ประเด็นร้อน

คลังชง12บัญชียิ่งลักษณ์

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 25,2017

  - - สำนักข่าว ข่าวหุ้น วันที่ 25/07/60 - -

          
คลังส่งทรัพย์สิน “ปู” 12 บัญชีให้กรมบังคับคดียึดทรัพย์ ชดเชยความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท ด้าน “เรืองไกร” ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคดีจำนำข้าวขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่
          
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คณะกรรมการสืบทรัพย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อชดใช้ความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท ได้ส่งรายละเอียดทรัพย์สินของอดีตนายกรัฐมนตรี จำนวน 12 บัญชี ให้กรมบังคับคดีเรียบร้อยแล้วเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยวงเงินที่สืบทรัพย์ในครั้งนี้ได้
          
หลังจากนี้กรมบังคับคดีจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะดำเนินการยึดทรัพย์ทั้งหมดเลยหรือไม่ และกระทรวงการคลังก็ไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากเป็นหน้าที่ของกรมบังคับคดีเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนกระทรวงการคลังมีหน้าที่สืบทรัพย์เท่านั้น
          
"คณะกรรมการสืบทรัพย์ส่งข้อมูลทางบัญชี 12 บัญชี ให้กรมบังคับคดีแล้ว หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของกรมบังคับคดีว่าจะดำเนินการยึดทรัพย์อดีตนายกรัฐมนตรีทันทีเลยหรือไม่ ส่วนคณะกรรมการสืบทรัพย์ของกระทรวงการคลังมีหน้าที่สืบทรัพย์เพียงอย่างเดียว โดยหากหน่วยงานอื่นๆ มีข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถส่งมายังคณะกรรมการสืบทรัพย์เพื่อส่งต่อไปยังกรมบังคับคดีเพิ่มได้ ซึ่งจะมีอายุความ 10 ปี" นายสมชัย กล่าว
          
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย บทบัญญัติของมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากมีคำอภิปรายของนายเกรียงไกร จึงจตุรพิธ ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2551
          
ระหว่างการพิจารณาแก้ไขกฎหมายดังกล่าวสรุปว่า ผู้พิพากษาเห็นว่ามาตรา 13 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 219 วรรคสี่ ที่กำหนดให้มีองค์คณะ 9 คน แต่ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญกลับบัญญัติจำกัดสิทธิของผู้พิพากษาอาวุโสให้มีอยู่ในองค์คณะได้ไม่เกิน 3 คน ซึ่งหากเป็นกฎหมายที่ขัดรัฐธรรมนูญก็เท่ากับว่าการพิจารณาคดีของศาลฎีกาฯ ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา เป็นการพิจารณาคดีที่มิชอบด้วยรัฐธรรมนูญทั้งหมด รวมถึงคดีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวที่กำลังจะตัดสินในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ด้วย
          
นอกจากนี้ยังมีปัญหาการตรากฎหมายไม่ชอบในส่วนของการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 ในการพิจารณาของ สนช. ปี 2550 เนื่องจากในวันที่ลงมติวาระสามเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2550 ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 111 เสียง ไม่เห็นชอบ 1 เสียง เท่ากับมี สนช.อยู่ในที่ประชุมเพียง 112 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ 239 คน จึงถือว่าเป็นการตรากฎหมายที่ไม่ชอบเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ โดยศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยร่างกฎหมายที่มีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบในการพิจารณาของ สนช.ชุดเดียวกันมาแล้ว 7 ฉบับว่าเป็นการตรากฎหมายที่มิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