ประเด็นร้อน

6 กันยายน วันต่อต้านคอร์รัปชันของไทย

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 04,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า - -


คอลัมน์ ต่อต้านคอร์รัปชัน  โดย รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค และดร.ต่อภัสสร์ ยมนาค


ในวันที่ 6 กันยายนของทุกปีคือวัน “ต่อต้านคอร์รัปชันของประเทศไทย” ซึ่งในปีนี้องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือที่เรามักได้ยินกันบ่อยๆ ว่า ACT ร่วมกับองค์กรสมาชิกและภาคีเครือข่ายที่ทำงานด้านการต่อต้านคอร์รัปชันในประเทศไทย จะร่วมกันจัดงานแสดงพลังของคนไทยที่ไม่ยอมรับและไม่ยอมทนกับการคอร์รัปชันอีกต่อไปแล้ว และแสดงความพร้อมที่จะรวมพลังกันสู้โกงด้วย ภายใต้แนวคิด “รวมพลัง...อาสาสู้โกง” ตั้งแต่เวลา 07.30 – 12.15 น. ณ อีเวนท์ ฮอลล์ 101 ชั้น G ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา


ในงานวันนั้น จะมีรายการที่จะให้ความรู้ ให้ข้อมูล และให้เครื่องมือที่จะเป็นอาวุธกับผู้เข้าร่วมงานและคนไทยทุกคนใช้ในการต่อต้านคอร์รัปชันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเริ่มจากการปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “รวมพลังคนไทย อาสาสู้โกง” โดย พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ตามด้วยการบรรยายพิเศษ เปิดโปงคดีโกง กับ จั๊ด-ธีมะ กาญจนไพริน ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ที่จะเอากรณีการทุจริตต่างๆ มาเปิดโปงรายละเอียดอย่างมีสีสัน ให้คนไทยได้รับรู้กลโกงที่น่ารังเกียจ และให้เห็นว่าประเทศไทยเราต้องสูญเสียให้กับการคอร์รัปชันไปมากมหาศาลเพียงใด เรื่องราวต่างๆ เหล่านี้คงจะสร้างความเศร้าใจและความอึดอัดให้กับพวกเราที่ไม่รู้จะสู้กับการโกงเหล่านี้ได้อย่างไร จึงนำมาสู่ช่วงต่อไปนั่นคือการติดอาวุธให้กับคนไทยด้วย ACT Ai จะอาสาทั้งทีต้องมีอาวุธ


ผมขอเล่าถึงอาวุธที่มีชื่อว่า ACT Ai นี้หน่อยนะครับ ACT Ai คือฐานข้อมูลที่รวบรวมข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐทั้งหมด เชื่อมโยงกับข้อมูลบริษัทที่จดทะเบียนธุรกิจ ซึ่งข้อมูลทั้ง 2 ชุด เป็นข้อมูลสาธารณะสำหรับประชาชนทุกคนอยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยถูกนำมาเชื่อมโยงกันและเปิดให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายและสะดวกเช่นนี้ เมื่อนำมาเชื่อมกันแล้ว จะทำให้เราสามารถค้นหาว่าโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐแต่ละโครงการมีหน่วยงานไหนเป็นเจ้าของ เปิดประมูลด้วยราคากลางเท่าไหร่ บริษัทไหนชนะการประมูล ชนะไปด้วยราคาเท่าไหร่ และบริษัทนี้ไปประมูลโครงการรัฐอื่นๆ อีกหรือไม่ นอกจากนี้ยังสามารถเปิดดูข้อกำหนดของผู้ว่าจ้าง (TOR) และสัญญาโครงการโดยละเอียดได้อีกด้วย จากเดิมที่ต้องนั่งค้นหาข้อมูลจากหลายแหล่ง แต่ละครั้งใช้เวลาเป็นวัน กว่าจะนำมาสรุปความเชื่อมโยงได้ว่า ใครสัมพันธ์กับใคร อย่างไร และแต่ละคนมีบทบาทอย่างไรในโครงการนั้นๆ ACT Ai นี้จะย่นเวลาจากวันเป็นนาทีได้เลยทีเดียว และใครก็สืบค้นได้ ไม่จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญ ไม่ต้องฝึกฝนอย่างนักข่าวสืบสวนสอบสวน ไม่ต้องเข้าอบรมการตรวจสอบข้อมูล


ความสำคัญและประโยชน์ของการรวบรวมและเชื่อมโยงข้อมูลเหล่านี้ก็คือ สามารถเอามาวิเคราะห์หาความผิดปกติในขั้นตอนต่างๆ ได้โดยง่าย ชี้ให้เห็นถึงความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดการคอร์รัปชันขึ้นได้ในเบื้องต้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งการการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของข้อมูลนี้เป็นปัจจัยความสำเร็จของสำนักข่าวสืบสวนสอบสวน อย่างสำนักข่าวอิศรา หรือกลุ่มอาสาดูแลผลประโยชน์ของชาติ อย่างกลุ่มหมาเฝ้าบ้านเลยทีเดียว โดยที่ ACT Ai ได้นำองค์ความรู้ของกลุ่มหมาเฝ้าบ้านมาพัฒนาเป็นกลไกตรวจสอบข้อมูลโดยอัตโนมัติ หากโครงการใดมีความผิดปกติหรือความสุ่มเสี่ยงต่อการคอร์รัปชัน ก็จะขึ้นเตือนทันที ทำให้คนไทยทุกคนสามารถเป็นนักข่าวสืบสวนสอบสวน หรืออาสาดูแลผลประโยชน์ของประเทศได้จากคอมพิวเตอร์ที่บ้านตัวเองได้เลย ส่วนการใช้งานจะสะดวกและง่ายดายเพียงใด ผมจะนำเสนอในวันงานโดยละเอียดเลยครับ


เมื่อเราได้รับความรู้ ข้อมูล และอาวุธต้านโกงกันแล้ว ก็ได้เวลามาฟังบทบาทของเครือข่ายในการต่อต้านคอร์รัปชัน ซึ่งประกอบด้วย องค์กรอิสระ : นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช., ภาคการศึกษา : รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, นักวิชาการ : ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัยนโยบายด้านการกำกับดูแลที่ดี ทีดีอาร์ไอ, กลุ่มโซเชียลมีเดีย : นายพีรพล อนุตรโสตถิ์ รักษาการผู้จัดการศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท, ภาคประชาสังคม : น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, สื่อมวลชน : นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันอิศรา และศิลปิน : นายนที เอกวิจิตร (อุ๋ย บุสด้าเบลส) ศิลปินคนรุ่นใหม่ ซึ่งกลุ่มต่างๆ เหล่านี้จะช่วยสนับสนุนการต่อต้านคอร์รัปชันในไทยให้มีประสิทธิผลได้อย่างไร ต้องรอฟังเลยครับ


จากนั้นก็คือช่วงสำคัญอีกช่วงหนึ่ง คือ บทบาทของภาคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งในงานวันนั้น นอกจากจะมีการนำเสนอนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันผ่านวีดิทัศน์โดยหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ แล้ว ยังได้เชิญนักการเมืองรุ่นใหม่มาร่วมแสดงจุดยืนและแนวคิดในการต่อต้านคอร์รัปชันด้วย ในช่วงเสวนา “จับตาการโกงประเทศ ในมุมมองของพรรคการเมือง” โดยมี นายปริญญ์ พานิชภักดิ์  พรรคประชาธิปัตย์, ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  พรรคพลังประชารัฐ, น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร พรรคเพื่อไทย, นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล พรรคภูมิใจไทย, น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ พรรครวมพลังประชาชาติไทย และ ดร.สุรเชษฐ์  ประวีณวงศ์วุฒิจากพรรคอนาคตใหม่


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงรายการหลักบนเวทีเท่านั้น ในวันนั้นยังจะมีซุ้มแสดงผลงานการต่อต้านคอร์รัปชันขององค์กรต่างๆ ในเครือข่าย และกิจกรรมที่ออกแบบมาให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถมีบทบาทแก้ไขปัญหาคอร์รัปชันได้จริงๆ เลยด้วย ซึ่งจะเป็นอะไรนั้น ต้องมาดูกันในงานนะครับ ผมจึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน 2562 ด้วยกัน เพื่อร่วมแสดงพลัง และรับรู้ รับข้อมูล รับติดอาวุธในการต่อต้านคอร์รัปชัน ไม่ปล่อยให้ปัญหานี้เรื้อรังอยู่ในประเทศไทยอีกต่อไป ร่วมรับและสร้างความหวังให้กับประเทศไทยในวันนี้ครับ