ประเด็นร้อน

คดีพานทองแท้ หมดอายุความเมื่อไหร่?

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 05,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า - -

 

คอลัมน์ กวนน้ำให้ใส  : โดยสารส้ม

 

สงสัยอยู่เหมือนกันว่า ทำไมคนบางกลุ่มถึงกระเหี้ยนกระหือรือ อยากรีบเลือกตั้งให้ได้ในปีนี้เพราะตามโรดแมป ก็บอกว่าภายในต้นปี 2562 ถัดไปอีก 3-4 เดือน บวก-ลบ

 

ใครมันจะเป็นจะตาย? ใครมันจะปวดท้อง?แต่ที่แน่ๆ สิ่งที่ยืดเยื้อมานานแล้ว คือ คดีฟอกเงินกรุงไทย ที่มี นายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกของนายใหญ่ บิ๊กบอส-ซุปเปอร์บอส ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา ยังอ้อยอิ่ง อยู่ในชั้นสอบสวนของดีเอสไอ

 

อธิบดีดีเอสไอ เป็นหัวหน้า คณะพนักงานสอบสวนเองเคยบอกว่าจะสรุปตั้งแต่ก่อนสิ้นปี 2560 แต่จนบัดนี้ ก็ยังไม่ปรากฏความคืบหน้าคนเริ่มพูดถึง "ลูกกระทิงแดงโมเดล"

 

กรณีลูกกระทิงแดง บางคดี บางข้อหา หมดอายุความไปก่อนที่อัยการจะได้ตัวไปส่งฟ้องศาล น่าคิดว่า คดีฟอกเงินของลูกบิ๊กบอส-ซุปเปอร์บอส น่าจะหมดอายุความเมื่อใด?

 

1. คดีนี้ พานทองแท้ และพวก ปฏิเสธตลอดข้อหา ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่

 

ซึ่งถ้าจริง ก็น่าจะรีบเร่งรัดคดี เพื่อให้ได้รับโอกาสเข้าไปต่อสู้ พิสูจน์ ความสุจริตของตนเองในชั้นศาล ไม่ควรปล่อยให้เจ้าหน้าที่ทำสำนวนจนขาดอายุความไปเสีย เพราะข้อครหาจะตราตรึงอยู่ต่อไป

 

2. คดีทุจริตเงินกู้กรุงไทยนั้น ศาลฎีกาฯ พิพากษาลงโทษจำเลย คนอื่นๆ ไปหมดแล้ว เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2558

 

เพียงแต่ตัวพ่อ คือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 1 หนีคดี ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งจำหน่ายคดีในส่วนของจำเลยที่ 1 ไว้ชั่วคราว พร้อมกับออกหมายจับ ล่าสุด ให้กระบวนการพิจารณาคดีเดินหน้าต่อไปแล้ว

 

ในสำนวนคดีนี้ ทักษิณถูกกล่าวหาว่า เป็น "บิ๊กบอส" ผู้สั่งการ ให้ผู้บริหารธนาคารกรุงไทยอนุมัติสินเชื่อตามที่เอกชนเสนอ ทั้งที่มีสถานะอยู่ในกลุ่มลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ไม่อาจอนุมัติสินเชื่อให้ ละเว้นไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบ เมื่อเอกชนได้รับสินเชื่อ แล้ว ก็ไม่นำไปใช้ตามวัตถุประสงค์

 

3. คำพิพากษาศาลฎีกาฯ ข้างต้น เผยให้เห็นการกระทำอุกอาจ เกี่ยวกับการสั่งการ การอนุมัติสินเชื่อโดยมิชอบ ระบุว่า พยานซึ่งเป็นกรรมการพิจารณาสินเชื่อธนาคารกรุงไทย ยืนยันว่า ก่อนการ ประชุมอนุมัติสินเชื่อให้เอกชน ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ จำเลยที่ 2 ได้โทรศัพท์มาหาพยานและบอกว่า บิ๊กบอสหรือซูเปอร์บอส ได้ดูดีแล้ว ไม่ให้คัดค้านการอนุมัติสินเชื่อครั้งนี้ โดยที่โครงการกฤษดาซิตี้ 4000 เป็นโครงการขนาดใหญ่ แต่ในการเสนอขอสินเชื่อกลับมีเอกสารประกอบเพียง 2 แผ่น และคณะกรรมการบริหารของธนาคารกรุงไทยก็ใช้เวลาพิจารณาเพียง 15 นาทีเท่านั้น

