ประเด็นร้อน

แถลงการณ์ฉบับที่ 2

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 13,2019

สารพิษ โกงชีวิตเกษตรกรมาแล้วทั่วโลกไฉนยังออกฤทธิ์ที่ประเทศไทย

 

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทยมีความเป็นห่วงต่อคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยและระบบนิเวศโดยรวม สืบเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กล่าวว่า การยกเลิกการห้ามใช้ สารพิษ ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไฟริฟอส และไกลโฟเซต ต้องเป็นไปตามขั้นตอน แม้ว่าจะได้มีการพิจารณาเรื่องนี้มาแล้วตั้งแต่ปี 2560 และหลายส่วนของภาคสังคมรวมทั้งหลายหน่วยงานภาครัฐ จะมีข้อเสนอให้ยกเลิก สารพิษนี้โดยเด็ดขาด (ดูเส้นทางการพิจารณาเรื่องนี้ได้จากภาพประกอบ)

 

องค์กรฯ จึงขอเรียกร้องให้ประชาชนไทยในทุกภาคส่วน ผู้มีความเป็นห่วงต่ออนาคตของคนในชาติช่วยจับตาดูท่าทีของนายกรัฐมนตรี ว่าจะรับผิดชอบเกี่ยวกับสุขภาพและชีวิตของประชาชนในเรื่องนี้อย่างไรหรือจะมีการปัดความรับผิดชอบไปให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย ตัดสิน-รับผิดชอบเรื่องสุขภาพและชีวิตของประชาชนแทน

 

และหากยังคงยืนยันให้เรื่องนี้อยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่จะกำหนดเส้นทางชีวิตของเกษตรไทย เราขอเรียกร้องให้การลงมติในเรื่องนี้เป็นไปอย่างเปิดเผย และมีการชี้แจงเหตุผลในการสนับสนุนหรือคัดค้าน เพื่อความโปร่งใส เพื่อประโยชน์ของประชาชนทุกคน เพราะการใช้สารพิษในการเกษตร นอกจากจะส่งผลโดยตรงกับชีวิตของเกษตรกรผู้ใช้และระบบนิเวศทางธรรมชาติแล้ว ยังส่งผลโดยอ้อมถึงผู้บริโภค อันจะนำมาซึ่งความสูญเสียอย่างมหาศาล นับเป็นหนึ่งในการโกงอนาคตของลูกหลาน

 

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

13 ตุลาคม 2562