ประเด็นร้อน

กรมเจ้าท่า 'ฉาวโฉ่' ถึงญี่ปุ่น ขย่มไทยสอบรับสินบน

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 19,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ - -

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) เปิดเผยกรณีบริษัทเอกชนญี่ปุ่นออกมา ระบุว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำงานในท่าเรือทางใต้ของไทยเรียกร้องสินบนสำหรับการเปิดทางให้เรือดำเนินการขนถ่ายอุปกรณ์โรงไฟฟ้าว่า ยอมรับว่าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยส่งหนังสือมาถึงกรมเจ้าท่าขอข้อมูลเรื่องนี้เกี่ยวกับการเข้าและออกท่าเรือเอกชนแห่งหนึ่ง ใน จ.นครศรี ธรรมราช ซึ่งกรมฯได้ให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช. ไปแล้ว ต้องรอผลการตรวจสอบของ ป.ป.ช.ให้แล้วเสร็จก่อน หากผลสรุปชี้มูลว่า มีเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่าเข้าไปเกี่ยวข้องและมีการ กระทำความผิด หรือมีการรับสินบนจริงกรมเจ้าท่าจะดำเนินการลงโทษทางวินัยขั้นร้ายแรงให้ถึงที่สุด

 

อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวต่อว่า ปัจจุบันท่าเรือดังกล่าวเป็นของเอกชน แต่กรมฯมีหน้าที่ พิจารณาออกใบอนุญาตบริการท่าเรือ รวมทั้งกำกับดูแลการเข้า-ออกของเรือให้เป็นไปตามมาตรฐานการขนส่งทางน้ำ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ ที่มีการกล่าวอ้างดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงปี 56-57 ทางกรมเจ้าท่าได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่าเรือเอกชนใน จ.นครศรีธรรมราช สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะบริเวณโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราช โดยได้รับอนุญาตจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่กำกับดูแลพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ให้สร้างขึ้นเป็นท่าเรือชั่วคราว ซึ่งตามหลักเกณฑ์การอนุญาตก่อสร้างท่าเรือแล้วไม่มีระบุไว้ในระเบียบของกรมเจ้าท่าเรื่องการสร้างท่าเรือชั่วคราว อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ ป.ป.ช. ที่ดำเนินการสอบสวนเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์มาหลายปีแล้ว และทางป.ป.ช.เคยแจ้งว่าจะพิจารณา ให้แล้วเสร็จตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

 

จึงเป็นที่มาให้สื่อ ญี่ปุ่นออกมาตีแผ่เปิดโปงปัญหาการทุจริตรับสินบนของประเทศไทยในครั้งนี้เนื่องจากไทยได้ก่อสร้างท่าเรือชั่วคราวขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับขนถ่ายอุปกรณ์โรงไฟฟ้า ซึ่งบริษัทจากญี่ปุ่นเป็นผู้นำเข้าอุปกรณ์โรงไฟฟ้าได้อ้างกับสำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการเขตโตเกียว  ที่เข้ามาสอบสวนบริษัทญี่ปุ่นที่จ่ายสินบนซึ่งถือว่าผิดกฎหมายของญี่ปุ่นว่าถูกเจ้าหน้าที่ไทยประจำท่าเรือ เรียกรับสินบน จึงมีการตีแผ่ข้อมูลในครั้งนี้ เพื่อกดดันไทยให้เร่งสอบสวน ซึ่งนอกจากกระทรวงคมนาคมแล้วยังมีผลกระทบกับอีกหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้า

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw