ประเด็นร้อน

คมนาคมปัดม.44เอื้อจีน

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 19,2017

- -สำนักข่าว โพสต์ทูเดย์ วันที่ 19/06/60 - -

โพสต์ทูเดย์ - คมนาคมออกโรงแจง ม.44 โครงการรถไฟไทย-จีน ปัดเอื้อจีน ขณะที่ วสท.เข้าหารือรัฐบาลวันนี้
          
นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านคำสั่งหัวหน้า คสช. มาตรา 44 โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ในประเด็นวิศวกรและสถาปนิกของจีนได้รับการยกเว้นไม่ต้องอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.วิศวกร 2542 และ พ.ร.บ.สถาปนิก 2543 นั้น เป็นการยกเว้นเฉพาะเรื่องการขอรับ ใบอนุญาต ไม่ได้เกี่ยวกับสิทธิในการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในภายหลัง และในกรณีที่เกิดความเสียหายสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่สัญญาให้ รับผิดชอบทางแพ่งได้ ซึ่งได้กำหนดไว้ในสัญญาแล้ว
          
นอกจากนี้ การยกเว้นการนำกฎหมายของไทยมาใช้ปฏิบัติบังคับกับโครงการฯ อีกกว่า 7 ฉบับ เป็นเพียงการอำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรจีนในส่วนของการออกแบบ ควบคุมระบบรถไฟความเร็วสูง  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ยังไม่เคยมีในประเทศไทยมาก่อนโดยวิศวกรและสถาปนิกจีน เมื่อเข้ามาปฏิบัติงานในไทยยังคงต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นของไทยทุกประการ และหากเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการพื้นฐานด้านงานโยธาที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานการออกแบบ ควบคุมงานและระบบรถไฟความเร็วสูง ก็ยังคงต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย ซึ่งไม่ได้ยกเว้น
          
สำหรับประเด็นการจัดซื้อจัดจ้าง ที่ระบุว่าขัดต่อหลักธรรมาภิบาล (ม.75 ) ขัดต่อวินัยทางการเงินการคลังของรัฐ (ม.62, 76) และเป็นการเลือกปฏิบัติ (ม.7) ที่กำหนดให้มีการใช้อำนาจการกำหนดราคากลางได้ และใช้อำนาจการยกเว้นไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของมาตรา 107/3 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) 2554 นั้น ยืนยันว่ายังคงต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และแนวทางในการใช้ระบบข้อตกลงคุณธรรม ที่ต้องคำนึงประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้บริการ ประสิทธิภาพ และความคุ้มค่าในการดำเนินกิจการ การใช้ทรัพยากรของรัฐ
          
อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ ทางรัฐบาลได้เชิญนายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เข้าหารือเพื่อรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะต่อเรื่องรถไฟไทย-จีน