ประเด็นร้อน

ล้มค่าโง่-ฟ้องคืนค่าเสียหาย สางมหากาพย์โครงการคลองด่าน

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 19,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ - -

 

ในที่สุดคดีที่ 2 ของมหากาพย์ค่าโง่คลองด่านก็เดินมาสุดทาง เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ในคดีอาญาที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวัฒนา อัศวเหม กับกลุ่มกิจการร่วมค้า NVPSKG ทั้งตัวบริษัทและผู้บริหาร เป็นจำเลยรวม 19 รายฐานร่วมกันทุจริตที่ดินและการก่อสร้างโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ที่ทิ้งร้างไม่ทันได้ใช้งานโดยใช้งบก่อสร้างไปแล้ว 2.3 หมื่นล้านบาท

 

โดยศาลตัดสินมีทั้งโทษจำคุก ปรับ และยกฟ้อง ประกอบด้วย

 

1.โทษจำคุก 6 ปี 2 คน ได้แก่ นายพิษณุ ชวนะนันท์ กรรมการบริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้างฯ และนายรอยอิศราพร ชุตาภา กรรมการบริษัทเกตเวย์ดิเวลลอปเมนท์ฯ ที่ทุจริตทั้งจัดซื้อที่ดินและสัญญาก่อสร้าง และจำคุก 3 ปี 5 คน ฐานโกง จัดซื้อที่ดิน คือ นายชาลี ชุตาภา นายประพาส ตีระสงกรานต์ นายชยณัฐ โอสถานุเคราะห์ กรรมการบริษัทคลองด่านมารีนฯ นางบุญศรี ปิ่นขยัน กรรมการบริษัท ปาล์ม บีชฯ และนายวัฒนา อัศวเหม อดีต รมช.มหาดไทย (หนีคดีตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งศาลออกหมายจับไว้อยู่แล้ว)

 

2. โทษปรับ บริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้างฯ และบริษัทเกตเวย์ดิเวลลอปเมนท์ฯ รายละ 12, 000 บาท ที่ร่วมกันฉ้อโกงการซื้อที่ดิน และฉ้อโกงสัญญาจ้างก่อสร้างงาน และบริษัท คลองด่านมารีน แอนด์ ฟิชเชอรี่ฯ กับบริษัท ปาล์ม บีช ดิเวลลอปเมนท์ฯ รายละ 6,000 บาท ฐานร่วมกันฉ้อโกงการซื้อที่ดิน

 

3.ยกฟ้องทั้งนิติบุคคลและผู้บริหาร มีบริษัทประยูรวิศว์การช่างฯ, นายสังวรณ์ ลิปตพัลลภ กรรมการบริษัทประยูรวิศว์การช่างฯ, นายสิโรจน์ วงศ์สิโรจน์กุล กรรมการบริษัทสี่แสงการโยธาฯ, บริษัท กรุงธนเอนยิเนียร์ฯ, นายนิพนธ์ โกศัยพลกุล กรรมการบริษัทกรุงธนเอนยิเนียร์ฯ ศาลพิพากษายืนยกฟ้อง เพราะไม่ได้รับเงิน กับไม่มีพฤติการณ์เกี่ยว ข้องในการกระทำผิด

 

นอกจากนี้ศาลให้ออกหมายจับจำเลยที่ไม่มาศาล คือ นายสิโรจน์ วงศ์สิโรจน์กุล กรรม การบริษัท สี่แสงการโยธาฯ และ นายกฯว๊อกวา โอเยง ชาวฮ่องกง ในฐานะผู้แทนบริษัท ปาล์ม บีชฯ หากยังไม่ได้ตัวใน 1 เดือน ศาลจะนัดอ่านคำพิพากษาลับหลังในส่วน 2 คนนี้

 

ด้านนายณกฤช เศวตนันทน์ ทนายความกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า นับว่าเป็นความสำเร็จในการดำเนินคดีที่ยื่นฟ้องตั้งแต่ปี 2547 ส่วนความผิดทางแพ่งฐานกระทำละเมิด กรมควบคุมมลพิษจะดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย จำนวน 23,000 ล้านบาทต่อไป

 

คดีแรกจากโครงการนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก นายวัฒนาอัศวเหม อดีตรมช.มหาดไทย10 ปี ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทุจริตที่ดิน 1.9 พันไร่ ที่ตั้งโครงการคลองด่าน ตั้งแต่ปี 2551 และนายวัฒนา หลบหนีนับแต่นั้น

          ในทางอาญาเหลือคดีที่ 3 คือ คดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายปกิต กิระวานิช อดีตอธิบดี คพ. นายศิริธัญญ์ ไพโรจน์บริบูรณ์ อดีตรองอธิบดี คพ. และ นางยุวรี อินนา นักวิชาการกรมคพ. ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานทำการทุจริตต่อหน้าที่ และละ เว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

ศาลอาญามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2558 จำคุกจำเลยทั้ง 3 คน คนละ 20 ปีโดยไม่รอลงอาญา คดีนี้อยู่ระหว่างอุทธรณ์ จำเลยทั้ง 3 ได้ประกันตัวโดยวางหลักทรัพย์คนละ 2 ล้านบาท

 

ส่วนทางแพ่งนั้น เมื่อคพ.สั่งระงับโครงการเมื่อปี 2546 ทั้งที่สร้างเกือบแล้วเสร็จ กิจการร่วมค้า NVPSKG ร้องให้จ่ายค่างวด 2 งวดคงค้างพร้อมดอกเบี้ย กลายเป็นข้อพิพาท ต่อมาอนุญาโตตุลาการชี้ขาดให้คพ.ชำระค่างวดให้เอกชน คพ.นำคดีร้องศาลปกครอง สู้กันถึงชั้นศาลปกครองสูงสุด เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2557 พิพากษาให้รัฐชำระค่าก่อสร้าง รวมความเสียหายและดอกเบี้ยกว่า 9 พันล้านบาทแก่เอกชน แบ่งจ่าย 3 งวด ที่ถูกเรียก "ค่าโง่คลองด่าน"ก่อนครบกำหนดจ่ายงวดที่ 2 ศาลอาญามีคำพิพากษาในคดีคพ.ฟ้องกรณีโกงโครงการคลองด่าน ระบุว่าเอกชนรู้เห็นและร่วมทุจริตในโครงการนี้ รัฐบาลจึงสั่งระงับการชำระค่างวดและยื่นคำร้องศาลปกครองให้ฟื้นคดี เนื่องจากมีหลักฐานใหม่

 

ซึ่งศาลปกครองกลางมีคำสั่งเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ เพราะโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน เกิดจากการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายอันเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

 

เป็นเรื่องที่ยังรอสะ สางต่อสำหรับโครงการบำบัดน้ำเสียคลองด่าน มหากาพย์แห่งการโกงงบรัฐ

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw