Hot Topic!

ตั้ง 10 ทีมลุย คุ้ย 6 จังหวัด 'โกง'คนจน

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 19,2018

- - สำนักข่าวเดลินิวส์ - -

 

"อธิบดี พส." ตั้งกว่า 10 ทีม สางทุจริตโกงเงินคนจนย้ำเร่งด่วน 6 ศูนย์ "เชียงใหม่-อุดรฯขอนแก่น-พัทลุง-สุราษฎร์ฯ-ยะลา" รับงบเกิน 5 ล้านบาท กร้าวพบมูลความผิด สั่งฟันตามระเบียบราชการ ให้เสร็จภายใน 28 ก.พ. โบ้ยเรื่องเกิดก่อนรับตำแหน่ง ไม่รู้จะรับผิดชอบยังไง ด้าน "ครูหยุย" มั่นใจ "บิ๊กโย่ง" จัดการคนทุจริตเงินคนจนเกลี้ยง เชื่อไม่มีมวยล้ม-คนผิดรอดยาก

 

กรณีข่าวทุจริตในวงการราชการ ที่นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้าร้องเรียนต่อสำนักงานเลขาธิการ คสช.ว่าระหว่างฝึกงาน ช่วงเดือน ส.ค.-พ.ย. 60 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น ในตำแหน่งนักพัฒนาชุมชน และถูกนางพะยอม จิตรคง ผู้อำนวยการศูนย์ฯ และเจ้าหน้าที่ใช้ให้กรอกเอกสาร และปลอมลายมือชื่อของประชาชนที่รับเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อเอชไอวี (เอดส์) รวมกว่า 6.9 ล้านบาท ต่อมามีการสอบขยายผลจนทราบว่าเกิดเรื่องในลักษณะเดียวกันอีก 37 แห่ง โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีพยาบาลพร้อมให้ข้อมูลจำนวนมาก ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียด และแจ้งดำเนินคดีกับผู้บริหารศูนย์ฯกับผู้เกี่ยวข้อง ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 ก.พ. ที่ห้องประชุมชั้น 6 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรุงเทพฯ นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) แถลงชี้แจงว่า ขณะนี้คณะกรรมการสอบวินัยอย่างร้ายแรงผู้เกี่ยวข้องที่พบมีมูลการทุจริต 4 คน ประกอบด้วย ผอ.ศูนย์ฯ หัวหน้าฝ่ายจัดสวัสดิการสังคม และเจ้าหน้าที่ 2 ราย จะทราบผลเบื้องต้นภายใน 15 วัน ซึ่งตามระเบียบราชการโทษสูงสุดคือไล่ออก ขณะเดียวกันพส.ก็ตั้งคณะกรรมการ สอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิด ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะสอบเชิงลึกที่เชื่อมโยงไปถึงบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องและมูลค่าความเสียหาย ส่วนกรณีป.ป.ท.พบความผิดปกติการจ่ายเงินของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.เชียงใหม่ ตนได้ตั้งรองอธิบดีพส.ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วเมื่อวันที่ 15 ก.พ. โดยกำชับให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว

 

นางนภา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม พส. ได้ตั้งคณะทำงานอีกกว่า 10 ทีม ลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั้งหมด และเร่งด่วน 6 ศูนย์ฯ ที่รับงบประมาณเกิน 5 ล้าน บาทต่อปี คือ เชียงใหม่ ขอนแก่น พัทลุง สุราษฎร์ธานี อุดรธานี และยะลา รวมถึง พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีข้อสั่งการให้ผู้ตรวจราชการ พม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และประสาน ป.ป.ช.  ป.ป.ท. และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ร่วมตรวจสอบ หากพบมูลความผิดให้เร่งดำเนินการตามระเบียบราชการ ให้แล้วเสร็จในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ส่วนที่ภาคประชาสังคมเรียกร้องให้รับผิดชอบนั้น มองว่าตนมารับตำแหน่งก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร แต่ต้องทำงานให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น เพื่อปิดความเสี่ยง และเข้มงวดมากขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น สตง.ได้มีหนังสือด่วนลับมากที่ตผ.0039/643 ลงวันที่ 30 มิ.ย. 60 แจ้งเรื่องการบริหารเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ประจำปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2560 ต่อรมว.พม.จากนั้น สป.พม. มีหนังสือลับมากที่พม.0202/1318 ลงวันที่ 30 ต.ค. 2560 ส่งเรื่องให้พส.ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และให้รายงานรมว.พม.และ สตง.ทราบ ทั้งนี้หนังสือที่สตง.ส่งมาเป็นช่วงที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ดำรงตำแหน่งเป็นรมว.พม.โดยมีนายไมตรี อินทุสุต เป็นปลัดพม.และนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ เป็นอธิบดีพส. ก่อนที่นายไมตรีจะเกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 ก.ย.60 และแต่งตั้งนายพุฒิพัฒน์ เป็นปลัดพม. และนางนภา เป็น อธิบดีพส.ในขณะนี้

 

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และเลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนทราบว่า เมื่อมีนักศึกษาร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวนี้ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้สั่งการให้ตรวจสอบเข้มทุกศูนย์ทั่วประเทศ และขณะนี้เรื่องเดินหน้าอยู่ตลอด  และไม่เชื่อว่าจะเกิดมวยล้มแน่นอน รับรองว่าคนที่ทำ ความผิดรอดยาก ทั้งนี้เมื่อเกิดเหตุขึ้น พม.จะต้องสั่งรื้อ และตรวจสอบระบบทั้งหมดอยู่แล้ว และที่ทราบคือ รมว.พม. ได้สั่งการให้ดูระบบทั้งหมด ทั้งนี้หลายคนมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทำลายภาพลักษณ์กระทรวงสายบุญไปพอสมควร ถ้าอยากกู้ภาพลักษณ์กลับคืนมานั้นขอแนะนำว่า พล.อ.อนันตพร จะต้องกวาดล้างคนทุจริตให้สะอาด และวางระบบให้ถูกต้องตรวจสอบได้

 

 

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw