ประเด็นร้อน

เงินทอนสะท้อนรัฐ

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 12,2017

 - - สำนักข่าวคมชัดลึก - -

 

ปฏิบัติการย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ออกจากผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) สร้างความสงสัยให้เกิดขึ้นแก่หลายฝ่าย ว่าสาเหตุเกิดจากการเข้าไปตรวจสอบเรื่อง "เงินทอนวัด" จนทำให้พระผู้ใหญ่ไม่พอใจ ส่งแรงกดดันไปยังรัฐบาลหรือไม่ เรื่องนี้คงไม่มีใครออกมาตอบได้อย่างตรงไปตรงมา เพราะจะว่าไปต้องรอเวลาเสาะหาใบเสร็จเรื่องเงินทอนซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งไปกว่านั้นยังหาหลักฐานมาประกอบสมมุติฐานที่ว่า กลุ่มพระบางรูป "สั่งปลด" ได้ยากยิ่ง อย่างไรก็ตาม นอกจากกรณีของ "กรรมส่อเจตนา" แล้ว การติดตามตรวจสอบในเส้นทางของการใช้จ่ายเงินงบประมาณจากพศ.ที่จัดสรรให้วัดต่างๆ ก็เป็นทางหนึ่งซึ่งจะหยุดยั้งความเสียหายในปัจจุบันและป้องกันการใช้จ่ายที่ไม่ชอบมาพากลในอนาคต

 

          เรื่องของเงินทอนเป็นกิจกรรมลับที่ใช้กันในแวดวงการทุจริตงบประมาณ เมื่อมาพูดถึงเงินทอนวัด ผู้คนก็ย่อมจะเข้าใจในทำนองเดียวกันว่าจะต้องมีนอกมีใน มีคำอธิบายจากฝ่ายตรวจสอบก็คือ พระบางรูปในวัดที่จะได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณจากพศ. รู้เห็นเป็นใจกับข้าราชการในพศ.บางคน ในการจัดทำโครงการเพื่อขอใช้งบประมาณขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบูรณปฏิสังขรณ์ การเผยแผ่พระพุทธศาสนา และเพื่อการศึกษาพระปริยัติธรรม กล่าวคือ ทางวัดไม่ได้ใช้งบประมาณทั้งหมดตามที่ขอไปจริง แต่ส่งคืนเงินส่วนหนึ่งกลับไปเข้ากระเป๋าข้าราชการตามที่ตกลงกันไว้ รวมแล้วสำหรับปีนี้เป็นเงิน 2,300 ล้านบาท จากการตรวจสอบในช่วงปี 2555-2558 ใน 12 วัด พบการทุจริตกว่า 60 ล้านบาท ยังไม่รวมเงินอุดหนุนเพื่อการศึกษาและเผยแผ่พระพุทธศาสนาอีกนับร้อยล้านบาท

 

          มีข่าวว่าการเดินหน้าตรวจสอบเงินทอนวัดในช่วงที่ 2 ซึ่งจะเป็นวัดใหญ่วัดดังในพื้นที่กรุงเทพมหานครจำนวน 20 วัด คือสาเหตุหนึ่งซึ่งทำให้ พ.ต.ท.พงศ์พร ต้องพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็อาจจะหมายความว่าเรื่องเงินทอนวัดจะจบลงเพียงแค่กรณี 12 วัด และเป็นวัดดังในต่างจังหวัด 12 วัดที่ตำรวจส่งไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการต่อแล้ว สุดท้ายเรื่องนี้จะเงียบหายไปกับสายลมเหมือนเช่นกรณีวัดพระธรรมกาย หรืออีกหลายกรณีที่วันเวลาผ่านไปคนก็ลืม ทั้งๆ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคสช. ย้ำอยู่เสมอถึงการปฏิรูปชาติบ้านเมืองและการปราบปรามการคอร์รัปชั่นอันเป็นสาเหตุกัดกร่อนชาติมาแสนนาน

 

          อันที่จริงกรณีที่เกิดขึ้นนี้ควรจะต้องแยกแยะระหว่างฆราวาสกับพระสงฆ์บางรูปที่สมรู้ร่วมคิดกันกระทำการทุจริตงบประมาณของแผ่นดินออกจากศาสนจักร ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องหรือกระทบต่อศรัทธาของพุทธศานิกชนที่มีต่อพระพุทธศาสนา วัด ตลอดจนพระสงฆ์ส่วนใหญ่ ผู้ยึดมั่นในธรรมจริยวัตร การร่วมมือกันกำจัดเหลือบไรที่เกาะกินอยู่ในอารามและวงราชการกลับจะยิ่งสร้างเสริมความสะอาดผุดผ่องให้แก่วงการสงฆ์มากยิ่งๆ ขึ้นอีกด้วย เช่นนี้แล้วจึงจำเป็นที่ทุกฝ่ายควรสนับสนุนให้เกิดการตรวจสอบอย่างจริงจัง ไม่เกิดอาการแทรกซ้อนที่จะทำให้เกิดการเสื่อมศรัทธาขึ้นได้เหมือนกรณีที่เกิดกับพ.ต.ท.พงศ์พร

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO