ประเด็นร้อน

เคลียร์ให้จบ! เกษตรอำเภอลุยตรวจสอบปุ๋ยโครงการ 9101 หลังมีเพจดังแฉพบทุจริต

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 12,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก สนุกดอทคอม - -

 

( 11 ก.ค. 61 ) จากกรณีเพจหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์คลิปวีดีโอกองกระสอบปุ๋ยถูกวางไว้ในอาคารผ่านโซเชียล ระบุว่า ปุ๋ยโครงการ 9101 ของตำบลบางเดือน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ฯ ถูกทิ้งในโรงเรียนร้าง พร้อมติด # ว่า ปุ๋ยโปกาชิ ปุ๋ยเน่า ขายไม่ออก ส่งกลิ่นเหม็น พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า มีกลิ่นไข่เน่าอาจใช้หัวเชื้อไม่ได้คุณภาพ อาจมีความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้อวัสดุ

 

ล่าสุดวันนี้เมื่อเวลา 15.30  น.  ทางเกษตรอำเภอพุนพิน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่พบปุ๋ยวางทิ้งในโรงเรียนบ้านแท่นแก้ว ม.3 ต.หนองแท่นแก้ว อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ฯ ที่ปิดทำการสอนไปแล้ว โดยจุดที่ปุ๋ยวางไว้เป็นอาคารโรงอาหารของโรงเรียนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ พบถุงปุ๋ยจำนวนมากประมาณ 2 พันกระสอบ ซึ่งก็มีคณะกรรมการกลุ่มผลิตปุ๋ยโครงการ 9101 ของตำบลบางเดิน ได้แกะถุงปุ๋ยให้ดูภายใน พบว่า  เป็นปุ๋ยที่แห้งและร่วนมีแกลบและมูลไก่เป็นส่วนผสม

 

โดย นายสุวัตน์  กำนันตำบลบางเดือน ระบุว่า ปุ๋ยที่เห็นเป็นปุ๋ยที่มีการสั่งจองแล้ว บางรายจ่ายเงินไว้แล้ว บางรายยังไม่จ่าย แต่ขอฝากเก็บปุ๋ยไว้ก่อน เนื่องจากสภาพอากาศยังไม่เหมาะสมในการใส่ปุ๋ย จึงใช้โรงอาหารที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มีหลังคากันแดดกันฝนได้ เป็นโกดังชั่วคราว รอให้เกษตรกรมารับ ไม่ได้ถูกทิ้งให้เน่าตามที่ถูกกล่าวอ้าง และไม่มีกลิ่นเหม็นเพราะตอนนี้ปุ๋ยแห้งมีน้ำหนักเบา

 

ซึ่ง นางกัญชุดา อายุ 45 ปี  หนึ่งในเกษตรกร ที่ฝากปุ๋ยไว้ 400 กระสอบ ระบุว่า ปุ๋ยที่จองได้จ่ายเงินไปเรียบร้อย แต่ตอนนี้ยังไม่พร้อมที่จะนำปุ๋ยไปใช้เลยฝากไว้ก่อน เพราะที่บ้านก็ไม่มีที่เก็บ เมื่อพร้อมจะนำไปใช้อีกทั้งรอให้ปุ๋ยมีคุณภาพดี เนื่องจากปุ๋ยชนิดนี้ยิ่งทิ้งไว้นานยิ่งดี

 

เช่นเดียวกับ นายทรงชาติ เกษตรกรอีกหนึ่งราย ที่รับปุ๋ยไปใช้แล้วจำนวน 700 กระสอบ หลังจากพบว่า เป็นข่าวว่าปุ๋ยถูกทิ้ง จึงเข้ามาดูถ้าเหลือจริงจะขอซื้อไปใช้อีก เพราะใช้แล้วเห็นผลว่า คุณภาพดีและราคาถูก เนื่องจากก่อนจะมีโครงการ 9101 ได้เข้าร่วมกลุ่มทำปุ๋ย ในพื้นที่ตำบลอื่นเพื่อหาปุ๋ยชีวภาพที่ดีและถูก แต่ก็เทียบไม่ได้กับโครงการ 9101 ตำบลบางเดือน ที่มีราคาถูกกว่าถึง 10 เท่า และมีคุณภาพดี เพราะทิ้งไว้นานจนมีน้ำหนักเบา ซึ่งหลังจากนี้หากปุ๋ยไม่เหลือก็อาจจะขอแบ่งจากคนที่จองไว้ไปใช้เพิ่ม

 

สำหรับโครงการปุ๋ย 9101 ตำบลบางเดือนสามารถผลิตปุ๋ยได้จำนวนกว่า 1 หมื่นกระสอบ ตามเป้าหมายของโครงการ และจัดจำหน่ายให้เกษตรกรไปใช้แล้ว มีเงินหมุนกลับคืนมาในบัญชีแล้วกว่า 3 แสนบาท ที่เตรียมนำไปต่อยอดในการพัฒนาชุมชน ส่วนปุ๋ยที่เหลือเป็นปุ๋ยที่รอนำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ถูกทิ้ง หรือขายไม่ออกแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw