Hot Topic!

บัญชีกลางพร้อมให้สอบข้าราชการ เอี่ยวอี-บิดดิ้ง

โดย ACT โพสเมื่อ May 08,2017

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงตามที่เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของชาติ (ภตช.) ได้ยื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอให้ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังและกรมบัญชีกลางที่กำกับดูแลระบบการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-บิดดิ้ง ว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายข้อมูลให้เอกชนในการฮั้วประมูลแข่งขันราคาทางราชการ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ

ทั้งนี้ ได้มีการกล่าวอ้างว่า มีนายหน้าอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 40 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับชำนาญการบางคน เพราะจะมีเพียง 1-2 คนเท่านั้นที่ทราบรหัสเข้าระบบอี-บิดดิ้ง และต้องมีคนสั่งการมา เนื่องจากไม่สามารถทำโดยพลการได้เด็ดขาด โดย ภตช.ขอให้ ดีเอสไอตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวทั้งในอดีตและปัจจุบัน

"ดีเอสไออยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงจากผู้ต้องหาคดีฮั้วประมูล ซึ่งต้องรอผลของการสอบสวนที่ชัดเจนก่อน โดยในส่วนของกรมบัญชีกลางไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งให้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ร่วมเป็นกรรมการ และกรมบัญชีกลางพร้อมให้ความร่วมมือกับทางดีเอสไอและกระทรวงยุติธรรมอย่างเต็มที่" น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ ดีเอสไอได้จับกุมผู้กระทำความผิดในคดีฮั้วประมูลอี-บิดดิ้ง ที่ จ.ยโสธร และอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติม

- - สำนักข่าว โพสต์ทูเดย์ วันที่ 8 พฤษภาคม 2560 - -
อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ : http://www.posttoday.com/economy/finance/493456