ประเด็นร้อน

กัดติดโกงข้าว ขีดเส้นอตก.-อคส. เร่งฟ้องแพ่งธ.ค.นี้

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 17,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก พิมพ์ไทย - -

 

คิดบัญชีโกงข้าว!! "เนติบริกร" เดดไลน์ "อตก.-อคส."ฟ้องแพ่งในธ.ค.นี้ ชี้กรมควบคุมมลพิษชนะคดีคลองด่าน ยื่นฟ้องแพ่งเรียกเงินคืนได้ ยังไม่คืบ! โครงการประตูระบายน้ำคาบสมุทรสทิงพระ หลัง "บิ๊กตู่" กำชับเสร็จทันปี 62

 

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. เวลา 10.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาลนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเร่งรัดให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตร (อ.ต.ก.) ฟ้องร้องดำเนินคดีทางแพ่งกับผู้กระทำผิดในโครงการรับจำนำข้าว ว่า ตนเป็นคนเร่งรัดจริง เพราะเกรงปัญหาเรื่องอายุความ แม้อายุความจะไปขาดในเดือนก.ค.62 และต.ค.62 แต่ที่เร่งรัดเพราะอัยการระบุว่าคดีความมีจำนวนมาก ต่อให้ทำทันอายุความ แต่จะมาหมักหมมที่อัยการ ซึ่งอาจทำให้ทำไม่ทันและขาดอายุความ จึงขีดเส้นให้ส่งมาภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพราะอัยการต้องใช้เวลาในการแยกสำนวน ดูว่าจะฟ้องใครหรือไม่ฟ้องใคร ซึ่งใช้เวลาประมาณ 6เดือน ส่วนที่มีข่าวว่าถ้าฟ้องไม่ทันอายุความจะเสียหายถึงแสนล้านบาทนั้น ตนไม่ทราบมูลค่าความเสียหาย

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมามีการฟ้องผิดสำนวนจริงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่า ที่ผ่านมามีการฟ้องหลายแบบ ฟ้องผิดจังหวัด ผิดที่ ผิดจำเลย ซึ่งเรื่องนี้มีการประชุมร่วมกันหลายครั้งแล้ว ยืนยันว่ายังไม่มีคดีใดขาดอายุความ

 

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีศาลฎีกาตัดสินให้กรมควบคุมมลพิษชนะคดีสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการว่า ตนยังไม่ทราบว่า เขาจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่ได้มาพูดคุยกับตน และไม่จำเป็นต้องมาพูดคุย โดยจะดำเนินการอย่างไรแล้วแต่เขา ส่วนคดีนี้ที่เป็นการชนะคือ เรื่องการฉ้อโกงสัญญา กรมควบคุมมลพิษสามารถไปฟ้องทางแพ่งได้

 

ด้านโครงการปรับปรุงการบริหารจัดการน้ำคาบสมุทรสทิงพระ จ.สงขลา ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอได้แก่ อ.ระโนด อ.กระแสสินธุ์ อ.สทิงพระ และ อ.สิงหะนคร ส่วนใหญ่ทำนาปลูกข้าว และประสบปัญหาทั้งน้ำท่วมและน้ำขาดแคลน ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจร เมื่อปี 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว

 

นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สอบถามความคืบหน้าโครงการดังกล่าวว่า พบว่าขณะนี้กรมชลประทานได้ขุดขยายคลองเพื่อระบายน้ำจากทะเลสาบสงลาไปสู่ทะเลโดยเร็วในหลายจุดด้วยกัน ซึ่งเป็นคลองสั้นระบายน้ำได้เร็ว แทนอาศัยการระบายตามเส้นทางน้ำธรรมชาติ ผ่านลงไปปากรอ อ.สิงหะนคร ออกทะเลเพียงจุดเดียว ซึ่งล่าช้า ไม่ทันกับภาวะน้ำหลากท่วมที่ไหลมาจาก จ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง และ จ.สงขลามาสมทบที่เดียวกันในทะเลสาบสงขลา นอกจากนั้น ยังสร้างแนวคันกั้นน้ำบริเวณริมทะเลสาบสงขลา อ.กระแสสินธุ์ เพื่อป้องกันน้ำท่วมเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ

 

"การแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในคาบสมุทรสทิงพระ เนื่องจากไม่มีแหล่งน้ำต้นทุนขนาดใหญ่กรมชลประทานกำลังเร่งขุดขยายคลองพลเอกอาทิตย์กำลังเอก เพิ่มความจุจาก 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น8 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับใช้เพาะปลูกฤดูแล้งเนื่องจากน้ำในทะเลสาบสงขลามีค่าความเค็มสูงจากน้ำทะเลที่หนุนขึ้นมา บางครั้งไม่เหมาะสมสำหรับใช้เพาะปลูกพืช"

 

ส่วนปลายคลอง พล.อ.อาทิตย์ ที่เชื่อมกับคลองสทิงหม้อเป็นแนวเหนือ-ใต้ ความยาวรวม 70 กิโลเมตร ก่อนลงสู่ทะเลนั้น ได้ก่อสร้างประตูระบายน้ำเพื่อควบคุมการไหลย้อนของน้ำทะเลเข้าสู่คลองที่เป็นน้ำจืด

 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่ และบางพื้นที่เวนคืนที่ดินจากชาวบ้านไม่ได้เนื่องจากยังพูดคุยกับชาวบ้านไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนอย่างไรก็ตาม ในการเวนคืนพื้นที่ดังกล่าวกรมชลประทานได้ตั้งงบประมาณไว้สำหรับการเวนคืนที่ดินประมาณ  200 ล้านบาท

 

นายประสิทธิ์ ชรินานนท์ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 16 กล่าวว่า ปัญหาทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับน้ำทะเล แต่ถ้าเรามีประตูระบายน้ำจะบรรเทาปัญหาในพื้นที่ให้กับเกษตรกรได้มาก เพราะว่าน้ำเวลาท่วมอาจนานกว่า 10 วัน ทำให้น้ำระบายออกยากเพราะพื้นที่ติดกับน้ำทะเล แต่พอน้ำลดจะมีน้ำขังเราก็จะใช้ประตูระบายน้ำช่วยระบายออกไปอีกทางหนึ่งตนอยากให้โครงการนี้เสร็จโดยเร็วตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไว้ว่าอยากให้โครงการนี้เสร็จภายในปี 2562 แต่เนื่องจากขึ้นตอนของการก่อสร้างผู้ที่รับผิดชอบก็มีปัญหาในเรื่องของการขยายเขตคลอง ซึ่งเกินอำนาจที่ตนจะเข้าไปดูแล แต่อย่างไรเราได้ช่วยชาวบ้านได้เท่าที่มีโดยการนำเครื่องสูบน้ำลงไปติดตั้งก่อนที่น้ำจะท่วม แต่หากน้ำท่วมนานก็ถือว่าเป็นปัญหาหนักสำหรับเราเหมือนกัน ทั้งนี้ หากไม่ขยายเขตคลอง น้ำก็จะระบายได้น้อย

 

"โครงการนี้ถือว่าเป็นโปรเจคที่ใหญ่มากเนื่องจากมีกลุ่มที่ต้องการให้สร้างและกลุ่มที่ไม่ต้องการให้สร้าง ชาวบ้านในพื้นที่จะรู้ดีว่าช่วงไหนน้ำขึ้นน้ำลงและช่วงไหนมีปัญหา ผมจึงอยากจะเห็นโครงการดังกล่าวเสร็จในไม่ช้านี้ แต่ทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับชาวบ้านเพราะหากชาวบ้านไม่เห็นด้วย ผมก็ต้องหาวิธีอื่นเพื่อแก้ไขปัญหาที่กระทบต่อเกษตรกรในพื้นที่ แต่หากโครงการนี้เสร็จผมเชื่อว่าจะป้องกันปัญหาได้แน่นอนเนื่องจากการระบายน้ำตรงนี้จะช่วยระบายน้ำได้เร็วขึ้น"

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw