ประเด็นร้อน

ลั่นทุจริต'ซีซีทีวี'บิ๊กแค่ไหนฟันไม่เลี้ยง

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 27,2017

- - สำนักข่าว ไทยโพสต์ วันที่ 27/07/60 - -
          
ศึกษาธิการ * "หมอธี" เผยความคืบหน้ากรณี CCTV ใกล้ได้ข้อสรุป ยันฟันไม่เลี้ยง ว่าไปตามผิดถูก ไม่ว่าระดับไหน ป.ป.ช.และ ป.ป.ท.กำลังเดินเรื่องติดตาม พร้อมกับสยบข่าวลือเด้ง "กมล" ไปสำนักนายกฯ เตรียมเรียกชี้แจงในเดือน ส.ค.นี้
          
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสืบข้อเท็จจริงกรณีการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ในโครงการ Safe Zone School 12 เขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงฯ ที่มีนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาฯ กกอ.) เป็นประธาน ว่า จากการที่ตนได้ประชุมหารือพบว่ามีความคืบหน้าไปมาก ข้อมูลเบื้องต้นมีความชัดเจนว่าปัญหาเริ่มต้นตรงไหน ซึ่งเรื่องนี้มี 2 ส่วน คือ ข้อกำหนดการว่าจ้าง (TOR) ว่าเป็นมาอย่างไร ทำไมถึงไม่เลิกดำเนินการทั้งที่มีข้อโต้แย้ง และส่วนของการแก้ปัญหาในปัจจุบันที่ให้บริษัททั้ง 4 แห่งเข้ามาติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะการสำรวจเบื้องต้นพบว่ากล้องเสียกว่าร้อยละ 60 ทั้งๆ ที่เพิ่งมีการติดตั้ง
          
"เรื่องนี้ผมได้ติดตามมาโดยตลอด ไม่ได้มีการเตะถ่วงเวลา ซึ่งในสัปดาห์นี้ นายขจร จิตสุขุมมงคล รองเลขาฯ กกอ. ในฐานะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ จะลงพื้นที่ตรวจสอบ และสัปดาห์หน้า นายสุภัทรก็จะลงพื้นที่ตรวจสอบเช่นกัน ดังนั้นต้นเดือนสิงหาคมนี้ ผมคิดว่าน่าจะมีความชัดเจนว่าอะไรเป็นอะไร และจะสรุปผลการสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อไป และเรื่องนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ก็เดินเรื่องนี้อยู่ ซึ่งขึ้นอยู่กับระดับคนที่โดนด้วย" รมว.ศธ.กล่าว
          
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นอกเหนือจากข้าราช การแล้วยังมีผู้ที่สูงกว่าข้าราชการมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ นพ.ธีระเกียรติกล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องขึ้นอยู่กับหลักฐานและพยานบุคคล ถ้าจะมีก็คงต้องมีหลักฐานสาวไปถึง ซึ่งตนไม่ทราบและไม่อยากจะสรุป เพราะไม่อยากปรักปรำใคร ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับเอกสาร ข้อเท็จจริง และพยานบุคคล ซึ่งยืนยันว่าทาง ศธ.จะเดินหน้าเต็มที่ ไม่มีเอื้อใคร ไม่ช่วยใคร ผิดถูกว่าไปตามนั้น ส่วนกรณีที่นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ระบุว่ามีการสรุปข้อมูลโดยที่ไม่ขอเอกสารเลยนั้น เรื่องนี้ทางคณะกรรมการสืบสวนฯ จะนัดนายกมลให้มาชี้แจงภายในเร็วๆ นี้
          
ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการโยกย้ายผู้บริหารระดับ 11 ใน ศธ. เพื่อเซ่นโครงการดังกล่าว นพ.ธีระเกียรติกล่าวว่า ตนยืนยันว่าการโยกย้ายผู้บริหารระดับ 11 ภายในกระทรวงที่เป็นอำนาจของตน จะยังไม่มีการโยกย้ายในเร็วๆ นี้อย่างแน่ นอน แต่ถ้าย้ายออกนอกกระทรวงถือว่านอกเหนืออำนาจของตน และที่ผ่านมาก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี หรือ ม.44 ก็เป็นอำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อย่างไรก็ตาม เรื่องของคน ตนพูดเสมอว่าต้องดูกันนานๆ เพราะการย้ายไปย้ายมาจะช่วยเปลี่ยนอะไรให้ดีขึ้นจริงหรือไม่ หรือทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ลง เรื่องของระดับ 11 ในขณะนี้ตนไม่ห่วง เพราะสลับไปมาก็คนเดิม มีกันอยู่แค่นี้ สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือ เรื่องของระดับ 9 และระดับ 10 ที่เติบโตไม่ทันการณ์มากกว่า อย่างตำแหน่งศึกษาธิการจังหวัด ขณะนี้ก็ยังไม่ครบ และยังมี ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาว่างอยู่ถึง 110 ตำแหน่ง.