 โครงการ มูลค่ารวม 1.39 หมื่นล้านบาท" นางสาวอรนุชกล่าว
          
ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญ ด้านต่างๆ ขึ้นบัญชีรายชื่อผู้สังเกต การณ์กับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) แล้วจำนวน 162 คน และปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้สังเกต การณ์แล้วจำนวน 100 คน โดยกรม บัญชีกลางได้ร่วมมือกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทยจัดอบรมหลักสูตร Inde pendent Observer Program (IOP) ให้กับผู้สังเกตการณ์ เพื่อเสริมสร้างทักษะและความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์ รวมทั้งร่วมกับธนาคารพัฒนาเอเชีย จัดอบรมหลักสูตรผู้สังเกตการณ์ขั้นสูง ให้กับผู้สังเกตการณ์ที่ผ่านหลักสูตร IOP แล้ว เพื่อเพิ่มทักษะขั้นสูงมากขึ้น
          
นอกจากนี้ เพื่อให้มีจำนวน ผู้สังเกตการณ์เพียงพอกับโครง การของหน่วยงานภาครัฐที่สนใจเข้าร่วมโครงการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม หลังจากที่พระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 23 ส.ค.2560 ที่จะถึงนี้ โดยกรมบัญชีกลางจะ เปิดรับสมัครบุคคลที่มีความรู้ประ สบการณ์ตามคุณสมบัติ เสนอต่อ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประ เทศไทย) พิจารณาขึ้นบัญชีรายชื่อผู้สังเกตการณ์ต่อไป
          
อย่างไรก็ดี การจัดทำข้อตก ลงคุณธรรมเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่สำคัญในการตรวจสอบและช่วยลดช่องโหว่ในการทุจริตคอร์รัปชัน พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนที่จะเข้าร่วมจัดซื้อจัดจ้างในโครงการภาครัฐว่ามีความโปร่งใส มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติได้อย่างแท้จริง รวมทั้งช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพการใช้จ่ายเงินงบประ มาณ และยกระดับความเชื่อมั่นของโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของประเทศไทยได้อีกด้วย.

- - สำนักข่าว ไทยโพสต์ วันที่ 27 เมษายน 2560 - - 
อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ : www.thaipost.net/