ประเด็นร้อน

'ผบช.ภ.8'รายงานตัววันนี้หลังถูกสั่งเด้ง

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 13,2017

 - - สำนักข่าว แนวหน้า วันที่ 13/06/60 - -


13 มิ.ย.60 พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (ผบช.ภ.8) เปิดเผยว่า รับทราบคำสั่งถูกย้ายด่วนแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ โดยจะเดินทางกลับในวันนี้ (13 มิ.ย.60) เพื่อเข้ารายงานตัวตามคำสั่งดังกล่าว โดยส่วนตัวยังไม่ได้พูดคุยหรือสอบถามรายละเอียดจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยตรง 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.60 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 287/2560 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ ระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และข้อ 8 (1) แห่งระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2552 จึงให้ พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (ผบช.ภ.8) ปฏิบัติราชการศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิมเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผบ.ตร.มอบหมาย จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ ผบ.ตร.ลงนาม คำสั่งเลขที่ 288/2560 ให้พล.ต.ท.ธเนตร์ พิณเมืองงาม ผู้ช่วยผบ.ตร. ไป ปฏิบัติราชการแทน ผบช.ภ.8 ทั้งนี้มีรายงานว่า ผบ.ตร.มีคำสั่งให้ จเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.)สืบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวด้วย

ขณะที่ พล.ต.ต.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ รอง ผบช.กพ. รักษาราชการแทน ผบช.กพ. มีหนังสือบันทึกข้อความด่วนที่สุดเลขที่ 0009.232/4328 ลงวันที่ 12 มิ.ย. ถึง จเรตำรวจ (หัวหน้า จตร.) ใจความว่า ด้วย ตร. มีหนังสือ ตร. ที่ 287/2560 ให้ พล.ต.ท.เทศา มาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร. และ ตร. มีบันทึกลงวันที่ 12 มิ.ย. ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสื่อมวลชนได้เสนอข่าวสารต่อสาสาธารณชนกรณี นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และอดีตแกนนำ กปปส. อ้างว่า มีการซื้อขายตำแหน่งระดับสารวัตร ถึง รองผู้บังคับการ วาระประจำปี 2559 ในสังกัด บช.ภ.8 โดยให้รายงานผลมายัง ตร. (ผ่าน สกพ.) ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่มีคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ก่อนหน้าจะมีคำสั่งย้ายด่วน ผบช.ภ.8 นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรุปประเทศ (สปท.) และ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ แกนนำ กปปส. ได้ออกมาเปิดเผยว่า มีการซื้อขายตำแหน่งตำรวจในพื้นที่ บช.ภ.8 อย่างกว้างขวาง โดยตำแหน่ง ผกก. ราคาอยู่ที่ 5-7 ล้านบาท สารวัตร 1.5 ล้านบาท หลังจากพูดดักคอได้เพียงไม่กี่วันเมื่อคำสั่งแต่งตั้ง-โยกย้ายนายตำรวจระดับนายพันออกมา นายวิทยา อ้างว่า มีตำรวจที่จ่ายเงินไปแล้วหลายคนในวงเงินไม่ต่ำกว่า 50 ล้าน ซึ่งมีข่าววงในว่าได้นำไปให้กับภรรยาลับของนายตำรวจระดับสูงคนหนึ่ง เกิดไม่ได้ตำแหน่ง จึงอาสาพาเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเอาเรื่องกับขบวนการซื้อขายตำแหน่งส่วนตำรวจที่จ่ายเงิน เพื่อหวังการเจริญก้าวหน้าขอให้กันไว้เป็นพยานกระทั่งมีคำสั่งด่วนย้าย ผบช.ภ.8 ดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติมที่ :www.naewna.com/local/275107