ประเด็นร้อน

ตั้งบอร์ดเล็กกำกับผอ.สกสค.หวังอุดจุดอ่อนมีอำนาจสั่งการคนเดียวจนเกิดปัญหาทุจริต

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 15,2017

  - - สำนักข่าวไทยโพสต์ - -


"พิษณุ" เตรียมชงบอร์ด สกสค. ตั้งคณะอนุฯ บริหารงานองค์การค้าของ สกสค. ทำหน้าที่กำกับ ติดตาม การทำงานของ ผอ.องค์การค้าฯ ที่เมื่อก่อนมีอำนาจสั่งการคนเดียว ทำอะไรก็ได้ ไม่มีใครรู้ ชี้ช่วยป้องกันความเสียหาย สร้างความโปร่งใสการบริหารงาน

 

          นายพิษณุ ตุลสุข รองปลัดกระทรวงศึกษา ธิการ (รองปลัด ศธ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ สกสค.) และผู้อำนวยกองค์การค้าของ (ผอ.องค์การค้าของ สกสค.) กล่าวว่า เนื่องจากในวันที่ 15 กันยายนนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการ สกสค. ตนจึงเตรียมที่จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ สกสค. พิจารณาเพื่อแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารงานองค์การค้าของ สกสค. โดยคณะอนุกรรมการชุดนี้จะมีประมาณ 5-7 คน แต่ละคนจะมีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน เช่น การบริหารจัดการ การดำเนินธุรกิจ และกฎหมาย เป็นต้น ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและกำกับ ติดตามการทำงานของ ผอ.องค์การค้าของ สกสค. เพราะจากที่ตนได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ผอ.องค์การค้าของ สกสค.ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา พบว่าตำแหน่ง ผอ. องค์การค้าของ สกสค.มีอำนาจตัดสินใจเยอะมาก ทำอะไรก็ได้เพียงคนเดียว ซึ่งหากตัดสินใจผิดพลาด หรือทำอะไรไปด้วยความไม่บริสุทธิ์ใจ ก็จะเกิดความเสียหายตามมาเหมือนที่ผ่านมา ดังนั้นจึงจะเสนอให้มีคณะอนุกรรมการฯ เข้าไปกำกับ ดูแล และติดตาม

 

          "ที่ผ่านมา ผอ.องค์การค้าของ สกสค.สามารถตัดสินใจทำอะไรได้เพียงลำพัง ซึ่งหากทำด้วยความโปร่งใส ไม่คิดถึงแก่ประโยชน์ส่วนตนก็คงไม่มีปัญหา แต่บางครั้งการตัดสินใจของ ผอ.องค์การค้าของ สกสค.บางคนพบว่าส่อไปในทางไม่โปร่งใส เช่น มีหนังสือบางวิชาขายได้ปีละไม่กี่เล่ม แต่ก็สั่งพิมพ์เพิ่มไว้ในสต๊อกกันมากมาย จนไม่รู้ว่า 10-20 ปีจะขายหมดหรือเปล่า ทำให้เกิดเป็นความเสียหายกับองค์การค้าของ สกสค.ตามมา ดังนั้นหากมีคณะอนุกรรมการฯ เข้าไปควบคุม ผมเชื่อว่าจะช่วยให้การบริหารงานเกิดความรัดกุมมากขึ้น" ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.องค์การค้าของ สกสค.กล่าว

 

          นายพิษณุกล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคารออมสิน ได้เข้ามาหารือกับ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ให้กับครูและบุคลากรทาง การศึกษา รวมทั้งเพื่อหารือกรณีความขัดแย้งระหว่างสำนักงาน สกสค.กับธนาคารออมสินนั้น เรื่องนี้ตนไม่ทราบมาก่อน น่าจะเป็นเรื่องที่ระดับนโยบายได้พูดคุยกัน และส่วนตัว รมว.ศธ.มีนโยบายให้เดินหน้าไปในทิศทางไหนก็พร้อมปฏิบัติตามอยู่แล้ว สกสค.ไม่ต้องการไปทะเลาะกับใคร เพียงแค่เราต้องการเพื่อนที่เป็นกัลยาณมิตรที่ดีในการเข้ามาช่วยกันทำงาน เพื่อดูแลเพื่อนครูให้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีเท่านั้น

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO