ประเด็นร้อน

หลักฐานชัดผอ.รร.สามเสนบริสุทธิ์

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 21,2017

 - - สำนักข่าว ไทยโพสต์ วันที่ 21/06/60 - -

          
กรุงเทพฯ * ผอ.สามเสนแจงชัด บริสุทธิ์ ไม่ได้เรียกรับเงิน เชื่อมีการตัดต่อคลิป เพราะรับเด็กรายดังกล่าวเข้าเรียน 5 เม.ย. แต่คลิปอัดเมื่อวันที่ 19 เม.ย. เผยเสียชื่อเสียง และเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น เด็กไม่ยอมยกมือไหว้ ด้าน "งามพิศ" ระบุรายงานผลสืบสวนเบื้องต้น ชี้จำนวนเด็กยังไม่เกินแผนการรับนักเรียนที่โรงเรียนกำหนดไว้ปีละ 60 คน
          
เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 20 มิถุนายน ที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย นายวิโรฒ สำรวล ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย พร้อมทนายส่วนตัว กล่าวแถลงข่าวถึงกรณีที่มีผู้ปกครองนำคลิปวิดีโอการรับเงินแป๊ะเจี๊ยะเพื่อแลกที่นั่งเรียนว่า เนื่อง จากว่าเมื่อเช้าวันที่ 20 มิ.ย. ตนได้เดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ กรณีที่มีศิษย์เก่าบางคนกล่าวหาว่าตนเรียกรับเงิน 400,000 บาท เพื่อให้เด็กได้เข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในคดีหมิ่นประมาท ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ดังนั้นตนยังไม่ขอพูดอะไรมาก เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อรูปคดี ตนขอยืนยันความบริสุทธิ์ในเรื่องการรับนักเรียน และไม่ได้มีการเรียกรับเงินตามที่ปรากฏในคลิปแต่อย่างใด อีกทั้งเชื่อว่าคลิปดังกล่าวอาจถูกตัดต่อเพื่อทำให้ตนเสื่อมเสียชื่อเสียง อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองคนดังกล่าวได้นำเด็กเข้าสมัครเข้าเรียนชั้น ม.1 ตามแนวปฏิบัติการรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คือ 1.นักเรียนที่ทำคะแนนสอบคัดเลือกเท่ากันในลำดับสุดท้าย 2.รับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษตามข้อตกลงในการจัดตั้ง โรงเรียน 3.เด็กยากไร้ เด็กด้อยโอกาส หรือเด็กพิการ 4.บุตรของผู้เสียสละเพื่อชาติ 5.บุตรของข้าราชการ ครูหรือบุคลากรในโรงเรียน แต่ไม่ครอบคลุมถึงหลานและญาติ 6.รับนักเรียนโควตาตามข้อตกลงของโรง เรียนคู่พัฒนา และ 7.รับนักเรียนของผู้ทำคุณประโยชน์ให้โรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกปีการศึกษาโรงเรียนจะเปิดรับกลุ่มเงื่อนไขดังกล่าวปีละ 60 คน
          
"ผมไม่เข้าใจว่าผู้ที่เผยแพร่คลิปมีเจตนาอะไร และที่ผ่านมาผมก็เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองทุกคนสามารถเข้าพบพูดคุยได้ปกติอยู่แล้ว โดยหลังจากนี้ผมก็ทำตัวปกติและยังให้ผู้ปกครองมาเข้าพบได้เหมือนเดิม และผมก็รู้สึกเสียใจ เพราะตั้งแต่เกิดเรื่องขึ้นมาไม่มีเด็กคนไหนยกมือไหว้ผมอีกเลย มีสายตาที่หมางเมิน เหมือนกับผมไปทำเรื่องเลวร้ายมาอย่างมาก ทั้งที่ที่ผ่านมา เมื่อผมมาถึงโรงเรียนเด็กจะยกมือไหว้ทำความเคารพ" ผอ.รร.สามเสนกล่าว และว่า ตนขอยืนยันว่าสำหรับนักเรียนของผู้ปกครองที่ปรากฏในคลิปวิดีโอจะไม่ได้รับผล กระทบจากเรื่องนี้ เพราะเด็กเป็นผู้บริสุทธิ์ และที่สำคัญเด็กคนดังกล่าวได้รับการประกาศรายชื่อให้มีสิทธิ์เข้าเรียนตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน ในขณะที่คลิปถูกอัดไว้ในวันที่ 19 เมษายน จึงไม่เข้าใจว่าสาเหตุใดจึงนำคลิปดังกล่าวออกมาเผยแพร่ เพราะว่าไม่มีการจ่ายเงินเด็กก็ได้เข้าเรียนอยู่แล้ว ซึ่งตนได้เข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริงให้ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รับทราบแล้ว
          
ด้านนางงามพิศ ลวากร รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) กรุงเทพมหานคร เขต 1 กล่าวว่า ขณะนี้ได้รายงานผลการสืบข้อมูลเบื้องต้นแก่นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) เกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนการรับนักเรียน และแผนการรับนักเรียนของโรงเรียนดังกล่าวแล้ว ซึ่งพบว่าจำนวนเด็กยังไม่เกินแผนการรับนักเรียนที่โรงเรียนกำหนดไว้ และการดำเนินการรับนักเรียนเป็นไปตามนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน เช่น มีการตั้งคณะกรรมการรับนักเรียน และมีคณะกรรมการคุมสอบ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ทาง สพม. กทม. เขต 1 ได้ลงพื้นที่พร้อมทั้งแจ้งทางโรงเรียน ให้ผู้อำนวยการ (ผอ.) โรงเรียนดังกล่าวทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงเป็นลายลักษณ์อักษร เนื่องจาก ผอ.ไม่ได้อยู่ที่โรงเรียน เพราะอยู่ระหว่างเดินทางจากการไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ
          
และวันเดียวกัน สมาคมนักเรียนเก่าสามเสนวิทยาลัยได้ออกแถลงการณ์เรื่อง กรณีโรงเรียนดังย่านพระราม 6 เรียกรับเงินจากผู้ปกครองเพื่อฝากนักเรียนเข้าเรียนระดับชั้น ม.1 ว่าสมาคมฯ รู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งกับข่าวที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและเกียรติภูมิของโรงเรียน สถาบันอันเป็นที่รักของนักเรียนเก่าสามเสนวิทยาลัยทุกคน ดังนั้น สมาคมฯ ขอแสดงจุดยืนและเจตนารมณ์ของการไม่เห็นด้วยกับการทุจริตคอร์รัปชัน และการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบในทุกรูปแบบ และพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการรวบรวมข้อมูล ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ภายใต้หลักยุติธรรม โปร่งใส เพื่อให้ปรากฏความจริงต่อประชาคมและสาธารณชนโดยเร็ว และจะติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดต่อไป
          
ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีดังกล่าวว่า ตนให้ ศธ.ไปสอบสวนดูว่าใครเป็นคนจ่าย และหากเป็นจริงก็ต้องไปดูว่าจะลงโทษได้หรือไม่ และเด็กรายนั้นจะต้องโดนให้ออกด้วยเพื่อความเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม การแก้ไม่ให้มีการเรียกรับเงินคือ จะต้องพัฒนาให้ทุกโรงเรียนมีคุณภาพเท่าๆ กัน แต่เรื่องแก้ปัญหาค่านิยมต้องใช้เวลา และถ้าให้ไม่มีแป๊ะเจี๊ยะ ก็ต้องไม่ให้มีคนไปจ่าย