Hot Topic!

ทำทะเบียนเสี่ยงทุจริต 'จัดซื้อไม่ถูกต้อง' สูงสุด

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 20,2017

 - - สำนักข่าวไทยโพสต์ - -


กทม.จัดทำทะเบียนความเสี่ยงทุจริต พบ 'จัดซื้อจัดจ้าง-เรียกรับเงิน-ฮุบของรัฐไปใช้เอง-จัดสัมมนา-แต่งตั้งราชการ' มีความเสี่ยงสูง

         

รายงานข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหา นคร (กทม.) แจ้งว่า น.ส.อำภา นรนาถตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจสอบภายใน สำนักปลัด กทม. ได้ส่งหนังสือไปยังทุกหน่วยงาน เรื่องทะเบียนความเสี่ยงด้านการทุจริต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ระบุว่า ตามที่ กทม.ได้กำหนดแนวทาง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการในปีงบประมาณ 2561 มิติที่ 4 ตัวชี้วัดที่ 4.1 "ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการเสริมสร้างธรรมาภิบาล เพื่อพัฒนาภาพลักษณ์และประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของหน่วยงาน"

         

โดยแต่ละหน่วยงานต้องนำความเสี่ยงด้านการทุจริตในทะเบียนความเสี่ยงของกรุงเทพมหานครมาพิจารณาและเลือกเหตุการณ์ความเสี่ยงจำนวน 3 หัวข้อ ในบริบทที่แตกต่างกันของแต่ละหน่วยงาน ก่อนส่งเรื่องมายังกองกลาง สำนักปลัด กทม. ก่อนหารือร่วมกันเพื่อจัดทำแผนการบริหารความเสี่ยงด้านการทุจริต และดำเนินการตามเกณฑ์ที่กำหนดต่อไป

         

ทั้งนี้ ผลจากการระดมความเห็นจากตัว แทนข้าราชการในสังกัด กทม.เข้าร่วมการสัมมนาที่จัดขึ้น โดยสำนักงานตรวจสอบภายใน พบว่าประเด็นที่มีความเสี่ยงอยู่ในระดับสูงมาก ได้แก่

 

1.การจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ถูกต้อง เหมาะสมและเข้าข่ายการทุจริต

 

2.การเรียกรับผลประโยชน์ เช่น การอนุมัติ อนุญาตการออกเอกสารต่างๆ ของทาง ราชการ

 

3.การใช้ทรัพย์สินของทางราชการอย่าง   ไม่เหมาะสมและเอื้อประโยชน์ เช่น นำไปใช้ส่วนตัว หรือการสำรองห้องพักของโรงพยาบาลไว้สำหรับญาติหรือคนรู้จัก

         

4.การจัดการฝึกอบรม สัมมนา และศึกษาดูงานที่ปฏิบัติไม่เหมาะสม และเข้าข่ายการทุจริต

 

5.การจ่ายเงินต่างๆ เช่น เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และผู้พิการ อย่างไม่ถูกต้องและเข้าข่ายการทุจริต และ

 

6.การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอย่างไม่เป็นธรรม ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสมและใช้ระบบอุปถัมภ์

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO

 

 

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th