ประเด็นร้อน

'คมนาคม' เล็งขอขยายเวลา จ่ายค่าโง่ 'โฮปเวลล์' 2.5 หมื่นล้าน

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 08,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ - -

 

กระทรวงคมนาคม เล็งขอขยายเวลาจ่ายเงินค่าโง่โฮปเวลล์ 1.18 หมื่นล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย หลังยังสรุปแนวทางไม่ได้ ด้านผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. ชี้กฎหมายเปิดช่องทำได้ ส่วนการรื้อเสาตอม่อ ร.ฟ.ท.ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด จับตาตอม่อส่วนที่เหลือในแนวเส้นทางไฮสปีดฯ

 

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงคมนาคมได้หารือร่วมกับรฟท.  มีแนวคิดว่าจะขอขยายเวลาการจ่ายเงินแก่บริษัทโฮปเวลล์ออกไปก่อน หลังยังไม่ได้ข้อสรุปแนวทางดำเนินการ โดยจากคำสั่งศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้กระทรวงคมนาคมและรฟท. ต้องจ่ายเงิน 1.18 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ภายใน 180 วันนับตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2562 โดยนายวรวุฒิ ระบุว่า กฎหมายเปิดช่องให้สามารถดำเนินการได้ แต่จะชี้แจงประเด็นและเหตุผลต่อศาลอย่างไรนั้นจะต้องมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

 

ส่วนประเด็นที่สมาคมนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องใช้สิทธิในการต่อสู้ทางกฎหมาย คือให้ใช้สิทธิขอพิจารณาคดีใหม่ ตามมาตรา 75 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองฯ และติดตามสอบสวนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายว่ามีส่วนบกพร่องและต้องรับผิดชอบอย่างไรทั้งทางแพ่งและอาญา มิใช่มีท่าทีให้รีบชำระหนี้ หรือนำที่ดินของรฟท.ไปให้เอกชน นั้นนายวรวุฒิ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการรถไฟจะเป็นผู้พิจารณา ส่วนเรื่องการหาคนผิดจะเป็นแนวทางที่จะดำเนินการเป็นลำดับสุดท้าย

 

ด้านความชัดเจนในประเด็นการรื้อย้ายงานทั้งหมดออกจากพื้นที่นั้น นายวรวุฒิ ระบุว่า งานสาธารณูปโภคบริษัทโฮปเวลล์จะเป็นผู้ย้าย แต่ในส่วนของเสาตอม่อรฟท.จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการเนินการ โดยยืนยันว่าจะไม่เป็นภาระต่อรฟท. เนื่องจากใช้เงินไม่มากแหล่งข่าวระดับสูงของรฟท.รายหนึ่ง กล่าวว่า จับตาภาระเสาตอม่อในส่วนที่เหลือของแนวเส้นทางการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินและไฮสปีดฯเส้นทางสายเหนือว่าจะส่งผลกระทบอะไรตามมาอีกบ้าง เนื่องจากยังมีอีกหลายต้นที่ยังรอการตัดให้ออกจากพื้นที่ต่อไป

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw