Hot Topic!

“แบม-เกมส์” แนะเยาวชนไม่เพิกเฉยเมื่อพบโกง ชี้กล้าเปิดเผยคอร์รัปชันในระบบราชการ

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 21,2018

- - สำนักข่าวข่าวสด - -

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 มี.ค. ที่ห้องเอนกประสงค์ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรม ชวนสังคมร่วมปกป้อง “พลเมืองตื่นรู้ สู้โกง” เพื่อกระตุ้นให้สังคมไทยร่วมปกป้องคนดี กล้าลุกขึ้นมาเปิดเผยการทุจริตคอร์รัปชันในระบบราชการไทย ภายในงานมีการสนทนาหัวข้อ “ร่วมปกป้องเยาวชนตื่นรู้ สู้โกง” เจาะใจเยาวชนผู้ลุกขึ้นมาเปิดโปงการโกงเงินคนจน โดยมีกลุ่มเยาวชนร่วมกิจกรรมและให้กำลังใจ

 

น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือ แบม อายุ 23 ปี นิสิตคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ที่ออกมาเผยข้อมูลการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย กล่าวว่าอยากให้ผู้ใหญ่มองเรื่องการทุจริตว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดี เป็นความเหลื่อมล้ำในสังคม เยาวชนคนรุ่นใหม่ต้องคำนึงสิ่งนี้ไว้ ยอมรับว่าเรื่องนี้มีผลกระทบต่อชีวิตหลายด้าน แต่สบายใจมากขึ้น เพราะได้รับการคุ้มครองความปลอดภัย และเห็นการตรวจสอบทุจริตอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาครอบครัวทราบและเราปรึกษามาโดยตลอด พร้อมทั้งมีครูที่โรงเรียนมัธยมปลายคอยช่วยเหลือด้วย วินาทีที่กราบคนโกง ทำใจลำบาก แต่คิดว่ากราบๆ ไปแล้วมาลุยเพื่อต่อต้านคนทุจริตต่อ

 

“ประเทศไทยมีการทุจริตเพิ่มมากขึ้น อยากให้มีการตื่นตัวในเรื่องนี้ โดยเยาวชนคนรุ่นใหม่มีตนเป็นกำลังใจและแรงบันดาลใจในการต่อสู้กับการทุจริต ถ้าเราเห็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเราไม่ควรเพิกเฉย ไม่ว่าจะเรื่องระดับสูงหรือเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม อยากให้หน่วยงานที่รับเรื่องทุจริตปกป้องข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับเพื่อความสบายใจของผู้แจ้ง” น.ส.ปณิดากล่าว

 

ด้านน.ส.ณัฐกานต์ หมื่นพล หรือ เกมส์ อดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ซึ่งเปิดโปงขบวนการโกงเงินสงเคราะห์คนยากไร้และผู้ติดเชื้อเอดส์ (HIV) กล่าวว่า ตอนแรกไม่รู้ เราไม่แน่ใจในกระบวนการโกงนี้ แต่เรารู้สึกได้ว่าเป็นเรื่องที่เราไม่ควรโอนเอนไปด้วย เมื่อเกิดเรื่องจากการที่เราไม่ยอมรับการโกง ทำให้ถูกกลั่นแกล้งและไม่มีตัวตนในสำนักงาน แต่เราอยู่ได้เพราะผู้ใช้บริการซึ่งเป็นคนเร่ร่อน ก่อนจะถูกเลิกจ้างในเดือน ต.ค. ปี 2560 ด้วยเหตุผลไม่มีงบประมาณในอัตราจ้าง 1 หมื่นบาท ทำให้ตกงานในทันที ในปีเดียวกันนี้ได้มาเจอกับแบม ที่มาปรึกษาเรื่องเอกสารคืออะไร ทำไมต้องปลอมลายเซ็น ตอนเกิดเรื่องครอบครัวไม่ทราบ แต่พอทราบเรื่องแล้วก็เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย


“ตอนแรกที่ตกงานเรากังวล แต่เมื่อได้ลองทบทวนว่าหากเราตกงานซึ่งมาจากเหตุที่เราไม่โกงก็เดือดร้อนเพียงคนเดียว แต่ได้ช่วยชาวบ้านสองพันราย เราตั้งคำถามกับตัวเองว่าเราทำเพื่อใครและอยู่เพื่อใคร เรามีคำตอบแล้ว เราก็จะไม่มีคำถามกับสิ่งที่เราทำ การทุจริตเป็นเรื่องร้ายแรงและไม่ดี อยากให้เยาวชนคนรุ่นใหม่คิดเสมอว่าสิ่งที่เราทำนั้นต้องใช้เวลา ใช้ความกล้า อยากให้น้องๆ กล้าในสิ่งที่ถูกต้อง คนทำสิ่งที่ถูกต้องอย่างไรก็มีคนเคียงข้างเสมอ” น.ส.ณัฐกานต์กล่าว

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw