บทความ

เก้าอี้ตำรวจ : สินค้าขายดี

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 20,2017

 เก้าอี้ตำรวจ : สินค้าขายดี


โดย วสิษฐ เดชกุญชร

เรื่องการซื้อขายตำแหน่งตำรวจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เกิดขึ้นทุกยุคทุก สมัย ตั้งแต่ครั้งที่ผมยังอยู่ในราชการตำรวจก็มีเรื่องทำนองนี้แล้วทุกปี แม้ เมื่อผมพ้นราชการแล้ว รัฐบาลที่คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเป็นนายกรัฐมนตรี ในปี พ.ศ.2553 ผมก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อ เท็จจริงกรณีที่มีการร้องเรียนกล่าวหาว่าการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจใน หลายภาคส่อไปในทางทุจริตและไม่เป็นธรรม
บัดนี้การซื้ออขายตำแหน่งก็เป็นข่าวใหญ่ขึ้นมาอีกเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่แล้ว เมื่อคุณวิทยา แก้ว ภราดัย อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศไทยและอดีตแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลง ประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น พระประมุข (กปปส.) ออกมาเปิดเผยว่าได้รับการร้องเรียนจากนายตำรวจทั่วประเทศว่า มีการซื้อขายตำแหน่งตำรวจโดยเสียเงินหากต้องการเลื่อนตำแหน่ง แต่ถ้าไม่เสียเงินนอกจากจะไม่ได้เลื่อนตำแหน่งแล้ว ก็จะถูกย้ายไปยังพื้นที่อื่น ขณะที่บางคนจ่ายเงินไปแล้วแต่กลับไม่ได้เลื่อนตำแหน่งคุณวิทยากล่าวด้วยว่าจากข้อมูลที่ตนได้มานั้น ปรากฏว่าตำแหน่ง ผู้กำกับการราคาสูงตั้งแต่ 5 ล้าน ถึง 7 ล้านบาท ส่วนระดับสารวัตรราคา 1 ล้านบาท
คุณวิทยากล่าวด้วยว่ามีนายตำรวจนับสิบนายที่จ่ายเงินให้แก่ภรรยา ลับของผู้บังคับบัญชาชั้นสูงเป็นจำนวนรวมถึง 50 ล้านบาท เพื่อแลกกับ การเลื่อนตำแหน่ง แต่กลับไม่ได้เลื่อน และนายตำรวจกลุ่มนี้กำลังจะเข้าพบ ผู้บังคับบัญชาเพื่อขอเงินคืน
คุณวิทยาบอกว่าพร้อมที่จะเป็นคนกลางนำนายตำรวจเหล่านั้นไปพบนายกรัฐมนตรี โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องไม่เอาผิดกับนายตำรวจเหล่านั้น แต่ให้ กันไว้เป็นพยาน 
สองวันต่อมา คุณวิทยาให้สัมภาษณ์อีกว่า สินบนที่เรียกและรับเพื่อ ตำแหน่งนายตำรวจในกองบัญชาการตำรวจนครบาลสูงกว่าในภาคอื่นถึง สองเท่าหรือประมาณ 50 ล้านบาท
เมื่อปรากฏเป็นข่าวขึ้นมาแล้ว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชา การตำรวจแห่งชาติได้มีคำส่ังให้ พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจ ภูธรภาค 8 ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตั้งกรรมการสอบสวน พล.ต.ท.เทศาด้วย
แต่ในขณะเดียวกัน ทั้งพล.ต.อ.จักรทิพย์ และ พล.ต.ท.ศานิตย์ มห ถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ก็ได้ออกมาปฏิเสธยืนยันอย่างแข็งขัน                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                           ว่าทั้งใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองบัญชาการตำรวจนครบาลไม่ มีการซื้อขายตำแหน่ง และขู่จะฟ้องคุณวิทยา แก้วภารดัย ฐานหมิ่นประ มาทด้วย
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตนได้รับการ ร้องเรียนบ่อย ๆ เกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่งตำรวจ และครั้งนี้จะได้จับ ให้มั่นคั้นให้ตายกันเสียทีว่าใช่หรือไม่ใช่
ถ้าหากว่าคณะกรรมการสอบสวนที่ตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนกรณีนี้ เป็นตำรวจทั้งหมดหรือแม้แต่เพียงบางส่วน ผมก็เชื่อว่าคณะกรรมการจะ ไม่สามารถจับให้มั่นคั้นให้ตายได้ดังที่นายกรัฐมนตรีต้องการ และการ สอบสวนก็คงจะจบลงโดยคณะกรรมการเห็นว่ากรณีไม่มีมูล ดังที่เคย ปรากฏมาแล้ว 
การสอบสวนจะทำได้โดยได้ผลศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ ก็ต่อเมื่อคณะกรรม การเป็นคนนอกทั้งหมด และเป็นอิสระ ไม่ขึ้นต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือแม้แต่ต่อส่วนราชการอื่นใด และนายตำรวจที่จะไปให้ถ้อยคำแก่คณะ กรรมการสอบสวนจะต้องได้รับความคุ้มครองจากรัฐบาลโดยไม่ให้มีความ ผิดด้วยประการใด ๆ แม้จะเป็นผู้ให้สินบนแล้ว ในการนี้ หากมีความจำเป็น นายกรัฐมนตรีควรจะใช้อำนาจแม้ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญที่จะประ กันว่าผู้ให้ถ้อยคำไม่มีความผิด                                                                                                                                                              
หาไม่แล้ว การสอบสวนเพื่อเอาผิดกับผู้ซื้อขายตำแหน่งตำรวจก็ จะเป็นเหมือนการแสดงละครลิงโรงใหญ่ และตำแหน่งตำรวจก็จะยังเป็น สินค้าขายดียี่ห้อหนึ่งต่อไปอีก.