ประเด็นร้อน

'ตัวละครลับ' จีทูจีล็อต 2 ยิ่งอุบ-ยิ่งมี 'อะไรในกอไผ่'

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 18,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์ - -

 

คอลัมน์ กรองสถานการณ์

 

มีแต่กระแสข่าว แต่ไม่เคยมีการเปิดเผยว่า "ตัวละคร" ที่เพิ่มเติมเข้ามาในคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ล็อต 2 มี "เจ๊แดง" เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาหรือไม่

 

แม้แต่บุคคลที่เกี่ยวข้องในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่ว่าจะเป็น "บิ๊ก กุ้ย" พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจประธาน ป.ป.ช. หรือบุคคลใดๆ ก็ไม่เคยมีการปริปากชื่อบุคคลใดสักคนเดียว

 

มีแต่ยอมรับว่า มีการตั้งไต่สวนบุคคลเพิ่มเติมในคดีจีทูจีล็อต 2 จริง โดยอ้างว่า มาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2560 กำหนดให้เปิดเผยข้อมูลเรื่องที่ยังอยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงทำได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

 

ขณะที่ความเป็นไปได้นั้นยังคงคลุมเครือ นั่นเพราะมีหลายเรื่องที่ "ข้อเท็จจริง" ตรงกับ "ข่าวลือ" ที่ออกจากปาก "นรวิชญ์ หล้าแหล่ง" อดีตทนายความ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้จุดประเด็นเรื่องนี้คนแรก

 

"นรวิชญ์" ระบุว่า มีการกดดันให้ "ผู้ต้องหา" ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็น "บุญทรง เตริยาภิรมย์" อดีต รมว.พาณิชย์ ซัดทอดผู้อยู่เบื้องหลังการทุจริตครั้งนี้เพื่อแลกกับอะไรบางอย่าง

 

พร้อมทั้งพาดพิงว่า ในช่วงที่ผ่านมามี "กรรมการ ป.ป.ช." คนหนึ่งเดินเข้า-ออกเรือนจำบ่อยเป็นพิเศษ เพื่อทำเรื่องนี้

 

"นรวิชญ์" ไม่ได้ระบุว่ากรรมการ ป.ป.ช.เป็นใคร และไม่ได้บอกว่าเข้าไปทำอะไร แต่ในขณะที่ "วรวิทย์ สุขบุญ"เลขาธิการ ป.ป.ช. ไม่ได้ปฏิเสธเรื่องนี้เมื่อถูกถาม แต่ชี้แจงว่าเรื่องการไปไต่สวนพยานในเรือนจำถือเป็นวิธีปฏิบัติปกติที่ ป.ป.ช.ทำเสมอ

 

ส่วนกรรมการ ป.ป.ช.ที่ถูกเพ่งเล็งว่าเป็นบุคคลที่เดินเข้า-ออกเรือนจำ คือ "สุภา ปิยะจิตติ" เนื่องจากเป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนคดีจีทูจีล็อต 2 แต่ไม่มีใครยืนยันได้ว่าใช่หรือไม่ใช่

 

ขณะเดียวกัน ยังมีกระแสข่าวว่าการซักทอด "ไอ้โม่ง" นี้ ดูจะไม่ยุติธรรมกับ "บุญทรง" เมื่อ "พยานปากเอก" ในคดีจีทูจีล็อต 2 มีมากกว่า 1 ชีวิต ที่ให้การ "ตรงกัน" หมด

 

อีกจุดหนึ่งคือ คำให้สัมภาษณ์ของ "บิ๊ก กุ้ย" ที่แม้จะไม่เปิดเผยว่า "ตัวละคร" นั้นเป็นบุคคลใด แต่เมื่อถูกถามว่า หากผู้ถูกตั้งไต่ส่วนคนนั้นหนีออกไปต่างประเทศจะไม่ส่งผลกระทบต่อคดีแต่อย่างใด

 

"ตามกระบวนการของกฎหมายใหม่ แม้ผู้ถูกกล่าวหาจะหลบหนีออกนอกประเทศ คดีก็จะไม่สะดุดหยุดลง สามารถเดินหน้าสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานได้ตามกฎหมาย แต่ผู้ถูกกล่าวหาจะไม่มีโอกาสชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยกระบวนการหลังจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในสำนวนคดีได้"

 

ซึ่งคำถามดังกล่าวสืบเนื่องมาจากกระแสข่าวว่า "เจ๊แดง" ได้เดินทางออกไปต่างประเทศนานแล้ว และยังไม่มีผู้ใดพบเห็นว่ากลับมาแล้ว

 

แม้แต่คนสนิทอย่าง "เสี่ยแมว" วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ก็ไม่ทราบว่าตอนนี้อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทยรายนี้อยู่ที่ใด เพราะไม่ได้ติดต่อนานแล้ว 3 เดือน

 

การหายไปของ "เจ๊แดง" ยิ่งทำให้มีการเชื่อมโยงว่าจะเป็นตัวละครรายนี้หรือไม่ หรือเป็นเพราะต้องการถอยห่างทางการเมืองเท่านั้น แต่ไม่ได้เกี่ยวกับคดีแต่อย่างใด

 

เรื่องนี้คงมีแต่ "ป.ป.ช." เท่านั้นที่ให้คำตอบได้ ซึ่งบางทีอาจต้องรอถึงชั้น "ชี้มูล"คดีก็เป็นได้ที่จะได้รู้ว่า สุดท้าย "ผู้อยู่เบื้องหลัง" ใช่หรือไม่ใช่คนใน "ข่าวลือ"นอกจากนี้ จะไม่มีใครรู้ได้ว่าระหว่างการไต่สวน "ป.ป.ช." จะเพิ่มชื่อและตัดใครออก ระหว่าง "กลางทาง" หรือไม่ เพราะมันเป็น "ความลับ" ที่กุมเอาไว้อย่างเงียบเชียบที่สุด ชนิดห้าม "แพร่งพราย"อย่างเด็ดขาดแม้แต่รายงานข่าว

 

มีแต่การคาดการณ์เท่านั้นว่า มันจะจบได้โดยเร็ว เพราะตัวละครในจีทูจีล็อต 1 กับล็อต 2 แทบจะเป็นตัวละครเดิม หนำซ้ำยังมีพฤติกรรมเหมือนกัน ต่างกันแค่เป็นสัญญาคนละฉบับ

 

ยกเว้นมันช้าเพราะ "ปัจจัยอื่น"!!!

 

แต่ก็ไม่แปลกอะไร เพราะคดีนี้ไม่ได้มีความสำคัญแค่ "ตัวละคร" คนนั้นเป็นใคร แต่มีผลได้-ผลเสียต่อทิศทางการเมืองไทยเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw