ประเด็นร้อน

'ประมนต์'จี้เร่งปฏิรูปราชการแก้คอร์รัปชัน

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 19,2017

 - - สำนักข่าว ผู้จัดการรายวัน 360 องศา วันที่ 19/07/60 - -

          
ผู้จัดการรายวัน360 - องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันยอมรับไทยยังมีปัญหาคอร์รัปชันในสายตาต่างชาติ ชี้เป้าหน่วยงานอนุมัติใบอนุญาตต่างๆ ยังต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะ ต้องเร่งปฏิรูประบบราชการใหม่ ด้าน "ปตท." ลงนามข้อตกลงคุณธรรมโครงการ ท่อส่งก๊าซฯ บนบกเส้นที่ 5 ส่วนที่ 2 และโครงการ LNG Receiving Terminal แห่งใหม่ ขนาด 7.5 ล้านตัน รวมมูลค่ากว่า 1.35 แสนล้านบาท เผยเตรียมถือหุ้น 10% โครงการผลิตแอลเอ็นจีของปิโตรนาสไตรมาส 3 นี้
          
พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลง คุณธรรม โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 ส่วนที่ 2 และโครงการ LNG Receiving Terminal แห่งใหม่ ขนาด 7.5 ล้านตัน  ที่หนองแฟบ จ.ระยอง ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รวมมูลค่ากว่า 1.35 แสนล้านบาท วานนี้ (18 ก.ค.)
          
นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น กล่าวว่า ขณะนี้ในสายตานักลงทุนต่างชาติยังมองว่าการคอร์รัปชันของไทยยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะหน่วยงานราชการที่เกี่ยวกับการอนุมัติออกใบอนุญาตต่างๆ ซึ่งยังคงต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะเพื่ออำนวยความสะดวกและให้เร็วขึ้นแต่พฤติกรรมความผิดลดลง เพราะจะเน้นจ่ายเงินใต้โต๊ะเพื่อแลกกับความสะดวกเป็นหลัก ไม่ใช่การจ่ายเงินเพื่อได้มาซึ่งใบอนุญาต ประเด็นนี้ทำให้ภาพลักษณ์ประเทศไทยในสายตาต่างชาติขณะนี้จึงไม่ค่อยดี
          
"รัฐบาลชุดนี้ถือว่ามีความตั้งใจดี แต่ก็ยังทำไม่ได้เหมือนกับที่เราเองอยากเห็น ซึ่งหลักๆ มาจากระบบราชการที่มีลักษณะเป็นกลไกเดิมๆ มานาน ดังนั้นเราเองก็กำลังพิจารณาร่วมกันว่าที่สุดจำเป็นจะต้องปฏิรูประบบราชการที่ขณะนี้เองก็กำลังดำเนินการอยู่" นายประมนต์กล่าว
          
พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงานกล่าวว่า ภาครัฐพยายามที่จะผลักดันให้โครงการลงทุนขนาดใหญ่ระดับ 1,000 ล้านบาททำข้อตกลงคุณธรรม เนื่องจากหากดำเนินการทุกโครงการทั้งหมดคงเป็นไปได้ยาก เพราะมีจำนวนมากขณะที่ผู้สังเกตการณ์เองก็คงจะไม่เพียงพอด้วย อย่างไรก็ตามแม้ไม่มีการลงนามด้านคุณธรรมโครงการต่างๆ ระหว่างรัฐกับเอกชน รัฐก็มีนโยบายต่างๆ เพื่อความโปร่งใสอยู่แล้ว
          
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะกรรมการ บมจ.ปตท. กล่าวว่า ปีนี้ ปตท. ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต ให้เข้าร่วมจัดทำข้อตกลงคุณธรรม จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก เส้นที่ 5 ส่วนที่ 2 และ โครงการ LNG Receiving Terminal แห่งใหม่ จ.ระยอง โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชนจำนวน 9 คน ร่วมลงนามในฐานะผู้สังเกตการณ์ด้วย
          
ด้านนายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความคืบหน้าการเจรจา เข้าไปร่วมถือหุ้นในโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี)ของบริษัท ปิโตรนาส ประเทศมาเลเซียว่า พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง ปตท.และบริษัท ปตท.สผ.ศูนย์บริหารธุรกิจ จำกัดเตรียมลงนามสัญญาถือหุ้นในโรงผลิต แอลเอ็นจีจากก๊าซเป็นของเหลว (Liquefaction) สัดส่วนถือหุ้น 10% ในไตรมาส 3 นี้
          
ขณะนี้ ปตท.เป็นผู้นำเข้าแอลเอ็นจีรายใหญ่ แม้ว่าปีนี้จะมีการนำเข้าแอลเอ็นจีพลาดเป้าจากเดิมที่คาดไว้ 5 ล้านตันเหลือเพียง 3-4 ล้านตัน เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าสุดสุด(พีก)ไม่ได้เพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์เอาไว้ แต่ ปตท.ก็ยังมีความจำเป็นที่ต้องลงทุนโครงการLNG Receiving Terminal ระยะที่ 1 และระยะ 2 รวม 19 ล้านตัน
          
ทั้งนี้ แนวโน้มราคาแอลเอ็นจีในปีหน้าใกล้เคียงปีนี้ราว 6 เหรียญสหรัฐ/ล้าน บีทียู ซึ่งช่วงนี้เป็นตลาดของผู้ซื้อเพราะปริมาณการผลิตก๊าซฯเกินความต้องการใช้ ดังนั้น ปตท.จะอาศัยจังหวะเวลาดังกล่าวในการทำสัญญาซื้อแอลเอ็นจีระยะยาวเพิ่มเติม โดยมีเงื่อนไขสัญญาที่ดีที่สุด คาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ตลาดแอลเอ็นจีจะเข้าสู่ภาวะสมดุล.