ประเด็นร้อน

ญี่ปุ่นจำคุก 18 เดือน สินบนโรงไฟฟ้าไทย

โดย โพสเมื่อ Mar 04,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก โพสต์ทูเดย์ - -

 

ศาลญี่ปุ่นตัดสินลงโทษคดีติดสินบนโรงไฟฟ้าไทย จำคุก 16-18 เดือน อดีตผู้บริหารโรงไฟฟ้า มิตซูบิชิ-ฮิตาชิ


เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ศาลแขวงกรุงโตเกียวมีคำพิพากษาอดีตผู้บริหาร 2 ราย ของบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ว่ามีความผิดจริงในคดีติดสินบนเจ้าหน้าที่ระดับสูงในประเทศไทย เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนขนอม ใน จ.นครศรีธรรมราช


ศาลมีคำตัดสินลงโทษจำคุกนาย ฟุยุฮิโกะ นิชิคิดะ วัย 63 ปี เป็นเวลา 18 เดือน และตัดสินลงโทษจำคุกนายโยชิกิ ทสึจิ วัย 57 ปี เป็นเวลา 16 เดือน แต่ให้ทั้งคู่รอลงอาญา 3 ปี


รายงานระบุว่า ผู้ต้องหาทั้งสองคนยอมรับผิดตามข้อกล่าวหา แต่ทนายได้ขอความเมตตาต่อศาล โดยอ้างว่าทั้งคู่จำใจถูกบังคับให้ต้องทำตามข้อเรียกร้องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย และไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์เป็นการส่วนตัว


ทั้งนี้จากคำตัดสินในคดีนี้ ผู้ต้องหาทั้งสองคนได้ร่วมมือกับนายซาโตชิ อุชิดะ วัย 64 ปี ซึ่งเป็นผู้จัดการโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในขณะนั้น และทำตามความเห็นของอุชิดะ ให้จ่ายสินบนเป็นเงิน 11 ล้านบาท กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงสังกัดกระทรวงคมนาคมของไทย เมื่อเดือน ก.พ. 2558 เพื่อให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการขนสินค้าออกจากท่าเรือ โดยผู้ต้องหาระบุว่าได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ของไทยหลายคนในขณะนั้นว่า บริษัทไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ จึงไม่สามารถปล่อยของจากท่าเรือได้


นายทัตสึยะ โทสึเกะ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ระบุว่า ผู้ต้องหาทั้งสองคนซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ของโรงไฟฟ้า ตัดสินใจที่จะจ่ายเงินสินบนหลังจากปรึกษากับนายอุจิดะ ซึ่งเป็นผู้จัดการโครงการ โดยสินบนดังกล่าวถือเป็นเงินจำนวนมาก และเป็นการร่วมกันกระทำความผิดแบบเป็นขบวนการ เนื่องจากมีหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น แผนกเซลส์ของบริษัท


คดีดังกล่าวยังนับเป็นกรณีการต่อรองคำรับสารภาพ (Plea Bargain) ครั้งแรกของญี่ปุ่น นับตั้งแต่เริ่มใช้กระบวนการยุติธรรมนี้ครั้งแรกเมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว


ทั้งนี้ คดีทุจริตดังกล่าวเริ่มกลายเป็นข่าวเมื่อเดือน มี.ค. 2558 หลังจากมีผู้แจ้งเบาะแสจนเกิดการสอบสวนเป็นการภายในของบริษัท และมีการแจ้งไปยังสำนักงานอัยการโตเกียว เพื่อขอต่อรองคำรับสารภาพโดยไม่มีการแจ้งความเอาผิดกับบริษัท เมื่อเดือน มิ.ย.ในปีเดียวกัน ซึ่งเป็นเดือนแรกที่ญี่ปุ่นเปิดรับระบบดังกล่าวเข้ามา


ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการสอบสวนคดีทุจริตและละเลยปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการกรมเจ้าท่าในกรณีโรงไฟฟ้าขนอมนั้น ได้ดำเนินการเก็บข้อมูลและหลักฐานอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันรู้ตัวผู้กระทำผิดทั้งหมด แต่อยู่ระหว่างรอสำนวนของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในการระบุความผิดเพื่อทำการสอบสวนวินัยขั้นร้ายแรงไปพร้อมกัน ซึ่งหากพบว่าข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทำผิดจริง จะดำเนินการลงโทษขั้นรุนแรงถึงไล่ออกพร้อมลงโทษกรณีอื่นด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw