ประเด็นร้อน

จี้ สตง.สอบหลักสูตรเสธ.ทหารทัวร์นอก

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 16,2017


เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ประเทศไทย เผยการดูงานต่างประเทศ ของวิทยาลัยเสนาธิการทหาร กว่า 13 วัน เป็นกิจกรรมที่เน้นการพักผ่อนท่องเที่ยวมากกว่าการดูงานด้านยุทโธปกรณ์ ชี้เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และนำเงินแผ่นดินไปใช้อย่างไม่คุ้มค่า

นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ประเทศไทย กล่าวถึงกรณี เฟซบุ๊กเพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เผยแพร่ข้อมูลการดูงานต่างประเทศ ของวิทยาลัยเสนาธิการทหาร หรือ วสท. ในกลุ่มประเทศยุโรปกว่า 13 วัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง โดยระบุว่า เป็นการนำเงินของรัฐที่มาจากภาษีประชาชนไปใช้อย่างไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ พร้อมระบุสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ควรตรวจสอบเรื่องกฎระเบียบการใช้เงินว่าสามารถทำได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจโดยตรง

ด้านพลเอกสุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยอมรับมีการดูงานดังกล่าวจริง แต่เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ให้จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี การดูงานแต่ละครั้งมีความเข้มงวดจริงจัง เป็นหลักสูตรทางทหารระดับสูง เพื่อเตรียมพร้อมการเป็นผู้บังคับบัญชาในอนาคต ส่วนปีนี้ ได้กำหนดให้ศึกษาดูงานในกลุ่มประเทศอาเซียนบวกสาม เพื่อศึกษาการป้องกันภัยคุกคามด้านความมั่นคง

ส่วนพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้สอบถามรายละเอียดไปยัง วสท. ส่วนตัวคาดไม่ต้องตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพราะที่ผ่านมาได้กำชับเรื่องการดูงานไปแล้ว ว่าาต้องข้อมูลความรู้ ไม่ใช่เป็นการท่องเที่ยวเท่านั้น