 

4. ในคดีดังกล่าวนั้น ระบุว่า เงินกู้บางส่วน ถูกโอนให้บุคคล ในกลุ่มจำเลย และโอนให้บุคคลภายนอกอีกหลายคน ซึ่งในคำวินิจฉัยของนายศิริชัย วัฒนโยธิน อดีตรองประธานศาลฎีกา และเจ้าของสำนวนคดีเงินกู้กรุงไทย ระบุถึงเส้นทางการเงินไว้ด้วย ความบางส่วนสะท้อนถึงนายพานทองแท้ ชินวัตร และพวก

 

5. ปปง. ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน สืบเนื่องมาจากคำพิพากษา คดีดังกล่าว แล้วได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีฐานฟอกเงินแก่นายพานทองแท้และพวกในที่สุด

 

6.คดีจะหมดอายุความเมื่อใด?

 

คดีอาญาในฐานฟอกเงิน มีอายุความ 15 ปี นับจากวันที่มีการกระทำผิด กรณีนี้ ก็น่าจะหมายถึงวันที่ได้รับเช็คที่เกี่ยวข้องหรือได้มาจากการกระทำความผิด

 

ดีเอสไอได้สอบสวนคดีนี้ พบว่า มีเช็คที่เกี่ยวข้อง 2 ลอต ลอตแรก เกี่ยวกับเช็คจำนวนเงิน 26 ล้านบาท เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2546 เพราะฉะนั้น หากนับไป 15 ปี ก็จะตกที่ราวๆ ธ.ค. 2561 หมายความว่า คดีอาจจะ หมดอายุความเดือนธันวาคม ปีนี้ 2561 ลอตที่สอง เกี่ยวกับเช็คจำนวน 10 ล้านบาท เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2547

 

เพราะฉะนั้น หากนับไป 15 ปี ก็จะตกที่ราวๆ พ.ค. 2562 หมายความว่า คดีอาจจะหมดอายุความเดือนพฤษภาคม 2562 (ปีหน้า)

 

7. แต่ย่าลืมว่า ขณะนี้ สำนวนยังอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวนดีเอสไอ หากสรุปสำนวนแล้ว จะต้องส่งสำนวนให้อัยการอีกขั้นตอนหนึ่งอัยการจะต้องพิจารณาสำนวนว่าครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่? จะต้องใช้เวลาแค่ไหน? หากได้รับสำนวนกระชั้นไป จะทำอย่างไร? โดยเฉพาะสำนวนเกี่ยวกับเช็ค 26 ล้านบาทนั้น อาจจะหมดอายุความในปลายปีนี้แล้ว

 

8. ล่าสุด รายงานข่าวระบุว่า คณะทำงานร่วมในชั้นพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ได้สรุปความเห็นสมควรสั่งฟ้องแล้ว แต่ปรากฏว่า มีผู้ร้องเรียนเข้ามาขอให้ตรวจสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติม

 

ขณะนี้ จึงยังไม่ได้สั่งฟ้องและส่งสำนวนให้อัยการแบบนี้ จะสะท้อนว่า มีเกมใต้ดิน หรือมีคลื่นใต้น้ำ หรือไม่? หากสำนวนคดีถูกส่งให้อัยการกระชั้นชิด หรือเกิดสุดท้าย คดีขาดอายุความไปก่อนจะถึงศาล ใครจะรับผิดชอบ?

 

"ลูกกระทิงแดงโมเดล" จะเกิดในยุครัฐบาล คสช. ที่มีนายกรัฐมนตรี ชื่อ "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" ? จับพระฟอกเงินจับได้ แต่กับคนในบางตระกูล จะรอดหมด... อย่างนั้นหรือ?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw