Hot Topic!

นาฬิกา-แหวนเพชรพ่นพิษสอบบิ๊กป้อมปปช.เรียกแจงภายใน 30 วัน

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 08,2017

- - สำนักข่าวแนวหน้า - -

 

"บิ๊กป้อม" เครียดหลบฉากนักข่าวไม่มาประชุมทำเนียบฯ อ้างติดภารกิจความมั่นคง ขณะที่ป.ป.ช.มีมติเรียกแจงที่มาแหวนเพชร-นาฬิกาหรู ภายในกำหนด 30 วัน พร้อมไฟเขียวยื่น ศาลอาญานักการเมืองรื้อ 2 คดีแม้ว ทั้งหวย บนดิน-เอ็กซิมแบงก์ ด้านคสช.เช็คบิล "หมวดเจี๊ยบ" แจ้งจับข้อหาผิดพ.ร.บ.คอมพ์- ม.116 โพสต์ใส่ร้ายเหยียดหยามนายกฯ เจ้าตัว ประกาศลั่นพร้อมสู้ไม่ถอย

         

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน แต่ปรากฏว่าพล.อ.ประวิตร ไม่ได้เดินทางมาประชุมแต่มอบหมายให้พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นประธานการประชุมแทน โดย พล.อ.สุรศักดิ์ แจ้งต่อที่ประชุมว่า เนื่องจากพล.ประวิตร ติดภารกิจ จึงมอบหมายให้ตนมาเป็นประธานการประชุมแทน

         

'บิ๊กป้อม'หลบฉากหนีนาฬิกาหรู

         

ทั้งนี้คาดว่าการที่พล.อ.ประวิตร ไม่เดินทางมาเป็นประธานประชุมเพราะ ไม่ต้องการตอบคำถามสื่อจากกรณีแหวนเพชรและนาฬิกาหรู หลังจากเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้แจงไปครั้งหนึ่งแล้วว่าจะไปชี้แจงเรื่องนี้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(ป.ป.ช.)เอง หากป.ป.ช.สอบถามมา

         

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร ไม่เดินทางมาเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติครั้งที่ 3/2560 โดยมอบหมายให้พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานประชุมแทนว่า ตนเพิ่งทราบช่วงเช้าว่าพล.อ.ประวิตรติดภารกิจงานด้านความมั่นคง ซึ่งตนไม่ทราบรายละเอียดทราบเพียงเท่านี้

         

'ศรีสุวรรณ'ยื่นปปช.ตรวจสอบ

         

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ผ่านนายสุทธิ บุญที ผอ.สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน พล.อ.ประวิตร กรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนาฬิกาหรูและแหวนเพชรที่ไม่ปรากฏในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช.ซึ่งอาจเข้าข่ายจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.หรือจงใจยื่นบัญชีฯด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิด ข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบหรือไม่ นอกจากนั้น ยังอาจเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งพล.อ.ประวิตรได้รายงานไว้ต่อป.ป.ช.นั้น มีบัญชีเงินฝากในธนาคารมากถึงกว่า 53 ล้านบาท ซึ่งรวมทรัพย์สิน อื่นๆ แล้วมีมูลค่ามากกว่า 87 ล้านบาท โดย ไม่ปรากฏที่มาของเงินในบัญชีธนาคารและทรัพย์สินอื่นๆ หรือไม่

         

'วัชรพล'เผยส่งหนังสือเรียกแล้ว

         

ด้าน พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.วันที่ 7 ธันวาคม ว่า ที่ประชุมได้รับรายงานของสำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมืองแล้ว โดยสำนักฯได้เสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีพล.อ.ประวิตร ครอบครองนาฬิกาและแหวนเพชรตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า ทรัพย์สินดังกล่าวไม่ปรากฏ อยู่ในรายงานการแสดงบัญชีทรัพย์สินเมื่อครั้งเข้าดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2557 ซึ่งภายในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ ป.ป.ช.จะพิจารณาเพื่อส่งหนังสือให้พล.อ.ประวิตร มาชี้แจงกรณีนี้ต่อไป เชื่อว่าไม่น่าล่าช้า เพราะเจ้าตัวยืนยันว่าพร้อมจะชี้แจง

         

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่เคยทำงานกับพล.อ.ประวิตรมาก่อน รู้สึกหนักใจกับการตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกหนักใจ เพราะเป็นการทำงานตามระเบียบของป.ป.ช.อยู่แล้ว ส่วนถ้าเรื่องนี้เข้าสู่การไต่สวนของป.ป.ช.จะร่วมไต่สวนได้หรือไม่นั้น พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า ถึงเวลานั้นคงต้องดูในรายละเอียดตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะหากกรรมการป.ป.ช.คนใดมีส่วนได้ส่วนเสียก็ไม่สามารถที่จะร่วมไต่สวนได้อยู่แล้ว

         

'วรวิทย์'ลั่นต้องชี้แจงภายใน30วัน

         

นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.ในฐานะรักษาราชการแทนเลขาธิการป.ป.ช.แถลงหลังประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ถึงกรณีพล.อ.ประวิตร สวมใส่นาฬิกาหรูและแหวนเพชร โดยไม่ปรากฏในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อป.ป.ช.ว่า ที่ประชุมได้มีมติรับทราบรายงานของสำนักงานป.ป.ช.และเบื้องต้นจะส่งหนังสือถึงพล.อ.ประวิตรเพื่อให้ดำเนินการชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวโดยชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรหรือหากพล.อ.ประวิตรจะมาชี้แจงด้วยตัวเองก็ได้ตามกรอบกฎหมายที่ต้องชี้แจงภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นวันที่ป.ป.ช.ส่งหนังสือไปเมื่อพล.อ.ประวิตรชี้แจงเอกสารหลักฐานแล้ว ป.ป.ช.จะรวบรวมเพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. อีกครั้ง เพื่อให้พิจารณาต่อไป เรื่องนี้ไม่มีความซับซ้อนหรือยุ่งยากจึงเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานและเข้าใจดีว่าเรื่องดังกล่าวเป็นที่สนใจของสังคมทางสำนักงานป.ป.ช.จะได้แจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

 

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw