ประเด็นร้อน

คลังเล็งยึดทรัพย์ 'แม้ว' จ่ายภาษี

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 26,2017

รายงานข่าวกรมสรรพากร เผยว่า จนถึงขณะนี้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือตัวแทนของนายทักษิณ ยังไม่ได้มายื่นอุทธรณ์เรื่องที่กรมสรรพากรประเมินเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้น 1.76 หมื่นล้านบาท โดยการยื่นอุทธรณ์จะหมดลงใน 1-2 วันนี้ หลังจากกรมสรรพากรได้ประเมินเรียกเก็บภาษีและนำใบประเมินติดหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ทีมกฎหมายของกรมสรรพากรประเมินว่า มีความเป็นไปได้สูงที่อดีตนายกฯ จะไม่ยื่นอุทธรณ์ภาษีและปล่อยให้กรมสรรพากรยึดทรัพย์ และจะฟ้องกรมสรรพากรว่าดำเนินการเก็บภาษีและยึดทรัพย์โดยไม่ชอบต่อไป
          
รายงานข่าว แจ้งว่า กรมสรรพากรยังเตรียมพิจารณาว่าการไม่ยอมเสียภาษีของนายทักษิณ 1.76 หมื่นล้านบาท เข้าองค์ประกอบตามกฎหมายที่ออกมาใหม่ว่ามีการเลี่ยงภาษีเกิน 10 ล้านบาท สามารถส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ยึดทรัพย์มาชำระภาษีที่ยังไม่ยอมจ่ายได้
          
แหล่งข่าวระบุว่า หากนายทักษิณ ยื่นอุทธรณ์ภาษีก็เท่ากับยอมรับการประเมินภาษีของกรมสรรพากร ซึ่งการต่อสู้จะยากกว่าไม่ยื่นอุทธรณ์และรอฟ้องกรมสรรพากร หากมีการยึดทรัพย์ชำระภาษีว่าดำเนินการเก็บภาษีไม่ชอบ ไม่มีอำนาจเพราะไม่เคยออกหมายเรียก และเลยกำหนดเวลาออกหมายเรียกมาแล้ว จึงไม่มีอำนาจมาประเมินภาษี
          
แหล่งข่าวกล่าวว่า ตอนนี้กรมสรรพากรรอเวลาให้ครบกำหนดการยื่นอุทธรณ์ที่จะครบใน 1-2 วันนี้ หากอดีตนายกฯมายื่นอุทธรณ์ ก็ต้องตั้งคณะกรรมการอุทธรณ์ที่มีตัวแทนจากคนนอกร่วมพิจารณา แต่หากไม่ยื่นการเก็บภาษี 1.76 หมื่นล้านบาทจะเข้าสู่กระบวนการเร่งรัดการเก็บ ภาษีต่อไป

- - สำนักข่าว ข่าวสด วันที่ 26 เมษายน 2560 - -