บทความ

จับตาไม่ให้ใครโกง 3 โครงการรัฐ

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 16,2019

 

จับตา 3 โครงการระดับแสนล้าน ที่อาจถูกสอดไส้ – ลักไก่ – เร่งอนุมัติหรือแก้เงื่อนไขเอื้อประโยชน์ให้กับทุนใหญ่ก่อนจะมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง ตามที่ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานรัฐออกมาประสานเสียงกับกลุ่มทุนใหญ่สร้างข่าวที่ทำให้สังคมหลงประเด็น

 

โครงการใหญ่ที่ต้องเฝ้าจับตา


1. การประมูลรถไฟความเร็วสูงมูลค่า 2.24 แสนล้านบาท เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – สัตหีบ พ่วงด้วยสิทธิการบริหารที่ดินเชิงพาณิชย์รอบสถานีที่จะสร้างขึ้นใหม่ เช่น มักกะสัน ศรีราชามีระยะเวลาในการดำเนินโครงการ 50 ปี


การประมูลโครงการนี้ล่าช้าจากกำหนดปลายปี 2561 เรื่อยมาจนปัจจุบัน เหตุที่สะดุดอยู่เพราะอภิมหาเอกชนรายนั้นได้เรียกร้องเพิ่มเติมจากเงื่อนไขการประมูล เป็นเงื่อนไขลับที่อันตรายเพราะขัดหลักการตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ และเปิดช่องให้มีการฟ้องเรียกค่าโง่จากรัฐได้ในภายหลัง

 

2. การประมูลร้านค้าดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน (สุวรรณภูมิ หาดใหญ่ เชียงใหม่และภูเก็ต) รวมทั้งสิทธิ์เปิดจุดส่งมอบสินค้าปลอดภาษี (Pick - Up Counter) ที่นักท่องเที่ยวซื้อจากร้านค้าปลอดภาษีในเมือง ซึ่งปัจจุบันธุรกิจนี้มีมูลค่าหลายแสนล้านบาท 


กว่าสิบปีที่ผ่านมาประเทศไทยเสียโอกาสหารายได้และสร้างชื่อเสียงด้านนี้ไปมากเมื่อเทียบกับหลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้มียอดขายสินค้าปลอดภาษีมากกว่าไทยถึง 5 เท่า และให้ส่วนแบ่งกับรัฐราวร้อยละ 38 ขณะที่ไทยให้เพียงร้อยละ 17 ซึ่งหมายถึงเงินที่จะนำมาพัฒนาประเทศต้องขาดหายไป โดยเชื่อว่าเป็นเพราะปล่อยให้มีการผูกขาด ความด้อยประสิทธิภาพและไม่โปร่งใสในการควบคุมตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจนสังคมกังขาว่าอาจมีการเอื้อประโยชน์กันและกัน


ดังนั้นการประมูลครั้งใหม่ที่จะมีขึ้น จึงจำเป็นต้องมีมาตรการที่ชัดเจนเพื่อความโปร่งใส เปิดกว้างและเป็นธรรมให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย


3. กสทช. ดันมาตรการอุ้ม 3 บริษัทมือถือเจ้าของสัมปทาน 4 จี ให้ยืดการชำระค่างวดสัมปทานออกไปมูลค่ารวมกันกว่าแสนล้านบาท ทั้งๆ ที่ทุกรายมีผลประกอบการงดงาม ทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ โดยผู้บริหาร กสทช. ให้เหตุผลสนับสนุนว่าจะช่วยให้เอกชนมีเงินทุนมากพอมาร่วมประมูลโทรศัพท์ 5 จี สอดคล้องกับเอกชนรายหนึ่ง ขณะที่เอกชนอีกสองรายคือดีแทคและเอไอเอส ไม่ได้กล่าวอ้างเช่นนั้น


ความพยายามที่จะ “ให้” เอกชนยืดการชำระเงินค่างวดนี้ทำไม่สำเร็จมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อกลางปี 2561 


ความยุติธรรมและการรักษาผลประโยชน์ของรัฐ เป็นเหตุผลหลักในการต่อต้านความพยายามของ กสทช. และเอกชน ขณะที่วงการธุรกิจต่างตั้งคำถามว่า ยังจำเป็นอยู่หรือที่ประเทศไทยต้องมีผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแค่ 3 รายเดิมนี้เท่านั้น

 

 

ดร. มานะ นิมิตรมงคล

เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

15 มีนาคม 2562

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw