ประเด็นร้อน

ปปง.สอบเส้นทางฟอกเงินโอ๊ค จ่อยึดทรัพย์จีทูจีเพิ่ม

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 14,2017

 - - สำนักข่าวผู้จัดการรายวัน - -

 

ปปง.พร้อมตรวจสอบเส้นทางการเงิน "โอ๊ค" คดีฟอกเงินกรุงไทย จ่อยึดทรัพย์คดี "จีทูจี" เพิ่มหาก พบข้อมูล ด้าน "บิ๊กแดง" เชื่อได้ข้อสรุปเส้นทางหนี "ปู" ใน ไม่ช้า ยันส่งข้อมูลพื้นที่ กกล.บูรพาให้ตำรวจแล้ว ไม่ขอสรุปเอง ให้เป็นไปตาม "ป้อม-เจี๊ยบ" ชี้แจง ขณะที่ "อนุทิน" ประกาศนำลูกพรรคสู้เลือกตั้ง ลั่นสะกดคำว่า "แพ้" ไม่เป็น มั่นใจได้ร่วมรัฐบาลแน่

 

          ผู้จัดการรายวัน360 - พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการ ปปง. เปิดเผยความคืบหน้า กรณีการยึดทรัพย์ในคดีทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ ยึดอายัดทรัพย์สินมาแล้วกว่า 13,000 ล้านบาท และหากตรวจสอบพบ จะดำเนินการยึดเพิ่มเติม ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแสมายัง ปปง. ได้ตลอดเวลาเพราะกฎหมายฟอกเงิน ไม่มีวันหมดอายุความ
          พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าวเพิ่มเติมถึง ประเด็นคดีฟอกเงินกรุงไทยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีมติดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพื่อเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น นายพานทองแท้ ชินวัตร โดยทาง ปปง. มีหน้าที่เพียงตรวจสอบเส้นทางการเงิน และหาหลักฐานต่างๆ ส่งให้ ดีเอสไอ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ต่อไป
 
 
          ส่วนกรณีศาลอาญายกฟ้องคดี "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ในความผิดฐานร่วมกันเป็นอั้งยี่ และฟอกเงินนั้น พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าวว่า ปปง. ดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายฟอกเงินทางแพ่ง และประสานหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย ซึ่งเป็นคนละส่วนกับคดีอาญา โดยกฎหมายฟอกเงิน เป็นกฎหมายที่ไม่ยึดติดกับคดีอาญา แต่ใช้ทรัพย์สินเป็นกฎหมาย
 
          สำหรับกฎหมายฟอกเงิน ผู้ถูกกล่าวหาจะต้องมาพิสูจน์ทรัพย์ โดยการนำหลักฐานมาแสดง เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ หากไม่สามารถชี้แจงได้ ทรัพย์สินจะตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่ง ขณะนี้เรื่องดังกล่าวผ่านกระบวนการของ ปปง. ไปแล้ว อยู่ระหว่างพิจารณาของศาล
 
 
          ด้าน พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึง กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หนีออกนอกประเทศ ไปทางพื้นที่กองกำลังบูรพาพื้นที่รับผิดชอบของ กองทัพภาคที่ 1 ว่า เป็นไปตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รวมถึง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.ได้ระบุไว้ ส่วนที่สันนิษฐานว่า อาจมีการเปลี่ยนรถในการหลบหนี ทำให้ไม่มีภาพที่ยืนยันว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ อยู่ในรถยนต์ต้องสงสัยตามภาพของกล้องวงจรปิด ที่นำมาเผยแพร่นั้น ตนขอให้เป็นไปตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้บังคับบัญชาชี้แจงจะดีกว่า
 
