ประเด็นร้อน

รฟม.ลงนามข้อตกลงนามต้านทุจริตคอร์รัปชันสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 20,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์ - -

 

รฟม. ตอกย้ำนโยบายรัฐ ต้านทุจริต จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงคุณธรรม โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)  เพื่อให้เกิดความโปร่งใส  ในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ


17 มิ.ย.61-นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นประธาน    ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ระหว่าง รฟม. และผู้สังเกตการณ์ ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน –  ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรม โดยนับเป็นโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่โครงการที่ 2 โดยมีนายวิชัย อัศรัสกร รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เป็นสักขีพยาน    พร้อมทั้ง  ผู้สังเกตการณ์ร่วมลงนาม โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ  วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 ที่เห็นชอบให้นำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) มาใช้เพื่อปัองกันการทุจริตคอร์รัปชันและเกิดความโปร่งใส  ในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ


ทั้งนี้โดยรัฐบาลได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันเป็นวาระแห่งชาติ และมอบให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐกำหนดมาตรการหรือแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการตรวจสอบเฝ้าระวัง เพื่อสกัดกั้นมิให้ เกิดการทุจริตประพฤติมิชอบได้ ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ของ รฟม. ถือว่าเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่มีการจัดจ้างในมูลค่าสูงและ  มีผลกระทบโดยตรงต่อประโยชน์สาธารณะ


สำหรับแนวทางการปฏิบัติตามข้อตกลงคุณธรรม คือจะมีผู้สังเกตการณ์ซึ่งมีความรู้  ความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ที่จำเป็นต่อโครงการจัดซื้อจัดจ้าง และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 ท่าน เข้าร่วมสังเกตการณ์ ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำร่างขอบเขตของงานหรือรายละเอียดพัสดุที่จะทำการจัดซื้อ   จัดจ้างและร่างเอกสารเชิญชวนจนถึงขั้นตอนสิ้นสุดโครงการ โดยหน่วยงานภาครัฐเจ้าของโครงการและ ผู้สังเกตการณ์ลงนามในข้อตกลงร่วมกันก่อน เพื่อให้ผู้สังเกตการณ์สามารถเข้าร่วมสังเกตการณ์ได้ตั้งแต่การร่างขอบเขตของงาน (TOR) และเมื่อมีการประกาศจัดซื้อจัดจ้างก็ให้ผู้เข้าร่วมเสนอราคาลงนาม    ในข้อตกลงคุณธรรมต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw