ประเด็นร้อน

ด่วน! ศาลฎีกาฯจำคุก สุรพงษ์ 2 ปี ไม่รอลงอาญา คดีออกพาสปอร์ตให้ ทักษิณ ตีประกัน 5 ล้าน ปล่อยตัว

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 19,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก มติชน - -

 

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ถนนเเจ้งวัฒนะ พิพากษาในคดีหมายเลขดำ อม.51/2560 ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต รมว.ต่างประเทศ ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ป.ป.ช.ม.123/1


กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติต้นเดือน ก.พ.2560 ชี้มูลความผิดทางอาญานายสุรพงษ์ กรณีออกหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกออกหมายจับในคดีร่วมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก่อการร้าย และคดีอื่นๆ ซึ่งขัดต่อระเบียบข้อบังคับกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 ข้อ 21 (2) (3) และ (4)


โดยคดีนี้อัยการได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาฯ เมื่อกลางเดือนมีนาคม 2560 ซึ่งนายสุรพงษ์ได้ยื่นหลักทรัพย์ 3 ล้านบาทขอประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัว พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล


ทั้งนี้ องค์คณะผู้พิพากษาเสียงข้างมากพิพากษาให้จำคุกนายสุรพงษ์ ตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช.มาตรา 123/1 อันเป็นกฎหมายบทหนักสุด จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา เนื่องจากพิเคราะห์แล้วว่าการกระทำจำเลยมีเจตนาช่วยเหลือให้ผู้กระทำผิดหลบหนีคำพิพากษา


เวลา 14.35 น. นายปรีชา ศรีเจริญ ทนายของนายสุรพงษ์ กล่าวว่า ศาลฎีกามีคำสั่งอนุญาติปล่อยชั่วคราวนายสุรพงษ์ โดยตีราคาประกัน 5 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล โดยหลักทรัพย์เดิมเราวางไว้ 3 ล้านบาท ก็จะเพิ่มเงินสดอีก 2 ล้านบาท รวมเป็น 5 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างทำเรื่องวางหลักประกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw