ประเด็นร้อน

ประยุทธ์ลั่นประมูล NGV ยันไม่ให้มีทุจริต-งง เบสท์ริน ร่วมด้วย

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 23,2017

 - - สำนักข่าวข่าวหุ้น - -

 

 นายกรัฐมนตรี เผยการประมูลรถเมล์ NGV จะไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้นหลังมีชื่อ “เบสท์ริน” ร่วมประมูลด้วย พร้อมย้ำรายใดที่เคยมีปัญหา แล้วเกิดได้ประมูลขึ้นมา ทางกรรมการก็ต้องมีความผิด

 

          วานนี้(22 ส.ค.) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ถึงกรณีการยกเลิกแบล็กลิสต์ให้บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด เสนอราคาประมูลรถเมล์ NGV รอบใหม่อีกครั้งว่า การประมูลรถเมล์ได้บอกไปหมดแล้ว ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายต่าง ๆ ชี้แจงแล้วว่า ทำได้หรือไม่ได้ เป็นเรื่องของกฎหมาย
 
 
          ทั้งนี้ สิ่งสำคัญอยู่ที่ประมูลแล้วจะได้หรือไม่ ถ้าผิดมาจะทำอย่างไรต่อ ให้มองตรงโน้น แล้วคิดเหรอว่าเขา(บริษัท เบสท์รินฯ) จะได้ ถ้ามันผิดแต่ออกมาแล้วดันได้ขึ้นมา ก็ถือว่ามีความผิด คณะกรรมการทั้งหมดจะถูกลงโทษ แค่นี้ อย่าให้เป็นประเด็นเลย
 
 
          "เห็นชี้แจงเรื่องกฎหมาย ทั้งกฎหมายใหม่ กฎหมายต่าง ๆ ผมก็ขี้เกียจ จะปวดหัวกับเรื่องเหล่านี้ เลยบอกให้คนที่จัดการประมูลรับผิดชอบ ก็ล้างทั้งบางเลย ถ้าทำไม่ดีไม่ชัดเจน ประชาชนไม่พอใจ ไม่เข้าใจ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
 
          ก่อนหน้านี้ นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายเดินรถ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ขสมก.ขายซองประกวดราคาโครงการรถโดยสารประจำทางที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (เอ็นจีวี) พร้อมซ่อมแซม และบำรุงรักษา 489 คัน  ราคากลาง 3,389 ล้านบาทซึ่งเป็นราคาสุดท้ายที่บริษัท เบสริน กรุ๊ป จำกัดได้เสนอราคามา เมื่อวันที่ 7-11 ส.ค.มีเอกชนเข้ามาซื้อซอง 3 ราย คือ บริษัท ไทย เทคโนโลยี แอนด์ เดเวลอปเมนท์ จำกัด, บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด และ กิจการร่วมค้า เจวีซีซี ที่มี บมจ.ช.ทวี (CHO) ร่วมด้วย
 
 
          ขสมก.กำหนดยื่นซอง 24 ส.ค. และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติที่สามารถยื่นเสนอราคาในวันที่ 1 ก.ย นี้ ก่อนจะเคาะราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) ในวันที่ 8 ก.ย. นี้
          นายประยูร กล่าวว่า ในวันที่ 23 ส.ค.นี้จะรายงานความคืบหน้าการประกวดราคาโครงการรถเมล์เอ็นจีวีต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ขสมก.ก่อน และคาดว่าจะสรุปผลการประมูลเสนอให้พิจารณาได้ในเดือน ก.ย. รวมทั้งคาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน ก.ย.เช่นกัน ขณะที่กำหนดส่งมอบรถเมล์จะอยู่ในช่วงปลายเดือน ธ.ค. 60 หรือภายใน 90 วันหลังจากเซ็นสัญญา ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการมีรถเมล์ใหม่เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน
 
 
          นายประยูร กล่าวชี้แจงว่า กรณีบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป นั้น ยังยื่นซองประมูลในครั้งนี้ได้ เพราะถือว่าเป็นเอกชนรายหนึ่งที่เข้ามาซื้อเอกสารประมูล ซึ่งคณะกรรมการจะพิจารณาตามระเบียบพัสดุว่าจะต้องไม่เคยเป็นผู้ทิ้งงานและไม่เป็นผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีดำ
 
 
          ด้านนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อครั้งที่ยังทำหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก.ได้ทำหนังสือยกเลิกสัญญาและแจ้งเรื่องทิ้งงานของบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป  จำกัดไปแล้ว ต่อมาอนุกรรมการด้านกฎหมายของคณะกรรมการ ขสมก. เห็นว่า เรื่องยกเลิกสัญญาเป็นกรณีหนึ่ง ส่วนการทิ้งงาน ถือว่าขั้นตอนยังไม่ครบ ยังอยู่ในช่วงที่ให้บริษัท เบสท์รินฯต้องมาชี้แจง ซึ่งปัจจุบันนายยุกต์ จารุภูมิ ทำหน้าที่รักษาการ ผอ.ขสมก. และต่อมาได้มีหนังสือยกเลิกคำสั่ง กรณีให้บริษัท เบสท์รินฯ เป็นผู้ทิ้งงานไปแล้ว
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


 

Follow LINE Official : https://goo.gl/uT7yjS

Follow Facebook Fanpage : https://goo.gl/HXgWVU

Follow IG : https://goo.gl/aARAzS

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th