ประเด็นร้อน

โดนคดีที่ 3 ป.ป.ช.ฟัน 'สุพจน์' เรียกรับทรัพย์สินรถโฟล์ค 3 ล้าน ช่วงนั่งอธิบดีกรมทางหลวง

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 10,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา - -

 

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ‘สุพจน์ ทรัพย์ล้อม’ อดีตปลัดคมนาคม ช่วงนั่งเก้าอี้อธิบดีกรมทางหลวง คดีที่ 3 ปมเรียกรับทรัพย์สิน เป็นรถโฟล์คสวาเกน มูลค่า 3 ล้านบาท โยงปมแจ้งบัญชีเท็จ-รวยผิดปกติ


ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวง กรณีเรียกรับทรัพย์สินจากบุคคลนอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย หรือกฎ ข้อบังคับ ที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย


คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า นายสุพจน์ มีมูลความผิดทางอาญาตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 103 มาตรา 103/1 และมาตรา 122 ประกอบ พ.ร.บ.ป.ป.ช. พ.ศ. 2561 มาตรา 912 และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาตรา 85 (4)


ความคืบหน้ากรณีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ส่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษทางวินัย และไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อดำเนินคดีอาญาตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. 2562


เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2562 แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา ถึงกรณีนี้ว่า คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม คดีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ และกรณีร่ำรวยผิดปกติ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาไปแล้ว 


แหล่งข่าว ระบุว่า โดยหลักฐานชิ้นสำคัญที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายสุพจน์ กรณีเรียกรับทรัพย์สินคือ การได้มาของรถโฟล์คสวาเกน มูลค่า 3 ล้านบาท ที่นางนฤมล ทรัพย์ล้อม ภรรยานายสุพจน์ อ้างว่า เป็นรถที่นักธุรกิจรายหนึ่งมอบให้เป็นค่าตอบแทนที่ช่วยเหลืองานสอนเด็กและเผยแผ่ศาสนา อย่างไรก็ดีจากการไต่สวนข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า รถคันดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของนายสุพจน์ในชื่อบุคคลอื่น และเป็นทรัพย์สินที่ต้องแสดงในรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน


ทั้งนี้ตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีนายสุพจน์ ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ระบุตอนหนึ่งว่า รถโฟล์คสวาเกน มูลค่า 3 ล้านบาท ที่นางนฤมล ทรัพย์ล้อม ภรรยานายสุพจน์ อ้างว่า เป็นรถที่นายเอนก จงเสถียร มอบให้เป็นค่าตอบแทนที่ช่วยเหลืองานสอนเด็กและเผยแพร่ศาสนานั้น เห็นว่า ระยะเวลาการไปช่วยงานเพียง 2 เดือน และเป็นการช่วยงานเพียงครั้งคราว แต่กลับได้รถมูลค่าถึง 3 ล้านบาท แตกต่างจากพนักงานบริษัทที่ทำงานประจำได้ค่าตอบแทนเป็นเงินเดือน 30,000-50,000 บาท และยังมีหลักฐานว่า ในการชำระเงินซื้อรถ นายเอนกได้มอบเงินให้กับนางนฤมลหลายครั้ง ถือว่ามีพิรุธ และเสี่ยงต่อการสูญหาย อีกทั้งการจดทะเบียนเลขทะเบียน ก็เป็นเลขกลลุ่มเดียวกับเลขทะเบียนรถของบุตรสาวนายสุพจน์ ไม่ได้ใกล้เคียงกับกลุ่มรถของนายเอนกที่มีอยู่หลายคัน 


ขณะที่ความสัมพันธ์ของนายเอนกกับนายสุพจน์ ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ระหว่างที่นายสุพจน์เป็นกรรมการ (บอร์ด) รัฐวิสาหกิจบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นายเอนกได้ทำสัญญาทางธุรกิจกับเอกชนกลุ่มหนึ่งที่ทำธุรกิจอยู่ในท่าอากาศยาน ข้อเท็จจริงจึงรับฟังได้ว่า รถคันดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของนายสุพจน์ในชื่อผู้อื่น โดยมีวัดเป็นผู้ครอบครองชั่วคราว และเป็นทรัพย์สินที่ต้องแสดงรายการบัญชีทรัพย์สิน (อ่านประกอบ : ร่ำไห้กลางศาล!ละเอียดคำพิพากษาคุกจริง 10 เดือน ‘สุพจน์’ ปกปิดทรัพย์สิน)


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ถือเป็นคดีที่ 3 ต่อจากคดีจงใจปกปิดทรัพย์สินที่ศาลฎีกาฯพิพากษาจำคุกนายสุพจน์ 10 เดือนไม่รอลงอาญา และคดีร่ำรวยผิดปกติ 64.7 ล้านบาท อย่างไรก็ดีศาลแพ่งพิพากษาว่า นายสุพจน์ชี้แจงที่มาที่ไปทรัพย์สินไม่ได้จำนวน 46 ล้านบาทเศษ จึงพิพากษายึดทรัพย์จำนวนดังกล่าว

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw