ประเด็นร้อน

อายัดทรัพย์ 'ปู'

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 11,2017

 ศาลปกครองกลางไฟเขียวยึดอายัดทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์" สั่งยกคำขอทุเลาคำสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหาย กรณีปล่อยให้เกิดการทุจริตในโครงการจำนำข้าวจนถูกสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหาย 3.5 หมื่นล้านบาท ระบุไม่มีเหตุผลที่ฟังขึ้น หากศาลไม่มีคำสั่งทุเลา จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง ด้าน "จิรชัย" ลั่นพร้อมสู้ หลังศาลอุทธรณ์สั่งยกคำพิพากษาศาลชั้นต้นผิดมาตรา 157 ชี้ทุกอย่างทำตามเนื้อผ้า เตรียมแจงศาล 21 เม.ย.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (10เม.ย.) ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งยกคำขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับใช้คำสั่งที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ต.ค.2559 ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากเหตุขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ปล่อยให้เกิดทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวและเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดแก่ราชการตามอำนาจหน้าที่ เป็นเหตุให้กระทรวงการคลังเกิดความเสียหายมูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาทเศษ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด ในคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี รมว.คลัง รมช.คลัง และปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-4 กรณีขอเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางให้เหตุผลว่า เมื่อพิจารณาคำขอของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และข้อเท็จจริงในชั้นไต่สวนคำขอวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาแล้ว เห็นว่า ภายหลังจาก ผู้ถูกฟ้องคดีออกคำสั่งเรียกให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ผู้ถูกฟ้องคดีได้มีหนังสือแจ้งเตือนให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน

โดยนับแต่วันที่ได้รับหนังสือดังกล่าว ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ และผู้ถูกฟ้องคดีให้ถ้อยคำต่อศาลรับกันว่า นอกจากหนังสือแจ้งเตือนดังกล่าวแล้ว ผู้ถูกฟ้องคดียังไม่มีการใช้มาตรการบังคับทางปกครอง โดยยึดหรืออายัดทรัพย์สินของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และขายทอดตลาด เพื่อชำระค่าสินไหมทดแทนแต่อย่างใด

ในเมื่อผู้ถูกฟ้องคดี ยังไม่มีการใช้มาตรการบังคับทางปกครอง ในชั้นนี้จึงรับฟังไม่ได้ว่า หากศาลไม่มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาท จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ผู้ฟ้องคดี ที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง จึงเห็นว่า เงื่อนไขตามข้ออ้างของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในคำขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาท ยังไม่มีน้ำหนักพอที่จะรับฟังได้ กรณีจึงไม่เข้าเงื่อนไขที่ศาลจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งที่เรียกให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนไว้เป็นการชั่วคราวในระหว่างพิจารณาคดี ศาลจึงมีคำสั่งยกคำขอวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของน.ส.ยิ่งลักษณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้องค์คณะตุลาการเสียงข้างมาก 5 จาก 7 เสียง จะมีคำสั่งให้ยกคำขอ ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ให้ศาลสั่งระงับคำสั่งชดใช้ค่าเสียหายในคดีละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าววงเงิน 3.5 หมื่นล้าน ซึ่งตุลาการ 2 เสียง ที่มีความเห็นแย้งว่า ศาลปกครองควรมีคำสั่งทุเลาคำสั่งทางปกครองที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าเสียหายไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา คือ นายภานุพันธ์ ชัยรัต รองอธิบดีศาลปกครองกลาง และนายวชิระ ชอบแต่ง ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวนคดีนี้

วันเดียวกันนี้ นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกรณีศาลอุทธรณ์ยกคำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ยื่นฟ้องตนเองข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ด้วยการเป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว สาเหตุเพราะไม่มีการไต่สวนมูลฟ้อง และให้เริ่มต้นพิจารณา คดีใหม่ว่า ตนก็คงต้องต่อสู้ตามที่ศาลมีคำสั่ง โดยศาลชั้นต้นได้นัดตนเข้าชี้แจงและดำเนินการตามที่ศาลพิจารณาในวันที่ 21 เม.ย.นี้

"ผมไม่หนักใจอะไร เพราะที่ผ่านมา ทำงานตามเนื้อผ้า และตามกระบวนการทุกอย่าง มีข้อมูลและเหตุผลถูกต้องทุกประการ ยืนยันว่า ไม่ได้ทำในนามส่วนตัว แต่ทำในนามของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทุกอย่างมีเหตุมีผลเพียงพอในการที่จะให้ความเป็นธรรมกับการพิจารณาต่างๆ และแม้จะมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่คุ้มครองเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานอยู่ แต่ก็พิสูจน์ได้ว่าเจ้าหน้าที่ทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์และสุจริตแน่นอน" นายจิรชัยกล่าว. 

- - สำนักข่าว ผู้จัดการรายการวัน วันที่ 11 เมษายน 2560 - -
อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ : www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx