ประเด็นร้อน

กล้าสู้โกง

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 10,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก โพสต์ทูเดย์ - -

 

คอลัมน์ กางวงเล่า : โดย กันติพิชญ์ ใจบุญ

 

เพิ่งผ่านพ้นวันต่อต้านคอร์รัปชันของปี 2561 มาได้ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ วันที่ถูกกำหนดว่าในวันที่ 6 ก.ย.ของทุกปี จะต้องเป็นวันที่แสดงพลังถึงการต่อต้านคอร์รัปชันในทุก รูปแบบของประเทศไทย โต้โผหลักคือองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ก็ชูรูปแบบการรณรงค์ที่ทำให้เห็นภาพ คือ "คนไทย ตื่นรู้สู้โกง" และนี่ย่อมเป็นนัยสำคัญที่ต้องการกระตุกคนในสังคมให้กล้ายืนหยัดบนความถูกต้อง เห็นการทุจริต โกง ต้องเปิดโปง และขณะเดียวกันก็ต้องป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้นมา

 

ว่ากันตามจริงแล้ว การทุจริตในบ้านเราถือเป็นรากลึกที่ฝังอยู่ในแทบจะทุกสังคม ตั้งแต่เกิดไปจนถึงวัยใกล้ตาย แต่ละช่วงเวลาของชีวิตของแต่ละบุคคล ต่างต้องเผชิญกับห้วงเวลาที่ต้องแลกเปลี่ยน เพื่อผลประโยชน์บางประการที่ต้องการ แม้การแลกเปลี่ยนนั้นจะไม่ถูกต้องตามกติกาของสังคมก็ตาม

 

ทั้งการจ่ายใต้โต๊ะเพื่ออำนวยความสะดวกให้ทั้งทางธุรกิจธุรกรรม หรือการจ่ายแป๊ะเจี๊ยะแลกกับให้บุตรหลานได้เข้าเรียนที่ดีๆ หรือหนักข้อก็ทุจริตแบบพิศดารด้วยความรู้ที่มากโข โกงกินผลประโยชน์ของชาติ

 

เราได้เห็นเรื่องนี้กันอย่างชาชิน แต่ขณะเดียวกันก็ไม่เคยลุกขึ้นมาต่อสู้กับเรื่องนี้ จะมีเพียงคนกลุ่มน้อยเท่านั้นที่เห็นว่าเป็นสิ่งที่ผิดและควรจะต้องประกาศให้รับรู้กันเพื่อให้เกิดการแก้ไขให้เข้ารูปเข้ารอย

 

แต่บ่อยครั้งที่คนไม่กล้าลุกขึ้นมาต่อต้านการโกง การทุจริต หรือการคอร์รัปชั่นอะไรก็ตามแต่ นั่นเป็นเพราะประเทศไทยไม่อาจสร้างความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินให้กับคน "ดี" เหล่านี้ได้ เพราะเมื่อแฉหรือเปิดโปง ก็อาจจะเจอโป้งปิดบัญชี เพราะรู้กันดีว่าวงการอะไรที่คอร์รัปชั่นนั้น ย่อมมีคนที่ไม่อยากและยอมไม่ได้ที่จะต้องเสียผลประโยชน์

 

ใครขวางเป็นต้องได้สุ่มเสี่ยงแน่ๆ การทุจริตในทุกวงการจึงเกิดขึ้นอยู่คู่กับสังคมไทย และนับเป็นเรื่องยากที่จะขจัดออกไปได้ง่ายๆ แต่อย่างน้อยก็ยังมีองค์กรหนึ่ง และกลุ่มคนที่ยังเห็นว่าการคอร์รัปชั่นนั่นสร้างบาดแผลให้กับประเทศชาติ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และความเป็นมนุษย์ด้วยกันเอง และแม้จะเป็นงานยากแต่ก็ต้องลงมือทำเพื่อให้ทั้งสังคมได้เห็นความสำคัญและทำตาม

 

แต่การทุจริตหรือคอร์รัปชันนั้นหากจะแก้ไขกันจริงๆ มันอาจจะต้องเริ่มที่สันดานของคนอย่างเราๆ นี้แหละ การลดความโลภ ความพึงอยากมีอยากได้แม้จะต้องแลกกับการทำผิกฎหมาย ผิดกติกาสังคมก็ตาม สิ่งยั่วยวนหลอกตาเหล่านี้มันทำให้กิเลศของคนนั้นพลุ่งพล่าน และพร้อมจะแลกให้ได้มาแม้ต้องโกงกับใครคนอื่นก็ตาม

 

ทั้งคนในครอบครัว เพื่อนฝูง พี่น้องร่วมอุดมการณ์ เมื่อมีผลประโยชน์ที่ครอบงำจิตใจ การโกงจึงเกิดขึ้นได้ง่ายๆ

 

แต่ในระดับใหญ่อย่างการโกงกินระดับชาติแล้ว ยิ่งสร้างความเสียหายอย่างมาก เพราะคงไม่มีนักลงทุนหน้าไหนอยากจะเข้ามาทำมาหากินหรือมาลงทุนในประเทศที่มีการโกงหรือการทุจริตเป็นชื่อเสียงแน่นอน หากจะมาทำมาลงทุนด้วย ก็เป็นพวกที่โกงด้วยกันเสียนั่นแหล่ะ

 

ประเทศไทยจะต้องหลุดพ้นจากคำว่าประเทศที่เกิดการทุจริตและคอร์รัปชันให้

 

ได้ อย่างน้อยแม้จะไม่หมดไปแต่ก็ต้องทำให้เหลือน้อยที่สุด แต่ผลสำเร็จจะมาจากใครได้ หากไม่เริ่มจากพลังสามัคคีของคนไทยด้วยกันเอง

 

คำว่า "คนไทย ตื่นรู้สู้โกง" ขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ จึงเป็นวลีที่น่าสนใจว่าพลังการต่อต้านคอร์รัปชัน มันจะปลุกกระแสคนไทยให้ตื่นขึ้นมา และกล้าหาญพร้อมเสียสละต่อสู้กับสิ่งที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ หากทำได้ขึ้นมาจริง ทุกคนในทุกสังคมในทุกวงการต่างตื่นตัวคอยระแวดระวังและป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริต หรือเปิดโปงความไม่โปร่งใสขึ้นมา ทั้งในส่วนราชการ ภาคเอกชนเองก็ตาม เชื่อว่ามันจะพลิกโฉมประเทศไปได้อย่างน่าอัศจรรย์

 

ผลของการเดินหน้าต่อต้านการโกงจะได้ผลหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับคนไทย ที่จะลดความต้องการ ไม่กล้าจะทำทุจริต ไม่จ่ายเงินใต้โต๊ะ ซื้อความถูกต้องและปัดความรับผิดชอบของ ตัวเอง ไม่รีดไถให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินที่ไม่ถูกต้อง

 

หากกล้าทำ เราก็คงเห็นแสงสว่างว่าประเทศไทยมันจะสดใสขึ้นมาได้จริงๆ

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw