ประเด็นร้อน

สตง.รับสอบ'เรือเหาะ'ไม่กังวล-ยัน30วันรู้ผล

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 20,2017

 - - สำนักข่าวแนวหน้า - -

 

ผู้ว่าการ สตง.รับสอบ "เรือเหาะทัพบก" ฉาว มูลค่า 350 ล้าน ยันไม่กังวล ไม่มีอะไรซับซ้อน ขีดเส้น 30 วัน รู้ผล "มาร์ค" อดีตนายกฯ ชี้เป็นเรื่องความคุ้มค่า ไม่ใช่ การทุจริตโยน "กองทัพบก" ชี้แจงเอง

 

เมื่อวันที่ 19 กันยายน นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กล่าวถึงการตรวจสอบการจัดซื้อเรือเหาะตรวจการณ์ ของกองทัพบก มูลค่า 350 ล้านบาท ว่า เรื่องนี้จะมีการพิจารณาเอกสารหลักฐานการใช้งานเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่และตรวจสอบถึงการใช้งานที่ผ่านมาว่ามากน้อยเพียงใด โดยใช้เวลา 30 วัน

 

"สตง.ขอยืนยันไม่มีความกังวลใดๆ ในการตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะได้ติดตามและรวบรวมข้อมูลไว้ในฐานข้อมูลของ สตง. โดยตลอด เพราะเป็นประเด็นที่สังคมอยากรู้คำตอบซึ่งสตง.จะนำข้อมูลที่มีอยู่มาประเมินร่วมกับพยานหลักฐานที่ส่งมาซึ่งไม่มีอะไร ยุ่งยากซับซ้อน"ผู้ว่าการ สตง.ย้ำ

 

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นเรื่องให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)เพื่อให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างเรือเหาะตรวจการณ์ ราคา 350 ล้านบาท ที่กองทัพบก จัดซื้อในช่วงรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ว่าเรื่องนี้ฝ่ายความมั่นคง เสนอมาโดยมีหลักคิดว่าจะช่วยลดความเสี่ยงของกำลังพลในการติดตามความเคลื่อนไหว จึงอนุมัติแต่เมื่อไปใช้งานแล้ว มีปัญหาอย่างไร ทางหน่วยงานที่นำไปใช้งานต้องออกมาชี้แจง ถ้าไม่สามารถใช้งานได้อย่างที่ตั้งใจไว้ ก็ต้องดูว่าเกิดจากอะไร ใครต้องรับผิดชอบ

 

ส่วนกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปราการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เคยยกคำร้องกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงขณะนั้นไปแล้วนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า หากจะให้มีการรื้อคดีใหม่ ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายป.ป.ช. แต่ในครั้งนั้น ป.ป.ช.ตรวจสอบในกรณีที่ว่ามีการทุจริตหรือไม่ ซึ่งจบไปแล้วแต่ถ้ามีพยานหลักฐานใหม่จะรื้อคดีก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ป.ป.ช.

 

"แต่กรณีนี้มีการพูดถึงการใช้ งบประมาณที่ไม่คุ้มค่า และไร้ประสิทธิภาพ ถือเป็นคนละกรณีกับการทุจริตดังนั้นดีที่สุด หน่วยงานปฏิบัติคือกองทัพบกต้องสรุป ประเมินให้ชัดเจนว่า มีปัญหาในการใช้งานอย่างไรและเกิดขึ้นจากอะไร ไม่ใช่สรุปแค่ว่าปลดประจำการแล้วแต่ควรให้ความกระจ่างต่อสังคมในเรื่องการใช้งานด้วย เพื่อจะได้เก็บเกี่ยวเป็นบทเรียนสำหรับการทำโครงการ ในวันหน้า"อดีตนายกฯ กล่าว

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO

 

 

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th