          เมื่อถามว่า กองทัพภาคที่ 1 ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่ พล.ท.อภิรัชต์ กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 1 ได้ให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ตำรวจไปหมดทุกอย่างแล้ว ทั้งนี้ ไม่ว่ากรณีของระเบิดตู้เอทีเอ็มที่ถนนกรุงเทพกรีฑา 35 หรือกรณีการหลบหนีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมีหน่วยข่าวรายงานข้อมูลเข้ามา จากนั้นจะต้องมาประเมิน และประมวลภาพข่าวเหล่านั้น เพื่อดูถึงความเป็นไปได้ ไม่ใช่สรุปจากแค่หน่วยข่าวใดหน่วยข่าวหนึ่งบอกมา แล้วสื่อมวลชนนำไปตีความ เพราะฉะนั้นการรวบรวมข่าวสาร จากตำรวจ หน่วยข่าวกรองทางทหาร (ขกท.) และหน่วยงานด้านความมั่นคงหลายหน่วย จะต้องนำมาเพื่อปฏิบัติการด้านการข่าวกรองก่อน ยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจน ตั้งแต่รายงานมาตอนแรก ดังนั้น จึงขอให้เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการทำงานเก็บหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ประชาชนเข้าใจในการทำงานของรัฐบาลมากขึ้น
 
          "อนุทิน" คึกเตรียมร่วมรัฐบาล
 
 
          วานนี้ (13 ก.ย.) ที่บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เปิดห้องทำงานชั้น 25 ต้อนรับบรรดา นักธุรกิจ และบุคคลในหลายวงการ เข้าอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 51 ปี ขณะที่ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรคฯ ได้นำ สมาชิกพรรคฯ กว่า 100 คน มอบกระเช้าดอกไม้อวยพร
 
          นายสรอรรถ กล่าวว่า ปีที่แล้ว มีบรรยากาศกระแสหยั่งเชิงคนชื่ออนุทิน ว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคได้หรือไม่ ซึ่งวันนี้คนภายนอกมองว่า ตามเงื่อนไขของรธน.ฉบับใหม่ พรรคภูมิใจไทย จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแน่  เพราะจะไม่มีพรรคใดเป็นพรรคเสียงข้างมาก
 
 
          "ด้วยประสบการณ์ทางธุรกิจ และเป็นที่ยอมรับในแวดวงทูตานุทูต วันนี้ถ้าท่านหัวหน้าพรรคจะประกาศเป็นายกรัฐมนตรี ผมเชื่อว่าท่านมาถึงวันนี้ ไม่ใช้โชคช่วย ท่านมีครบทุกอย่าง รอเพียงวันเวลาเท่านั้น ถ้าเปรียบเป็นยา เมื่อก่อนอาจเป็นยาทั่วๆ ไป แต่วันนี้ท่านคือ ยาสามัญประจำบ้าน ที่สามารถรักษาได้ทุกโรค มีแต่คนต้องการและอยากได้" นายสรอรรถ กล่าว
          ด้านนายอนุทิน ได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่มาร่วมอวยพรวันเกิด ตอนหนึ่งว่า ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันประคับประคองพรรคมา เวลานี้ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ "ผู้แทนราษฎร" ให้ดีที่สุด การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นแน่นอน
 
 
          "ไม่ว่าจะประกาศเลือกตั้งวันนี้ พรุ่งนี้ กลางปีหน้า หรือขยับไปปีหน้าอีกนิดหน่อย ผมพร้อม เลขาธิการพรรคก็พร้อม เมื่อถึงเวลา ผมมั่นใจว่า แบรนด์พรรคภูมิใจไทยเรา เป็นแบรนด์ที่ดี พวกเราร่วมเป็นร่วมตาย ผ่านอะไรกันมาเยอะกว่า 9 ปี เราไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ และชัยชนะ ก็ไม่ใช่สิ่งที่ยากจนเกินไป เมื่อถึงวันลงคะแนนผมขอให้ความมั่นใจว่า ทุกคนจะไม่กลับบ้านมือเปล่าแน่ วันนี้ผมมีคำๆ เดียวว่า "พร้อมสู้" และพรรคภูมิใจไทย สะกดคำว่า "แพ้" ไม่เป็น" นายอนุทินกล่าว
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO