ประเด็นร้อน

ทุจริต 'เงินทอนวัด' พ่นพิษ ศาลสั่งจำคุก 'พระครูกิตติ' 26ปี!

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 18,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ - -

 

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาจำคุก พระครูกิตติ พัชรคุณ อดีตเจ้าคณะอำเภอชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ในความผิดฐานร่วมกันทุจริต"เงินทอนวัด" 13 กระทง กระทงละ 3 ปี รวม 39 ปี แต่ให้การมีประโยชน์ลดโทษเหลือจำคุก 26 ปี


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 เม.ย. ที่ห้องพิจารณาคดี 8 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีฟอกเงินทอนวัด สำนวนแรกคดีดำหมายเลข อท.38/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ยื่นฟ้อง นายสมเกียรติ ขันทอง อายุ 55 ปี หรือ พระครูกิตติ พัชรคุณ อดีตเจ้าคณะอำเภอชนแดน จ.เพชรบูรณ์ และอดีตเจ้าอาวาสวัดลาดแค เป็นจำเลย ในความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ 2542 มาตรา 3 , 5 (1) (2) (3) , 9 , 60 กรณีที่ พระครูกิตติ ร่วมกับ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อายุ 60 ปี อดีต ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ซึ่งตัวยังหลบหนี สมคบฟอกเงินทอนวัดต่างๆ ในเขต จ.เพรชบูรณ์,นครสวรรค์, ตาก และชุมพร ราว 28 ล้านบาท หรือคดี "เงินทอนวัด"


โดยในวันนี้ พระครูกิตติฯ ยังคงอยู่ในสมณเพศ สวมจีวร ได้เดินทางมาพร้อมกับลูกศิษย์ประมาณ 5-6 คนโดยเดินทางมาถึงศาลตั้งแต่ก่อน 08.00 น. ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว รับฟังได้ว่าจำเลยได้ร่วมกับ นายนพรัตน์ จัดสรรงบโดยมิชอบและหลักเกณฑ์ที่ พศ.ยึดถือปฏิบัติ จึงพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ลงโทษ 13 กระทง กระทงละ 3 ปี รวม 39 ปี แต่ทางนำสืบของจำเลยมีประโยชน์อยู่บ้าง ลดโทษให้กระทงละ 1 ใน 3 คงจำคุก 26 ปี ส่วนคำขออื่นให้ยก ทั้งนี้ ภายหลังศาลมีคำพิพากษาแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็ได้ควบคุมตัว พระครูกิตติฯ จำเลย ไปยังห้องคุมขังชั้นใต้ถุนศาล ระหว่างรอฟังผลการขอประกันตัวสู้คดีชั้นอุทธรณ์


ด้าน ทนายความของ พระครูกิตติฯ ได้เปิดเผยสั้นๆ ว่าขณะนี้กำลังเตรียมคำร้องและหลักทรัพย์เพื่อจะยื่นขอประกันตัวสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับ พระครูกิตติฯ นั้น ยังถูกอัยการฟ้องคดีอนาจารเด็กหญิง 3 คน อายุไม่เกิน 15 ปีฯ ซึ่งถูกล่อลวงไปยังกุฏิที่พักของพระครูกิตติ เมื่อช่วงปี 2548-2549 ไว้ต่อศาลอาญาด้วย โดย พระครูกิตติฯ ได้ประกันตัวไปวงเงิน 200,000 บาท ขณะที่ศาลสั่งห้ามออกนอกประเทศเช่นกัน ส่วนคดีศาลอาญาสืบพยานเสร็จสิ้นแล้ว กำหนดนัดฟังคำพิพากษาคดีอนาจารเด็กหญิง ในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw