Hot Topic!

ชี้ยากขรก.ทุกคนยื่นทรัพย์สิน วิษณุแนะวิธีให้ป.ป.ช.ขยายตำแหน่งเหมาะกว่า

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 21,2017

- - สำนักข่าวข่าวสด - -

 

 เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดให้ข้าราชการทุกระดับยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินว่า แนวความคิดดังกล่าวถูกเสนอ ในที่ประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)รับไว้พิจารณาเพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์ จึงมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) หาแนวทางหรือข้อคิดเห็นที่เหมาะสม เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องยาก

 

          หากเป็นการยื่นบัญชีทรัพย์สินของแต่ละหน่วยงานอาจจำเป็นต้องแก้กฎหมาย เพราะกรณีที่ยื่นเอกสารบัญชีทรัพย์สินให้กับ ป.ป.ช. จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ 1.ประเภทที่ต้องนำไปเปิดเผย และ 2.ประเภทที่ไม่ต้องนำไปเปิดเผย แต่จะเปิดเผยเมื่อเกิดคดีขึ้น ดังนั้นหากกำหนดให้ข้าราชการทุกตำแหน่งยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินโดยไม่แก้ไขกฎหมายอาจเกิดปัญหาได้ หากในอนาคตเกิดคดีขึ้นใครจะมีอำนาจเป็นผู้เปิดเผยบัญชี แม้ว่าซองบัญชีเหล่านั้นจะอยู่ที่แต่ละหน่วยงานก็ตาม เพราะขณะนี้ใครไปเปิดถือว่ามีความผิด และหากมีการให้แสดงบัญชีทรัพย์สินจริง กระทรวงที่มีข้าราชการจำนวนมากก็ไม่รู้จะนำข้อมูลไปเก็บไว้ที่ไหน ถ้าเกิดคดีขึ้นจริงยังไม่รู้ว่าจะต้องผิดถึงขั้นไหนถึงจะเปิดบัญชีนั้นได้
 

          นายวิษณุกล่าวว่า มองว่าอาจใช้วิธีการให้ ป.ป.ช.ขยายตำแหน่งที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินให้มากขึ้นจะเหมาะสมกว่า แต่ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเป็นข้าราชการระดับซีไหน ขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องศึกษาความเป็นไปได้ก่อน ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์เสนอว่าควรให้เอกชนยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินด้วยนั้น เป็นการเสนอในที่ประชุมอย่างกว้างๆ เท่านั้น ซึ่งต้องพิจารณาเฉพาะในส่วนของเอกชนที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐในการประมูลโครงการต่างๆ เพราะเอกชนไม่ได้ใช้อำนาจหน้าที่อะไร เว้นบางกรณีเท่านั้น ที่มีเรื่องร้องเรียนการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งจะเห็นเพียงเส้นทางเงินเข้า แต่ไม่เห็นเส้นทางเงินออก หากสามารถตรวจสอบเอกชนได้ก็อาจจะส่งผลให้เห็นเส้นทางเงินที่สอดคล้องกัน
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


 

Follow LINE Official : https://goo.gl/uT7yjS

Follow Facebook Fanpage : https://goo.gl/HXgWVU

Follow IG : https://goo.gl/aARAzS



 WebSite : http://www.anticorruption.in.th