ประเด็นร้อน

ชงบิ๊กตู่ปลดบอร์ดสหกรณ์คลองจั่น

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 27,2017

 - - สำนักข่าว ผู้จัดการรายวัน 360 องศา วันที่ 27/06/60 - -


"ไพบูลย์" เสนอ "บิ๊กตู่" สั่ง ปลดคณะกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ทั้งคณะ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้เงินคืน เหตุพบพิรุธเปิดประมูลขายที่ดินราคาต่ำกว่าปกติ จนศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ยกเลิก และสั่งให้กรม บังคับคดีเป็นผู้ดำเนินการขายทอดตลาดแทน

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป และอดีต ส.ว. ในฐานะคณะติดตามทรัพย์สินคืนประชาชนผู้เดือดร้อนและเสียหาย จากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากกรรมการเจ้าหนี้เสียงข้างน้อยว่าศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการประมูลขายที่ดินที่ดำเนินการโดยสหกรณ์คลองจั่น และสั่งให้กรมบังคับคดี เป็นผู้ดำเนินการขายทอดตลาดแทน โดยคำสั่งศาลดังกล่าวเกิดจากกรรมการเจ้าหนี้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อคัดค้านคำขอขายที่ดินของสหกรณ์คลองจั่น ซึ่งได้ขอขายที่ดินเนื้อที่ 1,616 ไร่ อยู่ที่อำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี ในราคา 262.5 ล้านบาท เฉลี่ยราคาเพียงไร่ละ 162,400 บาท และปรากฏหลักฐานว่าให้ผู้ซื้อทยอยชำระค่าที่ดินเป็นระยะเวลา 1 ปี 10 เดือน แบ่งเป็นงวดๆ ละ 26 ล้านบาท ทุก 6 เดือน และชำระเงินที่เหลืองวดสุดท้าย 183 ล้านบาท ประมาณปลายเดือน เม.ย.2562 ดังนั้นความจริงแล้ว เงินค่าที่ดินส่วนใหญ่ที่ขอศาลขายจึงไม่ทันจ่ายเจ้าหนี้ในงวดที่ 4 ปลายเดือน ธ.ค.2560 อยู่แล้ว
          
ทั้งนี้ เมื่อกรรมการเจ้าหนี้ได้ตรวจสอบที่ดินผืนดังกล่าวแล้ว พบว่า เคยพัฒนาเป็นสนามกอล์ฟขนาดใหญ่ มีอาคาร คลับเฮ้าส์ ถนน สระน้ำ และระบบสาธารณูปโภคที่อาจปรับปรุงใช้ประโยชน์ได้ โดยที่ดินด้านหน้ากว้าง 650 เมตร ติดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 323 ขนาด 4 เลน ไม่ห่างจากถนนมอเตอร์เวย์ และใกล้เส้นทางไปด่านทวาย เมียนมา และมีที่ดินติดกันเป็นผืนใหญ่มีเนื้อที่มากถึง 1,600ไร่ พื้นที่เพียงพอที่จะพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ เช่น เขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือนิคมอุตสาหกรรม และเมื่อตรวจสอบราคาซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าว พบว่าสูงกว่าราคาที่สหกรณ์ฯ ขอขายกว่าเท่าตัว จึงเห็นว่าหากประกาศขายที่ดินอย่างเปิดกว้าง จะทำให้ได้เงินค่าที่ดินเพิ่มอีก 2-3 ร้อยล้านบาท และได้รับเงินทั้งหมดไปชำระเจ้าหนี้ได้เร็วกว่าด้วย จึงจะเป็นประโยชน์และเป็นธรรมกับเจ้าหนี้
          
ขณะเดียวกัน กรรมการเจ้าหนี้ยังตรวจพบข้อพิรุธส่อว่าสหกรณ์คลองจั่นเปิดประมูลโดยไม่โปร่งใส ปกปิดข้อมูลสำคัญหลายประการ ตั้งแต่ขั้นตอนประเมินราคาที่ดินและการประกาศเชิญชวนให้เสนอราคา รวมทั้งผู้ที่มายื่นซองประกวดราคา มีผลทำให้ได้ราคาขายที่ดินต่ำมากและมีการให้ผู้ซื้อผ่อนชำระที่ดินยาวนานผิดปกติ จึงได้ยื่นคำร้องขอศาลมีคำสั่งยกเลิกการประมูลขายที่ดินที่ดำเนินการโดยสหกรณ์คลองจั่น เพราะจะทำให้เจ้าหนี้เสียประโยชน์อย่างมาก ซึ่งศาลจึงมีคำสั่งดังกล่าวข้างต้น
          
นายไพบูลย์กล่าวต่อว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิ.ย คณะกรรมการดำเนินงานสหกรณ์คลองจั่นได้ออกมาแถลงข่าวว่า ไม่สามารถหาเงินมาชำระเจ้าหนี้ในงวดที่ 4 เดือน ธ.ค.นี้ และประกอบกับการบริหารงานที่ผ่านมา มีปัญหาความโปร่งใส เกี่ยวกับงบการเงินประจำปี 2559 ซึ่งทำให้ผู้ตรวจสอบบัญชี กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ยังไม่รับรอง เพราะพบข้อสงสัยสำคัญ เช่น ยอดดอกเบี้ยเงินค้างรับสมาชิกสูงถึง 123.1 ล้านบาท และข้อพิรุธยอดค่าใช้จ่ายดำเนินงานเฉพาะปี 2559 ใช้จ่ายไปถึง 98.8 ล้านบาท รวมทั้งล่าสุดเมื่อดำเนินการขายที่ดินก็ถูกศาลสั่งยกเลิกการประมูล เพราะได้ราคาต่ำผิดปกติ
          
"ผมในฐานะที่ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากประชาชนผู้เสียหายจากสหกรณ์คลองจั่นจำนวน 776 คน เห็นว่าหากปล่อยให้คณะกรรมการฯ ชุดนี้อยู่ในตำแหน่งต่อไป จะยิ่งทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนอย่างแน่นอน จึงขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้การช่วยเหลือประชาชน โดยพิจารณาให้อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ในฐานะนายทะเบียนสหกรณ์ ปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ. สหกรณ์ มาตรา 22 (4) ประกอบมาตรา 24 มีคำสั่งด้วยอาศัยเหตุดังกล่าวข้างต้น ให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์คลองจั่น พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ และแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ชั่วคราวมาปฏิบัติหน้าที่ 180 วัน เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา ซึ่งมีแนวทางที่ทำได้อยู่แล้ว ให้ได้เงินมาชำระเจ้าหนี้ประชาชน งวดที่ 4 ที่จะครบกำหนดในเดือน ธ.ค.2560 และดำเนินการตรวจสอบจัดทำงบการเงินปี 2559 ให้โปร่งใส มี ธรรมาภิบาล จะได้ป้องกันไม่ให้สหกรณ์คลองจั่นผิดนัดชำระหนี้ประชาชน อย่างที่เคยเกิดวิกฤตขึ้นเมื่อปี 2556" นายไพบูลย์กล่าว.