ประเด็นร้อน

คดีทุจริตผู้นำการเมือง

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 10,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ - -

 

กรณีอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาทุจริตโกงเงินแผ่นดินครั้งมโหฬารที่สุดในโลก เงินในกองทุนการลงทุนของรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นผู้กำกับดูแลล่องหนหายสาบสูญไปเป็นมูลค่าถึง 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นคดีตัวอย่างการทุจริตของผู้นำทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศประชาธิปไตยไม่เต็มใบ

 

นาจิบถูกจับกุมดำเนินคดีหลังจากที่หลุดจากอำนาจ ในขณะที่เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่เขาสั่งยุติการสอบสวนคดีโดยอ้างว่าเป็นการกลั่นแกล้งใส่ร้าย ของฝ่ายตรงข้ามอีกทั้งสื่อมวลชนก็น้ำท่วมปากคดีทำท่าจะหายเงียบไป อดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ จึงต้องกลับสู่การเมืองอีกเมื่ออายุ 92 และใช้พลังอำนาจประชาชนหย่อนบัตรโค่นราจิบ คดีจึงรื้อฟื้นอีกครั้ง

 

คดีการทุจริตนักการเมือง มักจะเกิดในประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตย หรือเป็นแค่ครึ่งใบ ถ้าเกิดในประเทศประชาธิปไตยจะถูกขจัดด้วยระบบการตรวจสอบที่เข้มแข็ง เช่น ญี่ปุ่นเคยมีนายกรัฐมนตรีติดคุก ในความผิดฐานรับสินบนและที่เกาหลีใต้ อดีตประธานาธิบดีบางคนฆ่าตัวตายเพื่อหนีความผิดคอร์รัปชัน และหลายคนถูกศาลพิพากษาจำคุกฐานทุจริตโกงกิน

 

ฟิลิปปินส์เป็นอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งประธานาธิบดีต้องติดคุกหลายคน ทั้งในขณะที่อยู่ในตำแหน่งและพ้นตำแหน่งเพราะฟิลิปปินส์ยืนหยัดการเป็นประชาธิปไตยมีการเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง มีรัฐสภาและศาลที่เป็นอิสระ สื่อมวลชนก็มีเสรีภาพที่จะตรวจสอบและเปิดโปงเรื่องราวการทุจริตคอร์รัปชันของนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐนำไปสู่การตรวจสอบ

 

ประเทศไทยเคยมีคดีการทุจริตของนักการเมืองมากมาย ทั้งในช่วงรัฐบาลรัฐประหารและรัฐบาลเลือกตั้ง มีผู้นำการเมืองจากรัฐประหารหลายคนถูกตรวจสอบและถูกยึดทรัพย์มูลค่ามหาศาล หลังจากการสิ้นอำนาจเป็นทรัพย์สินและเงินทองที่ได้มาโดยมิชอบเนื่องจากรัฐบาลมีอำนาจเบ็ดเสร็จไม่มีใครกล้าตรวจสอบรวมทั้งสื่อและประชาชน

 

ในช่วงรัฐบาลจากการเลือกตั้งก็มีคดีการทุจริตของนักการเมืองเกิดขึ้นมากแม้จะมีองค์กรตรวจสอบที่เป็นอิสระแต่บางครั้งบางองค์กรอิสระอาจถูกอำนาจการเมืองแทรกแซง แต่ก็มีนักการเมืองระดับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายคนถูกศาลพิพากษาจำคุกหลายคนหลบหนีไปต่างประเทศก่อนที่ศาลจะพิพากษา จึงต้องแก้กฎหมายให้คดีทุจริตไม่มีอายุความ

 

หลักฐานที่ชัดเจนแสดงว่ามีการทุจริตในวงการนักการเมืองมาก ได้แก่ การตั้งศาลอาญาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามรัฐธรรมนูญ 2540 และ ขณะนี้มีศาลคดีทุจริตโดยเฉพาะเชื่อกันว่าทางเดียวที่จะป้องกันและปราบปรามการทุจริตได้ประเทศต้องเป็นประชาธิปไตยที่แท้ และคนไทยจะต้องไม่ยอมรับคนโกงแม้จะมีอำนาจหรือร่ำรวยมหาศาล

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw