Hot Topic!

ปปท.ฟัน 'ก๊วนข้าราชการ 'โกงเงินคนไร้ที่พึ่ง

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 14,2018

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

ปัญหาการทุจริตในหน่วยงาน ภาครัฐ เป็นประเด็นเกาะติดของ "ล่าความจริง" ที่รายงานมาแล้วหลายต่อหลายเรื่อง

 

สำหรับเรื่องล่าสุดนี้ เป็นกรณีที่นักศึกษาในจังหวัดขอนแก่น ร้องเรียนพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ "ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดขอนแก่น" ว่ามีพฤติการณ์ทุจริตปลอมแปลงเอกสารเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้, ผู้ป่วยเอดส์ และเงินส่งเสริมอาชีพ ซึ่งตั้งแต่ออกมาร้องเรียนเมื่อปลายปีที่แล้ว ก็มีความคืบหน้ามาเป็นระยะ

 

กระทั่งวานนี้ (13 ก.พ.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ "บอร์ด ป.ป.ท."ได้ประชุมพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริง และลงมติว่าข้อร้องเรียนมีมูล เตรียมแจ้งข้อหาหนักกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต

 

พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ในฐานะโฆษกคณะกรรมการ ป.ป.ท. แถลงว่า จากการลงพื้นที่สอบปากคำชาวบ้านใน อ.เวียงเก่า จ.ขอนแก่น ที่มาร่วมอบรมที่"ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง" กว่า 90 ราย พบว่าชาวบ้านทั้งหมดถูกนำสำเนาบัตรประชาชนไปลงทะเบียน เป็นรายชื่อในบัญชีเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง และมีการเบิกจ่ายเงินไปจริง ทั้งๆ ที่เจ้าของสำเนาบัตรประชาชนไม่ทราบเรื่อง

 

จากข้อเท็จจริงที่รวบรวมได้ ทาง ป.ป.ท.จึงเตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นข้าราชการ รวม 4 ข้อหาหนัก คือ

 

1.เป็นเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 147

 

2.เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

 

3.เป็นเจ้าพนักงานกระทำการปลอมแปลงเอกสาร หรือกรอกข้อความในเอกสารอันเป็นเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 161

 

และ 4.เป็นเจ้าพนักงานรับรองหลักฐาน และเอกสารที่เป็นเท็จฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 162

 

ส่วนผู้ที่ร่วมกระทำความผิดที่ไม่ใช่ข้าราชการ หรือเป็นพนักงานราชการ จะถูกดำเนินคดีในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนในการทุจริตด้วย

 

พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวเสริมว่า ผู้ร้องเรียนเรื่องทุจริตของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ มีทั้งสิ้น 5 คน ประกอบด้วย นักศึกษา 2 คน และเจ้าหน้าที่ภายในศูนย์ฯอีก 3 คน ส่วนกลุ่มผู้ถูกกล่าวหามีด้วยกัน 6 คน เป็นข้าราชการ 2 คน ซึ่งเป็นถึงระดับ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ 1 คน ส่วนอีก 4 คนไม่ใช่ข้าราชการ แบ่งเป็นพนักงานราชการ 3 คน และพลเรือน 1 คน

 

"ล่าความจริง" ได้ตรวจสอบข้อมูลการดูแลคนไร้ที่พึ่งในประเทศไทยพบว่าหน่วยงานที่ดูแลคนไร้ที่พึ่ง คือ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ อยู่ในสังกัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ประกอบด้วย 4 หน่วยงานย่อย คือ 1.สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 2.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 3.นิคมสร้างตนเอง และ 4.ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง

 

ทั้งประเทศมีศูนย์เหล่านี้ 76 แห่ง โดยจะมีการจ่ายเงินสงเคราะห์ให้กับ ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อเอดส์ เฉลี่ยอยู่ที่คนละ 1,000 ถึง 3,000 บาทต่อเดือน เรียกได้ว่าเงินสงเคราะห์นี้มูลค่าสูงกว่าเงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุเสียอีก ฉะนั้นยอดงบประมาณที่ใช้จึงไม่น้อยเลย รวมๆ แล้วถึงปีละกว่า 400 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ ป.ป.ท.ยังเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบ "ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง" อีกมากกว่า 30 แห่งทั่วประเทศ โดยมีรายงานว่า ในภาคเหนือและ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาจจะมีการทุจริตในลักษณะเดียวกันนี้อีกด้วย

 

สำหรับประเด็น "งาบงบคนไร้ที่พึ่ง"ถูกเปิดโปงจาก น.ส.ปนิดา ยศปัญญา อายุ 22 ปี นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ น.ส.ณัฐกานต์ หมื่นพล อายุ 26 ปี อดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครอง คนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น เข้าร้องเรียนกรณีพบการปลอมแปลงเอกสารของศูนย์ฯ เพื่อเบิกจ่ายเงินสำหรับผู้ยากไร้ รวมกว่า 6.9 ล้านบาท

          ทั้งสองคนพบความผิดปกติในการปลอมแปลงเอกสารการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย, เงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้ติดเชื้อเอดส์ และเงินโครงการดูแลบุคคลกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเร่ร่อน ขอทาน ที่ทางศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจะดำเนินการฝึกอาชีพให้ โดยหลังจบการฝึกอบรมจะมีเงินทุนประกอบอาชีพให้รายละ 3,000 บาท แต่กลับพบว่าผู้อำนวยการศูนย์ฯไม่ได้ดำเนินการตามระเบียบ และมีการปลอมแปลงเอกสาร เพื่อเบิกจ่ายงบประมาณเกินจริง

          ล่าความจริง พิกัดข่าวสืบเสาะ เจาะลึก ตามติดทุกประเด็นร้อนรายวันตีแผ่และเกาะทุกกระแสทุกวันจันทร์-ศุกร์ 18.20-19.20 น.

 

 

 

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw