ประเด็นร้อน

ลุยเอาผิด 6 ราย เอี่ยวฟอกเงินพศ.

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 11,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ - -

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ม.ค. ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นายสุนทรา พลไตร ผอ.ส่วนข้อมูลคดีและมาตรการพิเศษทางกฎหมาย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.จักษ์ เพ็งสาธร รอง ผบก.ปปป. และพ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รอง ผบก.ปปป. เพื่อร่วมประชุมหารือ และ แจ้งความเอาผิดบุคคล 6 ราย ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตฟอกเงินงบประมาณของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จำนวน 7 วัด มูลค่าความเสียหายประมาณ 61 ล้านบาท

 

พ.ต.อ.จักษ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า เจ้าหน้าที่ ปปง. ได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ ในความผิดฐานฟอกเงิน กับบุคคล 6 ราย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ พศ. จำนวน 4 คน พระสงฆ์ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดใน จ.นนทบุรี 1 รูป และฆราวาสอีก 1 คน ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินงบประมาณของ พศ. ประจำปี 2559-2560 โดยมี 7 วัด ใน จ.นนทบุรี จ.อุดรธานี จ.นครศรีธรรมราช และ จ.ลำปาง ได้รับงบประมาณปริยัติธรรมไปจำนวน 75 ล้านบาท ทั้งที่ไม่มีการสอนปริยัติธรรม และปปง.ตรวจสอบพบว่า มีเงินกว่า 61 ล้านบาท ถูกนำไปใช้ในทางทุจริต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางการเงิน

 

พ.ต.อ.จักษ์ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ ทาง บก.ปปป. ได้แจ้งข้อหาความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 กับเจ้าหน้าที่พศ.ทั้ง 4 คนดังกล่าว และได้มีการสั่งฟ้องไปแล้ว ต่อมา ปปง. ตรวจสอบแล้วพบว่า มีผู้กระทำความผิดฐานฟอกเงินด้วย จึงเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์เพิ่มเติม ในเบื้องต้น ทาง บก.ปปป. ได้รับเรื่องร้องทุกข์ไว้ จากนั้นจะสอบปากคำเจ้าหน้าที่ ปปง. ซึ่งเป็นผู้กล่าวหาในคดีนี้ และรวบรวมพยานหลักฐาน เมื่อพบว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้น ก็จะออกหมายเรียกผู้ที่ถูกกล่าวหา ทั้งพระสงฆ์และฆราวาสให้มารับทราบข้อกล่าวหา และดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ทั้งนี้ ปปง. สามารถอายัดเงินทุจริตงบประมาณของพศ. 3 ลอตในคดีแพ่ง รวมเป็นเงินกว่า 228 ล้านบาทด้วยกัน

 

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw