ประเด็นร้อน

ต้องเร่งปราบคอร์รัปชัน!

โดย ACT โพสเมื่อ May 15,2017

 ผลการสำรวจความนิยมของประชาชนทุกโพลล์ทุกครั้ง ปรากฏตรงกันว่าประชาชนเชื่อถือชื่นชมผลงานในการดูแล รักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศชาติ และการปราบปราม การคอร์รัปชั่น และถือว่านี่คือจุดแข็งของรัฐบาลนี้

          
แต่ทว่าประเทศไทยไม่ได้มีมาเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 แต่มีมาช้านานแล้ว โดยเฉพาะการทุจริตคอร์รัปชั่น การโกงบ้านกินเมืองได้อึกทึกครึกโครม ชนิดที่เรียกว่าโกงแหลกแดกดะ หรือโกงทั้งโคตร หรือโคตรโกง จนเป็นที่ทราบและรู้กัน ทั่วประเทศและทั่วโลก
          
ดังนั้นผลพวงของการโกงบ้านกินเมืองที่เกิดขึ้นแล้ว และที่ยังต่อเนื่องอยู่จึงเป็นภารกิจอันสำคัญและยิ่งใหญ่ที่จะต้องแก้ไขให้บรรเทาเบาบางหรือสิ้นสุดลงให้จงได้ ซึ่งระยะเวลาสามปีของรัฐบาล คสช. แม้จะได้กำราบปราบปรามไปแล้วเป็นจำนวนมาก และมีการประกาศยึดทรัพย์สินไปแล้วนับแสนล้าน แต่ผลพวงของการโกงบ้านกินเมืองก็ยังคงกึกก้องกระหึ่มไปทั้งบ้านทั้งเมือง
          
ยิ่งมีข่าวคราวว่าจะมีการเลือกตั้งในปลายปี 2561 บรรดาคางคกกบเขียดทางการเมืองก็มีความยินดีปรีดา ยิ่งกว่าอึ่งอ่างคางคกได้ฝน จนเกิดความสับสนอลหม่านขึ้นในทางการเมือง จนประชาชนต้องอาเจียนกันทั้งบ้านทั้งเมือง ไม่ว่าด้วยเรื่องการซื้อพรรค ขายพรรค หรือซื้อตัวอดีต สส. ไปเข้าพรรค หรือการเตรียมการจัดตั้งรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้ง ซึ่งทำให้เห็นภาพเงาที่น่าประหวั่นพรั่นใจว่าปีศาจทางการเมืองจะฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งหรือไม่
          
สภาพที่ข่าวคราวการโกงบ้านกินเมืองกึกก้องกระหึ่มจนไม่เป็นอันทำการสิ่งใดนั้นต้องถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ และเป็นภารกิจสำคัญที่รัฐบาลและหน่วยงานทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งปราบปรามให้เป็นมรรคเป็นผล โดยเร็วที่สุด
          
เพราะต้องปกป้องจุดแข็งรัฐบาลไม่ให้ถูกบ่อนทำลาย หรือสลายลง ดังที่คนบางพวกกำลังแซะ กำลังขยายการซุบซิบนินทาว่ารัฐบาลไหนมันก็โกงเหมือนกันทั้งนั้น อย่ากระนั้นเลย เร่งเลือกตั้งคืนอำนาจให้นักการเมืองดีกว่า เพราะนักการเมืองโกงแล้วยังเอามาแบ่งปันกันบ้าง ดีกว่าพวกที่โกงแล้วไม่แบ่งไม่ปันเลย
          
ดังนั้นจึงมีความสำคัญเร่งด่วนอย่างยิ่งที่รัฐบาล คสช. และหน่วยงานที่มีอำนาจทุกหน่วย จะต้องช่วยกันกำราบ ปราบปรามการโกงบ้านกินเมืองให้ได้ผลเร็วที่สุด
          
อันการปราบปรามการโกงบ้านกินเมืองนั้น อย่าคิดว่า มีแต่พวกโกงอย่างเดียว เพราะการโกงในบ้านเมืองของเรานี้ ได้พัฒนามาถึงขั้นสูงสุดแล้ว คือเกิดเป็นระบบการโกงบ้านกินเมืองที่แข็งแกร่ง ประกอบด้วยสามกระบวนการคือ
          
กระบวนการโกงซึ่งเป็นหัวโจก เป็นตัวการใหญ่ในการโกงบ้านกินเมือง ซึ่งมักจะเป็นผู้มีอำนาจ หรือผู้ที่อิงแอบอยู่กับผู้มีอำนาจ และคนจำพวกนี้ก็ถูกกำราบปราบปรามเป็นอันมาก แล้ว บ้างก็ไม่มีแผ่นดินอยู่ บ้างก็ติดคุกติดตะราง บ้างก็ยัง หลบหนีคดีกันอยู่ แต่เครือข่ายโยงใยและตัวบุคคลที่ร่วม ขบวนการโกงกันอยู่ก็ยังคงมีอยู่ และอาจแทรกซึมอยู่ในหน่วยงาน ต่างๆ ในปัจจุบันนี้ด้วย
          
ดังนั้นร่องรอยการโกงบ้านกินเมืองจึงปรากฏให้เห็นหลายเรื่องหลายกรณี ซึ่งถ้าหูไม่หนวก ตาไม่บอด และนำพาต่อประชาชนก็จะรู้จะเห็นได้เป็นอย่างดี พวกนี้จะต้องกำราบปราบปรามต่อไปให้สิ้นซาก
          
กระบวนการชงให้เกิดการโกง ผู้คนในกระบวนการนี้ มักจะเป็นข้าราชการประจำ และนักธุรกิจที่ทำมาหากินอยู่กับ การโกงบ้านกินเมืองและคนพวกนี้มักจะอยู่รอดปลอดภัย และเป็นเห็บที่เกาะกินรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย สามารถเปลี่ยนสี แปรธาตุมาช่วยชงโกงให้กับผู้มีอำนาจทุกยุคทุกสมัย
          
แม้ปัจจุบันนี้ก็ต้องสำรวจตรวจสอบให้จงดีว่ากระบวนการ ชงให้โกงนั้น แทรกซึมอยู่ตรงไหนบ้างหรือไม่ เพราะหากไม่มีไฟ ไหนเลยจะมีควันปรากฏให้เป็นข่าวอัปมงคลอยู่เป็นระยะๆ
          
กระบวนการอุ้มโกง กระบวนการนี้เป็นมืออาชีพที่เลื่องชื่อลือชาที่สุดในประเทศนี้ เพราะทำมาหากินกับการปกป้องคุ้มครองช่วยเหลือพวกโกงบ้านกินเมืองมาทุกยุค ทุกสมัย ซึ่งถ้าหากตั้งเป็นบริษัทได้ก็คงเป็นบริษัทอัครอภิมหา บริษัทที่ประกอบการในการปกป้องคุ้มครองพวกโกงบ้านกินเมืองอย่างเป็นล่ำเป็นสันไปแล้ว
          
แต่แม้จะไม่ขึ้นป้ายเป็นบริษัทแบบนั้น ก็รู้กันทั้งบ้าน ทั้งเมือง ว่าหากจะทำให้การโกงบ้านกินเมืองสำเร็จลุล่วงไปได้ ราบรื่นก็ดี ให้การโกงบ้านกินเมืองสำเร็จอย่างรวดเร็วก็ดี หรือเมื่อเกิดเรื่องขึ้น จะปกป้องช่วยเหลือหรืออย่างน้อยช่วยแถ ช่วยดึง ช่วยรั้งจนหมดอายุความ จะต้องไปหาใครที่ไหน
          
ดังนั้นหากจะกำราบปราบปรามการโกงบ้านกินเมือง ให้ได้ผลจริงแล้ว ก็ต้องกำราบปราบปรามกันทั้งสามกระบวนการนี้ให้สิ้นซาก เพราะหากยังปล่อยไว้ไม่ว่า กระบวนใดกระบวนหนึ่ง หรือแกล้งทำเป็นไม่รู้จนขาดอายุความ ก็เท่ากับเป็นการช่วยเหลือให้การโกงบ้านกินเมืองดำรงอยู่และขยายตัวต่อไปนั่นเอง
          
การทุจริต การฉ้อฉล การบิดเบือนการใช้อำนาจจนกฎหมายใช้บังคับไม่ได้ และการที่มีปัญหาในตัวรัฐธรรมนูญจนหาทางออกไม่ได้ คือต้นตอวิกฤติของบ้านเมือง โดยสรุปก็คือถ้าไม่ปราบการโกงบ้านกินเมืองแล้ว ปัญหาของชาติไม่มีทางแก้ไขได้เลยและประเทศไทยก็จะล่มจมในที่สุด
          
โอ้พระสยามเทวาธิราช! ขอพระองค์จงเป็นที่พึ่ง เป็นสรณะให้แก่ประชาชาติไทยทั้งปวงด้วยเถิด

- -สำนักข่าว แนวหน้า วันที่ 15 พฤษภาคม 2560 - -