ประเด็นร้อน

จี้ตรวจสอบ 'ถนนพิซซ่าแป้งบาง'

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 02,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ - -


องค์กรต้านคอร์รัปชัน จี้ ตรวจสอบ “ถนนพิซซ่าแป้งบาง”

 

 

 

จากกรณีที่ “ฐานเศรษฐกิจ” นำเสนอข่าว โดยอ้างที่มาจากเฟซบุกแฟนเพจที่ชื่อว่า “วิถีชีวิตพื้นบ้าน ข่าวสารบ้านเฮา” ระบุสภาพเส้นทางบ้านห้วยทม-นาหนองแดง บ้านป่าก่อซิตี้ ต.ป่าก่อ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ หลังน้ำลดลง ที่ถนนลาดยางได้หลุดร่อนออกมาเป็นแผ่นๆ คล้ายกับพิซซ่าชนิดแป้งบาง จนทำให้กระแสสังคมตั้งคำถามถึงความโปร่งใสและมาตรฐานของการก่อสร้างถนนดังกล่าว 

 

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์กับฐานเศรษฐกิจ ในเรื่องนี้ว่า ปัญหาการสร้างถนนในประเทศไทยมีผู้ดูแลในหลายหน่วยงาน มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท บางครั้งเป็นพื้นที่ของกรมชลประทาน การสร้างจึงมีหลายมาตรฐา แต่ในข่าวที่ปรากฏจะมีการทุจริตอะไรหรือไม่ก็พูดยาก เพราะการสร้างถนนนลาดยางโดยทั่วไปความหนาก็จะประมาณนี้ แต่บางคนบอกว่าไม่ได้วางสเป็คให้กันน้ำได้ ทำให้ไม่ทนต่อสภาพการกัดกร่อนของน้ำ บางคนบอกว่าผิดปกติก็อาจจะตั้งข้อสังเกตว่าทำไมตอนสร้างไม่สร้างเลเยอร์เสริมการยึดเกาะของหน้ายาง โดยสรุป การสร้างถนนบ้านเราไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจน แม้แต่ถนนตามถนนหลวงเส้นทางหลักมีน้อยเหลือเกินที่ขับแล้วปลอดภัยและสะดวกสบาย  

 

“เคสนี้สิ่งที่ควรรีบคือเมื่อมีข่าวคราวข้อสงสัยขึ้นมา หน่วยงานควรจะรีบออกมาชี้แจงว่ามันมีสิ่งผิดปกติหรือไม่ เขาควรรีบออกมาชี้แจง”ดร.มานะ กล่าว 

 

เลขาฯองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ กล่าวอีกว่า สำหรับภาคประชาชนในเรื่องแบบนี้ ต้องดีใจที่ประชาชนตื่นตัวในการเป็นหูเป็นตา ดังนั้นพื้นที่ชนบทที่ใดก็แล้วแต่ถ้าเห็นอะไร สงสัย หรือ เอ๊ะ กับอะไรก็ให้ถ่ายรูป แชร์ในเฟซบุกหรือแชร์ตามเพจเปิดโปงทุจริต เช่น เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ขององค์การต่อต้านคอร์รัปชัน ถ้าทำได้แบบนี้โดยทั่วไปการทุจริตจะทำได้ยากขึ้น การตรวจสอบจะมีพลังมากขึ้น

 

ถนนพิซซ่าแป้งบาง

ถนนพิซซ่าแป้งบาง 

ถนนพิซซ่าแป้งบาง

 Cr. ภาพและข้อมูลจาก : FB วิถีชีวิตพื้นบ้าน ข่าวสารบ้านเฮา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำลด "ถนนพิซซ่าแป้งบาง" ผุด

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw