ประเด็นร้อน

ACT ท้วง เมล์เอ็นจีวี ห่วงใช้ราคากลางเบสท์รินต่ำเกิน บอร์ดถกด่วน23ส.ค.ก่อนยื่นซอง

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 14,2017

  - - สำนักข่าวเดลินิวส์ - -


นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถโดยสารประจำทางที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (เอ็นจีวี) พร้อมซ่อมแซม และบำรุงรักษา 489 คัน ราคากลาง 3,387 ล้านบาทด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีอ๊อคชั่นว่า หลังจาก ขสมก. เปิดประกวดราคาตั้งแต่วันที่ 7-11 ส.ค. ที่ผ่านมามีเอกชนสนใจซื้อซองประกวดราคา 3 ราย ประกอบด้วย 1.บริษัท ไทย เทคโนโลยี แอนด์ เดเวลอปเมนท์ จำกัด 2.บริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป  จำกัด และ 3.กิจการร่วมค้า เจวีซีซี ช.ทวี จำกัด (มหาชน)  กำหนดยื่นซองประกวดราคา 24 ส.ค. และเคาะราคาอีอ๊อคชั่นวันที่ 8 ก.ย.

 

          ตามขั้นตอนหากไม่มีปัญหาเมื่อได้ผู้ชนะประมูลต้องเสนอคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. เห็นชอบและลงนามสัญญาปลายเดือน ก.ย. จากนั้นส่งมอบรถภายใน 90 วัน และรับรถได้ปลายเดือน ธ.ค. หรือทยอยส่งมอบรถก่อนกำหนดได้คาดว่ารถใหม่เริ่มนำมาวิ่งให้บริการประชาชนกลางเดือน ธ.ค. 60

 

          นายประยูร กล่าวต่อว่า กรณีบางบริษัทมองว่าราคากลางต่ำเกินไปเพราะใช้วงเงินที่บริษัทเบสท์รินฯ เคยชนะประมูลครั้งที่แล้วนั้น  ได้พิจารณาตามความเหมาะสมและข้อกฎหมายแล้วต้องรอลุ้นวันยื่นซอง แต่ราคากลางต่ำเป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่ได้ซื้อรถเมล์ถูก  ส่วนกรณีบริษัทเบสท์รินฯ  เข้าซื้อซองประกวดราคาครั้งนี้ด้วยนั้น ขสมก.ได้ยกเลิกการขึ้นบัญชีดำห้ามบริษัทเบสท์รินฯ ร่วมประมูลทุกโครงการของ ขสมก. แล้วเนื่องจากฝ่ายอนุกฎหมายของบอร์ดพิจารณาเห็นว่าบริษัทไม่มีเจตนาทิ้งงานจากการไม่สามารถส่งมอบรถครั้งที่แล้วได้เนื่องจากติดปัญหาเรื่องภาษีนำเข้า

 

          รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุดองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) มีหนังสือถึงรมว.คมนาคม เกี่ยวกับโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีของ ขสมก.โดยเนื้อหาในหนังสือมีสาระสำคัญคือแสดงท่าทีเป็น ห่วงต่อการกำหนดราคากลางที่ใช้วงเงินที่เบสท์รินเคยชนะประมูลซึ่งต่ำกว่าราคากลางที่เคยกำหนด 4,021 ล้านบาท ถึง  633 ล้านบาท จึงเสนอให้ ขสมก.พิจารณาราคากลางตามกลไกราคาตลาดและสอดคล้องกับข้อเท็จจริง รวมทั้งให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ผลงานและคดีความในอดีตของผู้ร่วมประมูล รวมทั้งให้นำโครงการคุณธรรมมาใช้ เพราะเกรงว่าการประมูลครั้งใหม่จะเกิดปัญหาขึ้นอีก ทำให้ นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช. คมนาคมที่ดูแล ขสมก.แทงหนังสือดังกล่าวให้บอร์ด ขสมก.ชุดใหม่พิจารณาอย่างเร่งด่วน โดยบอร์ดชุดใหม่ได้นัดประชุมใน วันที่ 23 ส.ค. นี้ เพื่อพิจารณาทบทวนประเด็นต่าง ๆ ก่อนเปิดให้ยื่นซองราคาในวันที่ 24 ส.ค.

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE Official : https://goo.gl/uT7yjS

Follow Facebook Fanpage : https://goo.gl/HXgWVU

Follow IG : https://goo.gl/aARAzS

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th